"No Heart Here" ร่วมสำรวจความฝัน ความหวัง และบทสนทนาภายในจิตใจ

เตรียมพบกับการเดินทางสู่โลกแห่งจินตนาการและความฝันในแบบที่คุณไม่เคยสัมผัสมาก่อน! พิพิธภัณฑ์ศิลปะไทยร่วมสมัย MOCA BANGKOK ร่วมกับ Tang Contemporary Art ภูมิใจนำเสนอ "No Heart Here"

นิทรรศการเดี่ยวสุดพิเศษของศิลปินไทยชื่อดัง กันตภณ เมธีกุล หรือที่รู้จักกันในนาม ก้องกานนิทรรศการที่จะพาผู้ชมเข้าสู่โลกที่ผสมผสานระหว่างความจริงและจินตนาการ สำรวจความคิดลึกซึ้งผ่านศิลปะที่สร้างแรงบันดาลใจอย่างไม่มีขีดจำกัด สะท้อนถึงชีวิตสมัยใหม่ที่ซับซ้อนผ่านมุมมองของศิลปะเหนือจริง

"No Heart Here" เป็นการเล่าเรื่องราวของการสำรวจภายในจิตใจ ผ่านการผสมผสานระหว่างสิ่งที่คุ้นเคย เช่น ทุ่งหญ้า ท้องฟ้า และสภาพอากาศที่เปลี่ยนแปลง กับภาพลวงตาที่เต็มไปด้วยความขัดแย้ง ซึ่งทำให้ผู้ชมตั้งคำถามถึงความเชื่อมโยงระหว่างร่างกาย จิตใจ และการสนทนาภายในที่อาจไม่เคยถูกเปิดเผย ผลงานของก้องกานในนิทรรศการนี้ได้รับแรงบันดาลใจจากศิลปินระดับโลกอย่าง เรอเน มากริต ที่ชวนให้ผู้ชมสำรวจความลึกซึ้งทางอารมณ์และจิตใจด้วยวิธีที่น่าทึ่งและน่าติดตาม

“คืนหนึ่ง ในปี พ.ศ. 2479 ฉันตื่นขึ้นมา ในห้องมีกรงนกที่มีนกกำลังหลับอยู่ในนั้น ข้อผิดพลาดอันมหันต์ ทำให้ฉันมองเห็นไข่ในกรงแทนที่จะเป็นนก เมื่อนั้นฉันจึงรู้ซึ้งถึงบทกวีแปลกใหม่มหัศจรรย์” - เรอเน มากริต

ข้อความข้างต้นบรรยายถึงความสัมพันธ์ระหว่างความฝันกับศิลปะ เผยให้เห็นความลึกลับเบื้องหลังผลงานของศิลปินลัทธิเหนือจริงของมากริต ผลงานส่วนใหญ่ของเขาได้รับแรงบันดาลใจจากภาพลวงตาในชีวิตประจำวัน ความขัดแย้งระหว่างวัตถุสองชิ้นที่ไม่เกี่ยวข้องกัน การหลอมรวมและเผชิญหน้ากันของวัตถุเหล่านี้ได้กลายเป็นเทคนิคหลักของเขาในการจัดการกับภาพลวงตา แนวทางนี้สอดคล้องอย่างมากกับก้องกานศิลปินผู้ได้รับอิทธิพลอย่างลึกซึ้งจากลัทธิเหนือจริงเช่นกัน

ผลงานของก้องกานมักจะแสดงถึงคุณลักษณะ "เหมือนฝัน" อันโดดเด่น นำเสนอโลกใหม่ที่แตกต่างจากความเป็นจริงของเราโดยสิ้นเชิง ตัวละครในงานศิลปะของเขามักถูกจัดวางให้อยู่ในสภาพแวดล้อมที่เป็นธรรมชาติ สดใส และไร้เดียงสาเสมอ ท้องฟ้าเต็มไปด้วยดวงดาวยามค่ำคืนท่ามกลางแสงจันทร์ บางครั้งอยู่ในสภาพอากาศที่แปรเปลี่ยนตลอดเวลา เมฆสีขาว ท้องฟ้าสีฟ้าใส หรือร่มที่กางออก อย่างไรก็ดี สภาพอากาศที่แตกต่างกันเหล่านี้ล้วนเป็นการเปรียบเปรย แต่ก็ยังคงความเป็นนามธรรมหรือการแสดงเชิงสัญลักษณ์ ซึ่งสะท้อนให้เห็นโลกในอุดมคติที่ตัวละครปรารถนา

ในนิทรรศการนี้ ผู้ชมจะได้สัมผัสกับการเดินทางผ่าน โซนต่าง ๆ ที่ก้องกานรังสรรค์ขึ้นมาเพื่อท้าทายความคิดและการรับรู้ของผู้ชมทุกคน

Painting Room

ในภาพวาดของก้องกาน เราจะเห็นแรงบันดาลใจจากศิลปะลัทธิเหนือจริงและมากริต ศิลปินค้นหาความขัดแย้งระหว่างวัตถุที่ไม่เกี่ยวข้องกัน ประกอบสร้างเรื่องเล่าเชิงกวีที่ลึกซึ้งจับใจของความสัมพันธ์เหล่านี้ ด้วยสายงานช่วงแรกของศิลปินในด้านการออกแบบโฆษณาและสตรีทอาร์ต ทำให้ก้องกานสามารถถ่ายทอดผลงานของเขาโดยใช้ภาษาของวัฒนธรรมป๊อป ผลงานของเขาจึงเข้าใจง่ายและทันสมัย การเติบโตขึ้นมาในช่วงทศวรรษ 1990 ทำให้เขาได้รับอิทธิพลอย่างมากจากการ์ตูนโทรทัศน์ การสร้างโครงเรื่องและการพัฒนาตัวละครผ่านจินตนาการ ซึ่งพัฒนาไปสู่แนวทางการเล่าเรื่องในปัจจุบันของเขา

ก้องกานเคยอาศัยและศึกษาทั้งในนิวยอร์กและกรุงเทพฯ เขาใช้สภาพแวดล้อมที่แตกต่างกันเหล่านี้เป็นแรงบันดาลใจและพื้นที่หลบภัยเมื่อเผชิญกับความท้าทาย ในเส้นทางการทำงานศิลปะ เขาจินตนาการถึงการข้ามมิติ (Teleportation) และการก้าวข้ามขีดจำกัดของเวลาและพื้นที่ ซึ่งเป็นแก่นสำคัญในการแสดงออกทางศิลปะของเขา การสำรวจเชิงจินตนาการนี้เป็นสิ่งที่กำหนดลักษณะและทิศทางของงาน ซึ่งสะท้อนถึงการแสวงหาการปลดปล่อยและการเปลี่ยนแปลงของเขาผ่านงานศิลปะ

ในอีกทางหนึ่ง ก้องกานเผยให้เห็นถึงปัญหาสมัยใหม่และให้การปลอบประโลมผ่านสื่อการทำงานชนิดต่างๆ ในภาพที่เขาสร้างขึ้นมาและโลกที่จับต้องได้ ชีวิตเต็มไปด้วยสีสันในวัยเด็กอันเป็นอุดมคติ โดย “สี” นี้แสดงถึงสิ่งที่เราทิ้งไว้เบื้องหลัง แต่ยังคงเป็นสิ่งที่เราปรารถนา ก้องกานได้คงรากฐานของศิลปะและวัยเด็กผ่านภาษาภาพที่เป็นที่นิยมและแนวคิดที่ไร้เดียงสา ปลอบโยนผู้คน และทดแทนความรัก อิสรภาพ และความสุข

Maze of Dreams (วงกตแห่งภาพฝัน)

วงกตแห่งภาพฝัน (Maze of Dreams) เป็นเขาวงกตแห่งความทรงจำ ซึ่งเป็นตัวแทนของความลึกลับและความซับซ้อนของจิตใจมนุษย์ แต่ละห้องแสดงให้เห็นความทรงจำต่างๆ ในอดีตของศิลปิน ความทรงจำประกอบสร้างเราขึ้นมา และในบางครั้งความทรงจำสามารถดักขังเราให้อยู่ในอดีต ขัดขวางไม่ให้เราเป็นอย่างที่เราเป็นในปัจจุบันได้อย่างเต็มที่ งานชิ้นนี้ชวนให้ทุกคนสำรวจเขาวงกตและค้นหาทางออกเพื่อปลดปล่อยตัวเอง

After the Rain (ฟ้าหลังฝน)

“ฟ้าหลังฝนย่อมสดใสเสมอ” เป็นวลีให้กำลังใจที่เรามักได้ยินเมื่อเผชิญกับความท้าทายในชีวิต หลังจากที่ท้องฟ้าแจ่มใส เรามักจะเห็นสายรุ้งที่ทำให้เรามีพลังบวกและกระตือรือร้นที่จะก้าวไปข้างหน้า ในผลงานศิลปะจัดวาง After Rain ศิลปินได้แสดงให้เห็นถึงความสำคัญของความหวังในปาฏิหาริย์ที่อยู่ในใจเรา เมื่อใดที่เรารู้สึกทนไม่ไหว เมื่อนั้นจะมีทางออกและอนาคตที่สดใสรอเราอยู่เสมอ

Let it Go

เมื่อเราโตขึ้น เรามักจะสะสม แบกความคิดหรือความลับไว้ในใจ ยิ่งเวลาผ่านไป การแบกรับนี้ยิ่งกลายเป็นภาระอันหนักอึ้ง ผลงานศิลปะจัดวาง Let it Go เป็นการเตือนใจให้เราไตร่ตรองตัวเองและละทิ้งความคิดที่ไม่ดีออกไป เมื่อสิ่งที่กินพื้นที่ในความคิดและหัวใจของเราเบาลง เราก็จะมีพื้นที่ในการเก็บประสบการณ์ใหม่และโอกาสที่จะเข้ามามากขึ้น 

นิทรรศการศิลปะของก้องกาน (Gongkan) ดึงดูดความสนใจด้วยความงดงามทางภาพและความลึกซึ้งทางแนวคิด ศิลปะของเขามีเอกลักษณ์ที่โดดเด่น สะท้อนผ่านลวดลายที่เป็นสัญลักษณ์เฉพาะตัว เช่น เด็กชายและหลุมดำ ที่สร้างแรงบันดาลใจให้ผู้ชมตั้งคำถามถึงขอบเขตระหว่างความจริงและจินตนาการ  การผสมผสานวัฒนธรรมป๊อปเข้ากับแนวคิดศิลปะที่ลึกซึ้ง ทำให้งานของเขาเข้าถึงง่ายและเปี่ยมความหมาย

นิทรรศการ "No Heart Here" เปิดให้เข้าชมตั้งแต่วันที่ 14 กันยายน ถึง 27 ตุลาคม 2024 ที่ MOCA BANGKOK โดยผู้เข้าชมจะได้สัมผัสโลกเหนือจริงของก้องกาน ที่เต็มไปด้วยความคิดภายใน ความฝัน และความมหัศจรรย์ทางศิลปะ นิทรรศการเปิดให้เข้าชมตั้งแต่วันอังคารถึงวันอาทิตย์ เวลา 10:00 น. – 18:00 น. (ปิดทุกวันจันทร์)

ราคาบัตรเข้าชม:

  • ผู้ใหญ่: 180 บาท
  • นักเรียน (แสดงบัตรนักเรียนที่ยังไม่หมดอายุ): 100 บาท
  • เด็กที่มีความสูงต่ำกว่า 100 ซม.: เข้าชมฟรี
@thebetter.th พบกับการเดินทางสู่โลกแห่งจินตนาการและความฝันในแบบที่คุณไม่เคยสัมผัสมาก่อน! พิพิธภัณฑ์ศิลปะไทยร่วมสมัย MOCA BANGKOK ร่วมกับ Tang Contemporary Art ภูมิใจนำเสนอ "No Heart Here" นิทรรศการเดี่ยวสุดพิเศษของศิลปินไทยชื่อดัง กันตภณ เมธีกุล หรือที่รู้จักกันในนาม ก้องกาน นิทรรศการที่จะพาผู้ชมเข้าสู่โลกที่ผสมผสานระหว่างความจริงและจินตนาการ สำรวจความคิดลึกซึ้งผ่านศิลปะที่สร้างแรงบันดาลใจอย่างไม่มีขีดจำกัด สะท้อนถึงชีวิตสมัยใหม่ที่ซับซ้อนผ่านมุมมองของศิลปะเหนือจริง เปิดให้เข้าชมตั้งแต่วันที่ 14 กันยายน ถึง 27 ตุลาคม 2567 ณ MOCA BANGKOK #nohearthere #moca ♬ Accordion Jazz in Paris, France - MIZUSATO Masaki

 

 

TAGS: #ก้องกาน #NoheartHere #Moca