Modern Masculinity ภาพลักษณ์ของ "ชายแท้" สมัยใหม่

Modern Masculinity ภาพลักษณ์ของ
ความเป็นชายกำลังเปลี่ยนไป Modern Masculinity หรือ ความเป็นชายยุคใหม่ ที่ไม่ใช่แค่คำจำกัดความเดิมๆ ไม่จำเป็นต้องแข็งกร้าว ซ่อนอารมณ์ หรือท็อกซิก

ความเป็นชายกำลังเปลี่ยนไป Modern Masculinity หรือ ความเป็นชายยุคใหม่ ที่ไม่ใช่แค่คำจำกัดความเดิมๆ ตอนนี้เปลี่ยนจากที่เมื่อได้ยินแล้วจะเห็นความท็อกซิก menshealth ได้นิยามความเป็น Modern Masculinity ที่เปลี่ยนภาพลักษณ์ชายแท้จากเดิมไปอย่างสิ้นเชิง

เดิมทีความเป็นชายยังรวมถึงแรงกดดันทางสังคมที่ผู้ชายมักรู้สึกว่า ต้องแข็งกร้าว ซ่อนอารมณ์ หรือที่ชอบพูดว่า "แมนๆ" การศึกษาล่าสุดโดยมูลนิธิ Movember พบว่าร้อยละ 58 ของผู้ชายที่ทำแบบสำรวจคิดว่าสังคมคาดหวังให้พวกเขามีอารมณ์ที่แข็งแกร่ง ไม่แสดงความอ่อนแอ และสามารถแก้ไขสิ่งต่างๆ ได้

แม้ว่าภาระนั้นจะลดลงตามเวลาที่เปลี่ยนไป (จากการศึกษาเดียวกันพบว่าร้อยละ 76 ของผู้ชายเชื่อว่าการพูดคุยส่งผลดีต่อสุขภาพจิต) แต่ความกดดันก็ยังคงอยู่และอาจส่งผลเสียได้

แต่ Modern Masculinity กำลังเกิดขึ้นโดยมีจุดประสงค์เพื่อรักษาภาพลักษณ์ และทัศนคติที่ดีที่สุดของความเป็นชาย ทิ้งแง่ลบ และเอาชนะความกดดันที่ต้องยอมตาม

ตัวอย่างการทำลายกฏตายตัวของชายแท้ (Breaking the stereotype)
คุณพ่อผิวสีคนหนึ่งได้ถ่ายทอดเรื่องราวของเขา เมื่อปี 2020 ผู้หญิงผิวขาวที่ซูเปอร์มาร์เก็ตพูดกับเขาในสิ่งที่เธอคิดว่าเป็นคำชม เมื่อคุณพ่อท่านนี้ซื้อของกับลูกๆ เธอบอกว่าเธอมีความสุขมากที่ได้เห็นพ่อหนุ่มผิวสีที่มีความกระตือรือร้นในการเลี้ยงลูก ซึ่งไม่เหมือนกับภาพที่เธอคิดไว้ว่าพ่อผิวสีที่หายตัวไป ไม่มีส่วนร่วมในการเลี้ยงดูลูก ๆ ของเขา

“นั่นเป็นครั้งแรกที่มีคนจากกลุ่มชาติพันธุ์อื่นเข้าหาผม ผมเคยออกไปกับลูกๆ มาก่อนงานนี้ และถูกจ้องมอง มันอึดอัด ผมรู้ว่าพวกเขากำลังมองมา เพราะพวกเขาไม่ได้เห็นภาพนี้บ่อย เพื่อนของผมหลายคนที่เป็นพ่อที่กระตือรือร้นกับการเลี้ยลูกก็เคยประสบกับสิ่งเดียวกัน มันน่าตกใจเล็กน้อย แต่มันทำให้ผมมีแรงผลักดันที่จะเริ่ม The Dad Gang เพื่อเป็นเวทีเพื่อเฉลิมฉลองความเป็นพ่อคนผิวสีและสามารถเปลี่ยนการเรื่องเล่าเกี่ยวกับเรา”

Phycologytoday เผยผลสำรวจพบว่าลักษณะเด่น 5 ประการของModern Masculinity ได้แก่ ความเห็นอกเห็นใจ, การอยู่ร่วมกัน, ความน่าเชื่อถือ, การตระหนักรู้ในตนเอง และฉลาดทางอารมณ์ แผนภาพด้านล่างแสดงคุณลักษณะ 17 อันดับแรก

เป็นที่ยอมรับกันอย่างทั่วไปว่า Modern Masculinity ไม่จำเป็นจะต้องมีเหมือนกัน หรือจะต้องแชร์รูปแบบว่าจะต้องทำ หรือเป็นอย่างไร ผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่ไม่สามารถบอกชื่อใครสักคนที่แสดงความเป็นชายสมัยใหม่หรือเป็นต้นแบบของผู้ชายสมัยใหม่สำหรับพวกเขาได้

เมื่อขอคำแนะนำให้แก่ ชายหนุ่มรุ่นใหม่ เกี่ยวกับวิธีหลีกเลี่ยงการกลับไปเป็น "ผู้ชายแบบดั้งเดิม" ผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่โฟกัสที่ความอยากรู้อยากเห็นและการเรียนรู้ ค้นหาเส้นทางที่ไม่เหมือนใครสำหรับความเป็นชาย

พวกเขากล่าวว่าสิ่งนี้สร้างขึ้นจากการยอมรับและการสนทนากับผู้อื่น ขณะเดียวกันก็มีความยืดหยุ่นและกล้าหาญในการค้นพบความเปราะบางและอารมณ์

TAGS: #ผู้ชาย #สุขภาพจิต #Masculinity