ฟื้นฟูร่างกาย พร้อมฟื้นฟูธรรมชาติไปกับ Good Travel with Marriott Bonvoy

ฟื้นฟูร่างกาย พร้อมฟื้นฟูธรรมชาติไปกับ Good Travel with Marriott Bonvoy
นอกจากการท่องเที่ยวยังช่วยฮีลใจ และช่วยฟื้นฟูร่างกายเราได้แล้ว การได้ท่องเที่ยวพร้อมทำความดีไปด้วยทำให้เราได้มากกว่าแค่ฟื้นฟูร่างกาย แต่ยังได้ฟื้นฟูธรรมชาติไปในเวลาเดียวกัน

100,000,000 คือจำวนตัวเลขของฉลามที่ถูกล่าใน 1 ปี หรือใน 3 วินาทีจะมีฉลามถูกฆ่า 1 ตัว การล่าฉลามไม่ได้เป็นไปเพราะความหวาดกลัว หรือความอันตรายของมัน แต่ฉลามถูกล่าเพราะต้องการนำมาทำอาหาร แม้จะมีงานวิจัยมากมายออกมารองรับแล้วว่าหูฉลามไม่ได้เกิดประโยชน์ใดๆ เลย ก็ไม่ได้ช่วยให้การล่าฉลามลดน้อยลง

ฉลามนั้นถือเป็นสัตว์สำคัญของท้องทะเล เมื่อฉลามกำลังใกล้สูญพันธุ์จึงทำให้เกิดผลกระทบต่อห่วงโซ่อาหาร ยกตัวอย่างเช่น ปลาฉลามกบ หรือ Bamboo Shark ปลาฉลามกบแห่งทะเลอันดามันจัดเป็นสัตว์ใกล้จะสูญพันธุ์ ปลาฉลามกบเป็นสัตว์ท้องถิ่นของทะเลอันดามันและเป็นพันธุ์ที่สำคัญ เป็นนักล่าตัวเล็ก ในแนวปะการังน้ำตื้นรอบๆ ภูเก็ตและเขาหลัก 

ปลาฉลามกบมีบทบาทสำคัญต่อระบบนิเวศ โดยมันช่วยรักษาสมดุลให้กับทุกสายพันธุ์ที่อยู่ล่างลงไปในห่วงโซ่อาหารของพวกมัน และยังเป็นตัวชี้วัดสุขภาพ ของปะการัง ที่ผ่านมาพวกมันกลายเป็นสัตว์ถูกคุกคามเพราะเป็นที่นิยมในหมู่นักสะสมปลา และผู้ชื่นชอบ การบริโภคอาหารแปลกๆ 

เช่นเดียวกับสภาพมลพิษและการทำการประมงที่มากเกินไป ซึ่งทำให้การอยู่รอด ของพวกมันตกอยู่ในความเสี่ยง ทุกวันนี้ปลาฉลามที่สวยงามพันธุ์นี้ ถูกจัดอยู่ในระดับใกล้ถูกคุกคาม ในบัญชีแดงขององค์กรระหว่างประเทศเพื่อการอนุรักษ์ธรรมชาติ  (IUCN) เพราะจำนวนของมันที่ลดลง อย่างรวดเร็ว

เมื่อเล็งเห็นความสำคัญของปลาฉลามกบทางเจ ดับบลิว แมริออท เขาหลัก รีสอร์ท แอนด์ สปา และ เจ ดับบลิว แมริออท เขาหลัก รีสอร์ท สวีท ประกาศในวันนี้ถึงการเปิดตัว ศูนย์อนุบาล และอนุรักษ์ ปลาฉลามกบแห่งแรกของเครือแมริออท อินเตอร์เนชั่นแนล ในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก ด้วยความร่วมมือกับมูลนิธิ Oceans For All (OFA) ศูนย์อนุบาลและอนุรักษ์

มุ่งเน้นในการเป็นสถานพักฟื้น สำหรับปลาฉลามกบแห่งทะเลอันดามันที่ใกล้จะสูญพันธุ์ซึ่งเป็นส่วนหนึ่ง ของโปรแกรม Good Travel with Marriott Bonvoy

ศูนย์อนุบาล และอนุรักษ์ ปลาฉลามกบ เปิดรับสำหรับแขกทุกวัย ประสบการณ์นี้เริ่มต้นที่ศูนย์ ให้ความรู้แบบอินเตอร์แอคทีฟเพื่อแนะนำให้รู้จักกับวงจรชีวิตของปลาฉลามกบ โดยได้นักชีววิทยาทางทะเลที่ประจำอยู่ที่ศูนย์ และผู้เชี่ยวชาญด้านปลาฉลามที่สถานอนุบาลให้ความรู้ ความเข้าใจในการทำงานของพวกเขามากขึ้น และวิธีที่พวกเขาดูแลปลาฉลามในแต่ละช่วงวัย 

ตั้งแต่การเพาะฟักไข่ไปจนถึงวันที่ปล่อยปลาฉลามสู่ทะเล เป็นกิจกรรมที่เลือกได้ แขกจะยังได้ช่วยตักน้ำทะเลจากริมหาดเพื่อนำไปใช้ในถังปลาฉลามกบ ซึ่งต้องทำความสะอาดและเปลี่ยนน้ำทะเลใหม่ทุกสัปดาห์ ท้ายที่สุด แขกจะได้ร่วมพิธีปล่อยปลา ฉลามกับศูนย์ ซึ่งปลาฉลามกบวัยหกเดือนที่มีขนาดที่ได้เปรียบและมีโอกาสรอดชีวิตสูง จะถูกปล่อยกลับสู่ สภาพแวดล้อมทางธรรมชาติของพวกมัน

แอบบิห์มันยู ซิงห์ ผู้จัดการทั่วไป เจ ดับบลิว แมริออท เขาหลัก รีสอร์ท แอนด์ สปา และ เจ ดับบลิว แมริออท เขาหลัก รีสอร์ท สวีท กล่าวว่า “เราตื่นเต้นมากที่ได้ร่วมมือกับ มูลนิธิ Oceans For All เปิดตัวศูนย์อนุบาลและอนุรักษ์ปลาฉลามกบเพียงหนึ่งเดียว ซึ่งมุ่งเน้นในการพยายามอนุรักษ์ปลาฉลามกบของภาคใต้ของประเทศไทย พร้อมมอบประสบการณ์อิ่มเอมใจให้กับแขกได้มีส่วนช่วยรักษาระบบนิเวศใต้น้ำของทะเลอันดามัน” 

“ในฐานะที่เป็นจุดหมายปลายทางหรูหราชั้นนำของการท่องเที่ยวแบบ MICE ทางภาคใต้ของประเทศไทย เราคาดการณ์ถึงความสนใจที่เพิ่มขึ้นอย่างมากจากบรรดาลูกค้าบริษัทและองค์กรต่างๆ ที่ต้องการร่วมกิจกรรมทำความดีนี้ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งในการริเริ่มโครงการเพื่อสังคมของพวกเขา โดยมีความเป็นไปได้อย่างมากที่จะยกระดับสถานที่แห่งนี้ไปสู่ศูนย์กลางแห่งการอนุรักษ์ที่เข้มแข็งที่เขาหลัก”แอบบิห์มันยู ซิงห์ กล่าว

ทางด้านเดวิด มาร์ติน ประธานมูลนิธิ Oceans For All กล่าวว่า “ความร่วมมือของเรากับ เจ ดับบลิว แมริออท เขาหลัก รีสอร์ท แอนด์ สปา และ เจ ดับบลิว แมริออท เขาหลัก รีสอร์ท สวีท แสดงให้เห็นถึงผลกระทบอันทรงพลังที่เราสามารถทำได้ เมื่อเราร่วมมือกัน กับหุ้นส่วนที่มีความคิดเหมือนกัน” เดวิด มาร์ตินกล่าวต่อว่า “เราตื่นเต้นมากที่จะได้เป็นส่วนหนึ่งของศูนย์อนุบาลและอนุรักษ์ปลาฉลามกบ และสร้างแรงบันดาลใจ ให้เกิดสำนึกรับผิดชอบต่อทะเลของเรา และทรัพยากรอันทรงค่าสำหรับคนรุ่นต่อไปในอนาคต”


 
ตั้งแต่ปี 2019 มูลนิธิ Oceans For All ได้ผนึกกำลังกับศูนย์วิจัยทรัพยากรทางทะเล และชายฝั่ง ทะเลอันดามันตอนบน เพื่อช่วยเพาะพันธุ์ปลาฉลามกบและฟักไข่ในพิพิธภัณฑ์ สัตว์น้ำและสถานอนุบาล มากกว่าในท้องทะเลเปิด ซึ่งจะทำให้พวกมันเสี่ยงตกเป็นเหยื่อของนักล่าอื่นๆ

ศูนย์อนุบาลและอนุรักษ์ปลาฉลามกบ เป็นส่วนหนึ่งของโปรแกรม Good Travel with Marriott Bonvoy ที่นำเสนอประสบการณ์การเดินทางที่ให้ความหมาย สอดคล้องกับสามเสาหลักอันโดดเด่น นั่นคือ การปกป้องอนุรักษ์สภาพแวดล้อม, การมีส่วนร่วมกับชุมชน และการอนุรักษ์ชีวิตสัตว์ทะเล มีบริการใน โรงแรมเกือบ 100 แห่งในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก 

สามารถเข้าร่วมในการอนุรักษ์ที่มีหลากหลายรูปแบบ หรือช่วยสร้างผลกระทบในทางบวกต่อชุมชนท้องถิ่นเมื่อเข้าพักในโรงแรมที่ร่วมโปรแกรม ข้อมูลเพิ่มเติม กรุณาเยี่ยมชมที่ https://marriottbonvoyasia.com/goodtravel

@thebetter.th เจ ดับบลิว แมริออท เขาหลัก เปิดตัวศูนย์อนุบาลและอนุรักษ์ฉลามกบเพียงหนึ่งเดียวที่ภาคใต้ของประเทศไทย #tiktoknews #thebetter #marriott #marriottbonvoy ♬ original sound - The Better

 

 

TAGS: #Marriott #MarriottBonvoy #Shark #ฉลาม #แมริออท