ปัญหาสุขภาพจิต ส่งผลกระทบด้านการเงินที่ไม่สามารถควบคุมได้

ปัญหาสุขภาพจิต ส่งผลกระทบด้านการเงินที่ไม่สามารถควบคุมได้
สภาพจิตใจก็มีส่วนในการใช้จ่ายเงิน ตัดสินใจอย่างหุนหันพลันแล่นหรือตัดสินใจอย่างไม่ฉลาดกับการใช้จ่าย ความกังวลเกี่ยวกับหนี้ การพักผ่อนไม่เพียงพอ ทุกสิ่งเหล่านี้สามารถเพิ่มปัญหาหนี้

เรื่องสภาพจิตใจก็มีส่วนในการใช้จ่ายเงิน หรือการเป็นหนี้ ที่อาจส่งผลกระทบกับทั้งเจ้าหนี้ และลูกหนี้ การบอกเจ้าหนี้เกี่ยวกับปัญหาสุขภาพจิตอาจเป็นประโยชน์ หากลูกหนี้ทำให้การชำระหนี้เป็นเรื่องยาก เจ้าหนี้บางรายควรมีแนวทางปฏิบัติกับลูกหนี้ที่มีอาการป่วยทางจิต

Mental Health & Money Advice เผยบทความเกี่ยวกับปัญหาสุขภาพจิต และการจัดการเงิน การปรับเปลี่ยนที่เจ้าหนี้สามารถทำได้เมื่อได้รับแจ้งว่าลูกหนี้มีอาการป่วยทางจิตอาจรวมถึงอาการต่อไปนี้

  • ย้ายบัญชีไปยังทีมผู้เชี่ยวชาญ ที่มีความตระหนักมากขึ้นเกี่ยวกับความเจ็บป่วยทางจิต
  • สื่อสารด้วยวิธีที่เหมาะสมยิ่งขึ้น ตัวอย่างเช่น หากคุณพบว่าการโทรศัพท์ทำให้เครียด เจ้าหนี้อาจตกลงที่จะติดต่อลูกหนี้เป็นการแชท หรือส่งข้อความเท่านั้น
  • สื่อสารในเวลาที่เหมาะสมกว่าสำหรับลูกหนี้ ตัวอย่างเช่น หากยาที่รับประทานทำให้รู้สึกเหนื่อยในตอนเช้า เจ้าหนี้อาจตกลงที่จะโทรหาในตอนบ่ายเท่านั้น
  • ระงับบัญชี
  • ตกลงตัดชำระหนี้ทั้งหมดหรือบางส่วน
  • เจ้าหนี้อาจต้องการดูหลักฐานทางการแพทย์เกี่ยวกับการเจ็บป่วยของลูกหนี้ก่อนที่จะตกลงทำการปรับเปลี่ยน หลักฐานนี้ควรมาจากผู้เชี่ยวชาญด้านการดูแลสุขภาพที่สนับสนุน

ข้อมูลที่อาจเป็นประโยชน์ต่อเจ้าหนี้ ได้แก่

  • รายละเอียดเงื่อนไขของลูกหนี้
  • ระยะเวลาที่คุณได้รับผลกระทบจากอาการ
  • คำอธิบายว่าอาการของคุณส่งผลต่อความสามารถในการจัดการเงินของคุณอย่างไร

The Money Advice Liaison Group (MALG) จัดทำแบบฟอร์มหลักฐานการเป็นหนี้และสุขภาพจิต แบบฟอร์มนี้อาจได้รับจากที่ปรึกษาด้านหนี้สินหรือเจ้าหนี้ของคุณเพื่อขอข้อมูลเกี่ยวกับความเจ็บป่วยทางจิตของคุณจากผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพและการดูแลทางสังคม จากนั้นเจ้าหนี้สามารถใช้ข้อมูลเพื่อช่วยจัดการกับบัญชีของคุณได้

ปัญหาสุขภาพจิตส่งผลต่อการเงินของคุณอย่างไร?

หากรู้สึกหดหู่ใจ หรือเกิดอารมณ์คลุ้มคลั่ง จนอาจตัดสินใจอย่างหุนหันพลันแล่นหรือตัดสินใจอย่างไม่ฉลาดกับการใช้จ่าย หากต้องการหยุดงานหรือพักรักษาตัวในโรงพยาบาล อาจประสบกับรายได้ที่ลดลงอย่างกะทันหันและความยากลำบากในการเก็บเงิน

ปัญหาสุขภาพจิตบางอย่าง (และสภาวะต่างๆ เช่น ภาวะสมองเสื่อม) อาจทำให้การตัดสินใจเรื่องเงินยากหรือเป็นไปไม่ได้ ความสามารถในการตัดสินใจเรียกว่าความสามารถทางจิต คนอื่นอาจต้องตัดสินใจแทนคุณ

หนี้สินส่งผลต่อสุขภาพจิตของคุณอย่างไร?

การศึกษาจากราชวิทยาลัยจิตแพทย์พบว่าผู้ใหญ่ครึ่งหนึ่งที่มีปัญหาเรื่องหนี้สิน ยังมีสุขภาพจิตไม่ดีอีกด้วย ตั้งแต่ความรู้สึกวิตกกังวลและอารมณ์ต่ำไปจนถึงภาวะสุขภาพจิตที่ได้รับการวินิจฉัย

ความกังวลเกี่ยวกับหนี้สินอาจส่งผลต่อการนอนหลับ

การนอนหลับพักผ่อนไม่เพียงพอไม่เพียงแต่ส่งผลต่ออารมณ์และระดับพลังงานเท่านั้น แต่ยังส่งผลต่อความสามารถในการทำงานหรือความสัมพันธ์ที่ดีกับเพื่อนและครอบครัวอีกด้วย ทุกสิ่งเหล่านี้สามารถเพิ่มปัญหาหนี้

TAGS: #สุขภาพจิต #การใช้จ่าย #เงิน #ลูกหนี้