เสี่ยงกระดูกเข่าร้าว ‘สก็อตจั๊มพ์’ หนักเกินไปมีแต่ผลเสีย

เสี่ยงกระดูกเข่าร้าว ‘สก็อตจั๊มพ์’ หนักเกินไปมีแต่ผลเสีย
แพทย์แจง ยกเลิกการลงโทษนักเรียนด้วยการทำลุก-นั่ง หรือ สก็อตจั๊มพ์ หนักเกินไป มีแต่ผลเสีย ทางฝั่งผู้ปกครองโพสต์สงสารลูก ปวดเข่าต้องเข้าโรงพยาบาล

จากเหตุการณ์เมื่อวันที่ 28 มิ.ย.66 ผู้ปกครองท่านหนึ่งโพสต์ภาพพร้อมข้อความ “สงสารลูกปวดเข่า โดนครูทำโทษที่เข้าเรียนสาย ให้ลุกนั่ง วันนี้ก็ไม่ได้ไปโรงเรียน มาโรงพยาบาลแทน” 

ก่อนหน้านี้ได้มีผู้ปครองออกมาร้องเรียน หลังเด็กชายวัย 12 ปี น้ำหนักตัว 80 กิโลกรัม ถูกครูทำโทษให้ลุกนั่ง150 ครั้ง ขนกระดูกแตก รักษาตัว 5 เดือนไม่หาย แถมยังอดเรียนต่อเพราะไม่สามารถเดินได้

ทั้งนี้การลงโทษด้วยการลุกนั่ง หรือแม้กระทั่งการออกกำลังกายด้วยการลุกนั่งในจำนวนครั้งที่มากเกินไปส่งผลเสียต่อร่างกายอาทิ กระดูกนิ้วเท้าแตก กระดูกเข่าเสื่อม หรือภาวะกล้ามเนื้อลายสลาย

ข้อมูลจากรศ.นพ.วีระศักดิ์  จรัสชัยศรี แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านนิติเวชศาสตร์ มศว. เคยให้ข้อมูลผ่านเพจ "หมอหมู วีระศักดิ์"เตือนไว้ ให้เลิกการสั่งทำโทษด้วยการลุกนั่งหลายครั้งติดต่อกัน เพราะเป็นอันตรายต่อนักเรียนอย่างมาก การสั่งลงโทษนักเรียน ด้วยการ ‘สก็อตจั๊มพ์’ ครั้งละเยอะๆ จะส่งผลให้เกิด

1. กระดูกบริเวณนิ้วเท้าหัก หรือเกิดการฉีกขาดของเส้นเอ็นเท้าได้ เนื่องจากการกระโดดนานๆ หลายๆ ครั้ง จะทำให้เกิดการอ่อนแรงของกล้ามเนื้อขา จนทำให้เกิดการเขย่งกระโดดด้วยนิ้วเท้า หรือส้นเท้า ซึ่งเป็นท่าที่ผิดและจะทำให้เกิดการบาดเจ็บได้ง่าย 

2. กระดูกเข่าร้าวหรือเคลื่อนหลุด เนื่องจากการกระโดดนานๆ หลายๆ ครั้ง จะทำให้ไม่สามารถเอนตัวไปข้างหน้าเล็กน้อยขณะนั่งยอง ๆ จึงทำให้กระดูกบริเวณเข่าได้รับแรงกระเทือนจากน้ำหนักตัวทั้งหมด ส่งผลให้ข้อต่อหัวเข่าร้าวหรือเคลื่อนหลุดได้

3. ภาวะกล้ามเนื้อลายสลาย ซึ่งเป็นภาวะอันตรายที่มาจากการที่กล้ามเนื้อลายส่วนที่เสียหายสลายตัว แล้วปล่อยสารที่อยู่ภายในเซลล์เข้าสู่กระแสเลือดจนอาจทำให้ไตวายได้ สาเหตุที่ทำให้กล้ามเนื้อลายสลายอาจเกิดขึ้นได้เมื่อออกกำลังกายหนักมากเกินไป หรือนานเกินไป 

รศ.นพ.วีระศักดิ์ยังกล่าวเสริมว่า ไม่ว่าจะเป็นการให้ลุกนั่ง สก็อตจัมพ์ หรือลงโทษด้วยการให้ทำท่าออกแรงเหน็ดเหนื่อยอะไรก็ตาม ก็ถือว่า "ผิดระเบียบการลงโทษนักเรียนของกระทรวงศึกษาธิการ" นะครับ  ไม่ได้รับอนุญาตให้กระทำ

TAGS: #ปวดเข่า #กระดูกเข่า #สก็อตจั๊มพ์ #ลงโทษ #นักเรียน