เบอร์สันเผย Gen Z ยังให้ความสำคัญกับการพบแพทย์ตัวต่อตัว แม้เติบโตในยุคดิจิทัล

เบอร์สันเผย Gen Z ยังให้ความสำคัญกับการพบแพทย์ตัวต่อตัว แม้เติบโตในยุคดิจิทัล
เบอร์สันเผยผลสำรวจ Gen Z เกี่ยวกับความเข้าใจด้านสุขภาพ ซึ่งยังคงให้ความสำคัญกับการพบแพทย์ตัวต่อตัวแม้เป็นคนยุคดิจิทัล

บริษัทเบอร์สัน (Burson) ผู้นำด้านการสื่อสารระดับโลก เปิดเผยผลสำรวจเกี่ยวกับทัศนคติด้านสุขภาพของ Gen Z โดยระบุว่าคนรุ่นนี้ยังคงให้ความสำคัญกับการพบแพทย์แบบตัวต่อตัว แม้จะเติบโตมาในยุคดิจิทัล รายงาน “Gen Z: เรียกร้องการเข้าถึงและการเปลี่ยนแปลงด้านการดูแลสุขภาพ” ถือเป็นการศึกษาขนาดใหญ่ที่สุดในกลุ่มคนอายุ 18-27 ปี จำนวน 5,000 คนจาก 10 ประเทศทั่วโลก และใช้ Decipher Health แพลตฟอร์ม AI ใหม่ที่ช่วยวิเคราะห์ความน่าเชื่อถือของข้อมูลด้านสุขภาพเพื่อพัฒนาการสื่อสารในระบบสาธารณสุข

สุขภาพกายและจิตเป็นเรื่องสำคัญเท่าเทียมกัน
หลังการระบาดของโควิด-19 คน Gen Z ให้ความสำคัญกับสุขภาพกาย (56%) และสุขภาพจิต (57%) ในระดับที่ใกล้เคียงกัน โดย 59% ให้ความสำคัญกับทั้งสองด้านเท่าๆ กัน ซึ่งขัดกับความเชื่อที่ว่า Gen Z สนใจสุขภาพจิตมากกว่าสุขภาพกาย

เบรนนา เทอร์รี่ หัวหน้าฝ่ายลูกค้าสุขภาพระดับโลกของเบอร์สัน กล่าวว่า "Gen Z คือผู้บริโภคด้านสุขภาพในปัจจุบันที่ต้องการการสื่อสารที่ตอบโจทย์ เพื่อเสริมศักยภาพให้พวกเขาได้ดูแลสุขภาพตัวเองอย่างมีคุณภาพ"

ข้อมูลสำคัญจากการวิจัย
1. ความมุ่งมั่นในการดูแลสุขภาพแม้ต้องเจออุปสรรค

   - 67% พึงพอใจกับการดูแลสุขภาพของตนเอง  
   - แต่ยังมีปัญหาเรื่องค่าใช้จ่าย การสื่อสาร และข้อมูลที่ไม่ถูกต้อง  
   - 46% รู้สึกว่าการได้รับความใส่ใจจากแพทย์ยังเป็นเรื่องยาก  

2. การพบแพทย์ตัวต่อตัวยังเป็นตัวเลือกอันดับหนึ่ง
   - 60% ชอบการพบแพทย์แบบตัวต่อตัว เพราะรู้สึกได้รับการดูแลที่ดีกว่า  
   - 80% เคยพบข้อมูลสุขภาพผิดพลาดทางออนไลน์  

3. Gen Z เปิดรับข้อมูลจากบริษัทด้านสุขภาพ
   - 55% เชื่อว่าบริษัทเหล่านี้สามารถตอบสนองความต้องการของพวกเขาได้  

เฮย์ลีย์ สแกนดูรา หนึ่งในผู้นำการจัดทำรายงานเผยว่า "คนรุ่นเราต้องการมีบทบาทในการปรับเปลี่ยนระบบสาธารณสุข หากผู้ให้บริการให้ความใส่ใจและสื่อสารกับเรามากขึ้น จะช่วยลดความไม่พอใจและส่งเสริมสุขภาพตั้งแต่วัยหนุ่มสาว"

Decipher Health: เครื่องมือใหม่เพื่อเข้าใจ Gen Z
Decipher Health ช่วยวิเคราะห์ข้อมูลด้านสุขภาพและความน่าเชื่อถือ โดยผลสำรวจระบุว่า 92% ของข้อมูลที่ Gen Z พบในออนไลน์มีความน่าเชื่อถือเมื่อผ่านการประเมินจากแพลตฟอร์มนี้ นอกจากนี้ Decipher Health ยังช่วยลดการคาดเดาในการสร้างเนื้อหาและปรับปรุงการสื่อสารให้ตรงใจกลุ่มเป้าหมาย

วิกกี้ เลฟโก หัวหน้าฝ่ายสุขภาพดิจิทัลของเบอร์สัน กล่าวว่า "เทคโนโลยีนี้ช่วยให้เราวางกลยุทธ์การสื่อสารที่เข้าถึง Gen Z ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ทั้งนี้บริษัทด้านสุขภาพสามารถติดต่อเบอร์สันเพื่อขอคำปรึกษาเพิ่มเติม"

สามารถอ่านรายงานฉบับเต็ม รวมถึงวิธีการศึกษาและการวิเคราะห์โดยละเอียดได้ที่ www.bursonglobal.com/GenZHealth

TAGS: #เบอร์สัน #GenZ #สุขภาพ