Pride Month ทำความเข้าใจความแตกต่างระหว่างเพศ การแสดงออกทางเพศ และเพศวิถี

Pride Month ทำความเข้าใจความแตกต่างระหว่างเพศ การแสดงออกทางเพศ และเพศวิถี
เนื่องในเดือน Pride Month มาทำความเข้าใจคำศัพท์เรื่องเพศทางเลือกและเพศตรงข้าม รวมทั้งกลุ่มคนที่มีความหลากหลายทางเพศ หรือเพศทางเลือก LGBTQ

‘การมีเพศสภาพไม่สอดคล้องกับเพศกำเนิด' หมายถึงการมีเพศสภาพและการแสดงออกทางเพศ หรือเพศวิถีไม่ตรงกัน การเข้าใจคำศัพท์เหล่านี้อาจทำให้บางคนเข้าใจเรื่องเพศทางเลือกและเพศตรงข้ามมากขึ้น กลุ่มคนที่มีความหลากหลายทางเพศ หรือเพศทางเลือก LGBTQ เป็นกลุ่มคนที่มีอัตลักษณ์ทางเพศ หรือรสนิยมทางเพศที่แตกต่างไปจากคนส่วนใหญ่ในสังคม

อัตลักษณ์ทางเพศ (gender identity) คืออะไร?

อัตลักษณ์ทางเพศหมายถึงวิธีที่บุคคลมองตนเองในแง่ของเพศของตน แม้ว่าโดยทั่วไปแล้วทารกจำนวนมากจะถูกกำหนดให้เป็นเพศชายหรือเพศหญิงโดยพิจารณาจากอวัยวะเพศของพวกเขา

ยกเว้นผู้ที่มีเพศตรงข้ามที่แสดงลักษณะทางเพศของทั้งสองเพศ แต่สิ่งนี้ไม่จำเป็นต้องสะท้อนถึงอัตลักษณ์ทางเพศของพวกเขาหรือจะเป็นเช่นไร

บางคนอาจมีอัตลักษณ์ทางเพศแตกต่างจากโครงสร้างทางร่างกาย หรือเรียกคนกลุ่มนี้ว่า “คนข้ามเพศ (Transgender)” โดยคนข้ามเพศอาจเป็นผู้ที่ไม่สามารถกำหนดให้ตนเองเป็นผู้ชาย หรือผู้หญิงเพียงเพศใดเพศหนึ่งได้ด้วย

ความแตกต่างระหว่างอัตลักษณ์ทางเพศ (gender identity) และการแสดงออกทางเพศ  (gender expression)

ในขณะที่เพศสภาพคือตัวตนของมนุษย์ การแสดงออกทางเพศคือวิธีที่บุคคลตัดสินใจนำเสนอเพศของตน ซึ่งอาจผ่านทางเสื้อผ้า หน้าผม ความสนใจ และการแสดงออกทางร่างกายในรูปแบบอื่นๆ การนำเสนอเรื่องเพศของใครบางคนไม่ได้บ่งบอกถึงอัตลักษณ์ทางเพศของพวกเขา

ผู้คนสามารถแสดงออกถึงเพศของตนในรูปแบบที่ไม่ตรงกับความคาดหวังดั้งเดิมของเพศที่พวกเขาเป็น ตัวอย่างเช่น ผู้หญิงสามารถแต่งตัวแบบผู้ชายและยังคงเป็นผู้หญิงได้

ความแตกต่างระหว่าง เพศ (gender)และเรื่องเพศ (sexuality)

เพศคือตัวตนของคุณ ในขณะที่เรื่องเพศหรือรสนิยมทางเพศคือสิ่งที่ดึงดูดใจคุณ บางคนสามารถระบุได้ว่าเป็นเลสเบี้ยน เควียร์ ตรง เกย์ ต่างเพศ ไบเซ็กชวล กะเทย และอื่นๆ ผู้คนสามารถมีรสนิยมทางเพศแบบใดก็ได้ โดยไม่คำนึงว่าพวกเขาจะแสดงออกทางเพศอย่างไร

เพศวิถี (Sexual Orientation)โดยจะแบ่งออกเป็น 4 ลักษณะหลัก ๆ ได้แก่

  1. รักต่างเพศ คือผู้ที่มีรสนิยมชื่นชอบเพศตรงข้าม หรือบุคคลต่างเพศ เช่น ผู้ชายที่ชอบผู้หญิง หรือผู้หญิงที่ชอบผู้ชาย
  2. รักเพศเดียวกัน คือผู้ที่มีรสนิยมชื่นชอบเพศเดียวกัน แบ่งออกเป็น 2 กลุ่มหลัก ๆ ได้แก่ เลสเบี้ยน (Lesbian) และเกย์ (Gay)
  3. ไบเซ็กชวล (Bisexual) คือผู้ที่มีรสนิยมชื่นชอบทั้งเพศหญิงและเพศชาย โดยจะมีอารมณ์เสน่หากับเพศตรงข้าม หรือเพศเดียวกันก็ได้
  4. ไม่ฝักใฝ่ทางเพศ คือผู้ที่ไม่สนใจเรื่องเพศสัมพันธ์ แต่เพียงรู้สึกสนิทสนม ผูกพันกับบุคคลอื่น
TAGS: #LGBT #Pride #month #เพศ #เพศวิถี #การแสดงออกทางเพศ