เวียดนามเผย ผลิตภัณฑ์ยาสูบแบบใหม่ ต้องได้รับการควบคุมอย่างมีความรับผิดชอบ

เวียดนามเผย ผลิตภัณฑ์ยาสูบแบบใหม่ ต้องได้รับการควบคุมอย่างมีความรับผิดชอบ
มุ่งเน้นการนำผลิตภัณฑ์ยาสูบแบบให้ความร้อน (HTP) และบุหรี่ไฟฟ้าไปสู่การลงโทษตามกฎหมายโดยไม่เน้นที่ผลประโยชน์ทางเศรษฐกิจและรายได้ของรัฐ เป้าหมายหลักคือการยับยั้งการแพร่กระจายของผลิตภัณฑ์

เมื่อวันที่ 5 กรกฎาคม สำนักข่าว Baophapluat.vn ของเวียดนามได้รายงานถึงการประชุมซึ่งจัดขึ้นโดยหนังสือพิมพ์ Vietnam Law ภายใต้หัวข้อ "การกำกับควบคุมผลิตภัณฑ์ยาสูบแบบใหม่ (NTP) อย่างมีความรับผิดชอบ" ที่กรุงฮานอย การประชุมดังกล่าวได้กล่าวถึงการหารือแลกเปลี่ยนครั้งล่าสุดระหว่างกระทรวงและภาคส่วนที่เกี่ยวข้องในเรื่องนโยบายการควบคุมผลิตภัณฑ์ยาสูบแบบใหม่ (NTP) ที่มีประสิทธิภาพ

นายฮอย นัม หัวหน้าบรรณาธิการของหนังสือพิมพ์ Vietnam Law Vu กล่าวว่า ขณะนี้กระทรวงอุตสาหกรรมและการค้าได้เสนอให้มีการนำผลิตภัณฑ์ยาสูบแบบใหม่ (NTP) เข้าไปอยู่ภายใต้กฎหมายควบคุมยาสูบ ซึ่งได้แก่กฤษฎีกาที่ 67 ฉบับแก้ไขธุรกิจยาสูบ (ซึ่งรูปแบบของการควบคุมยาสูบเป็นแบบนำร่องในระยะจำกัดสำหรับผลิตภัณฑ์ยาสูบใหม่) ในขณะที่กระทรวงสาธารณสุขเสนอให้แบนผลิตภัณฑ์ยาสูบใหม่ (NTP) ทุกประเภทเพื่อปกป้องสุขภาพของประชาชน ในนามของกระทรวงอุตสาหกรรมและการค้า

นาย ทราน ทันห์ ทรัง ฝ่ายอุตสาหกรรมอาหาร กรมอุตสาหกรรม กล่าวว่า "ในส่วนของความคืบหน้าในการแก้ไขกฎหมายในปี 2022 และ 2023 กระทรวงอุตสาหกรรมและการค้า และกระทรวงสาธารณสุขได้ประสานงานและได้เข้าร่วมการประชุมอย่างเป็นทางการ 2 ครั้งเพื่อสรุปร่างกฤษฎีกาที่จะนำมาใช้แทนกฤษฎีกาที่ 67 

แม้ว่ากระทรวงอุตสาหกรรมและการค้าจะยังมีปัญหากับกระทรวงสาธารณสุขในหลาย ๆ ประเด็น   แต่เรากำลังมุ่งหน้าไปสู่ฉันทามติในเรื่องกฎระเบียบของผลิตภัณฑ์ยาสูบใหม่ (NTP) ด้วยเหตุนี้ กระทรวงอุตสาหกรรมและการค้าจึงกำลังพัฒนาแผนการจัดการที่ใกล้เคียงกับความเห็นของกระทรวงสาธารณสุขมากที่สุดเพื่อให้สามารถนำเสนอต่อรัฐบาลในทิศทางที่เหมาะสมได้"

นายทรังยังได้กล่าวเพิ่มเติมว่า เอกสารขององค์การอนามัยโลก (WHO) ยอมรับการมีอยู่ของผลิตภัณฑ์ยาสูบแบบให้ความร้อน (HTP) และผลิตภัณฑ์ยาสูบใหม่ (NTP) ชนิดอื่น ๆ และแนะนำว่าประเทศต่าง ๆ ควรกำกับควบคุมผลิตภัณฑ์ตามกรอบอนุสัญญาว่าด้วยการควบคุมยาสูบ (FCTC) นอกจากนี้ ในปี 2020 ทาง WHO ยังระบุในเอกสารข้อมูลผลิตภัณฑ์ยาสูบแบบให้ความร้อน (HTP) ว่าผลิตภัณฑ์เหล่านี้มีส่วนผสมของยาสูบดังนั้นจึงควรระบุว่าเป็นผลิตภัณฑ์ยาสูบ

นายเล ได ไฮ รองผู้อำนวยการกรมกฎหมายแพ่งและเศรษฐกิจ กระทรวงยุติธรรม ซึ่งเป็นตัวแทนของหน่วยงานประเมินกฎหมายได้แชร์มุมมองว่า "ผลิตภัณฑ์ยาสูบแบบให้ความร้อน (HTP) มีแท่งยาสูบและใช้อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์เพื่อให้ความร้อนแก่แท่งยาสูบและผลิตนิโคติน บุหรี่ไฟฟ้ามีแค่น้ำยาบุหรี่ไฟฟ้า ซึ่งสามารถนำไปผสมกับสารต่าง ๆ ได้ง่าย 

ตามคำแนะนำของ WHO ผลิตภัณฑ์ยาสูบแบบให้ความร้อน (HTP) ควรได้รับการกำกับควบคุมตามกฎหมายปัจจุบันที่บังคับใช้กับบุหรี่ทั่วไป ซึ่งก็คือกฎหมายควบคุมยาสูบปี 2012 ในส่วนของมุมมองทางกฎหมายในประเทศ กฎหมายยังระบุอย่างชัดเจนว่าผลิตภัณฑ์ที่มียาสูบเป็นส่วนผสมจำเป็นต้องได้รับการควบคุมภายใต้กฎหมาย นอกจากกฎหมายควบคุมยาสูบปี 2012 แล้ว ยังมีกฎหมายการลงทุนปี 2020 กฤษฎีกาที่ 67/2013 ที่เป็นพื้นฐานทางกฎหมายสำหรับการควบคุมผลิตภัณฑ์ยาสูบแบบให้ความร้อน (HTP)"

ในส่วนของมาตรฐานระดับชาติสำหรับผลิตภัณฑ์ยาสูบใหม่ (NTP) นายเล ทันห์ ฮุง หัวหน้าฝ่ายมาตรฐานคุณภาพผลิตภัณฑ์อาหารเกษตร, VSQI กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ได้ย้ำมาตรฐานระดับชาติ 3 รายการเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ยาสูบแบบให้ความร้อน (HTP) ที่ออกโดยกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีในปี 2020 และมาตรฐานระดับชาติ 4 รายการเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ที่เป็นไอ รวมถึงบุหรี่ไฟฟ้า

นายฮุงยังย้ำถึงความแตกต่างเบื้องต้นระหว่างผลิตภัณฑ์ยาสูบแบบให้ความร้อน (HTP) และบุหรี่ไฟฟ้าด้วย และยืนยันว่าภายในเดือนกรกฎาคม 2021 ประเทศสมาชิก WHO 184 ประเทศจาก 195 ประเทศ ได้รวม HTP เข้าในการระเบียบควบคุมผลิตภัณฑ์ยาสูบ (หรือผลิตภัณฑ์อื่น ๆ) ภายใต้กฎหมายที่บังคับใช้แล้ว ในมุมมองของสิทธิผู้บริโภค

นางสาวเหงียน กวิ่น เลียน หัวหน้าฝ่ายประชาธิปไตยและกฎหมาย คณะกรรมการกลางแนวร่วมปิตุภูมิเวียดนาม ยอมรับว่า "หากเราตั้งเป้าหมายของมนุษย์ (Human Goals) ให้อยู่เหนือผลประโยชน์ เราจำเป็นต้องหารือกันเร็ว ๆ นี้ว่าจะปรับใช้ระบบการจัดการอย่างไรเพื่อให้บรรลุเป้าหมายนี้"

ในมุมมองของตัวแทนอุตสาหกรรมยาสูบ นายเหงียน ฉี หนาน หัวหน้าฝ่ายกฎหมายและการฝึกอบรม สมาคมยาสูบเวียดนาม (VTA) กล่าวว่า "ผู้สูบบุหรี่จำเป็นต้องเข้าถึงผลิตภัณฑ์ยาสูบใหม่ (NTP) ที่ลดอันตรายได้ ดังนั้นเราจะเสนอให้รัฐบาลออกนโยบายการจัดการที่เหมาะสมโดยเร็ว ตลาดในปัจจุบันนี้ยังอยู่ในช่วงเริ่มต้นเท่านั้น แต่ด้วยการเติบโตอย่างรวดเร็วในช่วงสองสามปีที่ผ่านมา การออกนโยบายที่ล่าช้าจะทำให้จัดการได้ยากยิ่งขึ้น"

นายลู บินห์ นอง รองหัวหน้าคณะกรรมการอาสาสมัครพลเรือน คณะกรรมาธิการรัฐสภา ได้แชร์เกี่ยวกับความสำคัญของหน่วยงานกำกับดูแลในการควบคุมผลิตภัณฑ์ยาสูบใหม่ทั้งหมดในตลาด โดยแสดงความคิดเห็นว่า“ในปัจจุบัน ไม่มีผลิตภัณฑ์ยาสูบชนิดไหนที่ไม่เป็นพิษ เพราะฉะนั้นจึงต้องมีนโยบายกำกับควบคุมผลิตภัณฑ์เหล่านี้ นโยบายแรกคือนโยบายการคุ้มครองสุขภาพของประชาชน นโยบายที่สองคือนโยบายการคุ้มครองเยาวชน นโยบายที่สามคือนโยบายการจัดการตัวสินค้า นโยบายที่สี่คือนโยบายต่างประเทศ เราต้องปฏิบัติตามข้อผูกพันด้านสิทธิมนุษยชนและสิ่งแวดล้อมตามกฎหมายระหว่างประเทศที่เวียดนามลงนาม”

นางสาวเหงียน ถิ กั๊ก ประธานสมาคมที่ปรึกษาด้านภาษี อดีตรองอธิบดีกรมสรรพากรทั่วไป กระทรวงการคลังได้เสนอแนวทางการแก้ไขและเพิ่มภาษีบริโภคพิเศษสำหรับบุหรี่โดยระบุว่าหน่วยงานกำกับดูแลควรมีหน้าที่ออกกฎระเบียบควบคุมผลิตภัณฑ์ยาสูบใหม่ (NTP) การสั่งห้ามผลิตภัณฑ์ยาสูบแบบให้ความร้อน (HTP) เพียงเพราะกำกับควบคุมบุหรี่ไฟฟ้าไม่ได้นั้นถือเป็นการดำเนินการที่ไม่ถูกต้อง 

เราจำเป็นต้องมีนโยบายในการปรับตัวอย่างทันท่วงที ข้อสรุปจากการประชุมเชิงปฏิบัติการ คือ ตัวแทนจากกระทรวงและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งหมดมุ่งเน้นการนำผลิตภัณฑ์ยาสูบแบบให้ความร้อน (HTP) และบุหรี่ไฟฟ้าไปสู่การลงโทษตามกฎหมายโดยไม่เน้นที่ผลประโยชน์ทางเศรษฐกิจและรายได้ของรัฐ เป้าหมายหลักคือการยับยั้งการแพร่กระจายของผลิตภัณฑ์เหล่านี้ด้วยกำแพงทางกฎหมายโดยมีเหตุผลเพื่อปกป้องชุมชน โดยเฉพาะเยาวชน

ที่มา: baophapluat.vn วันที่: 05.07.2023

และการสัมมนานี้ได้รับการรายงานโดยสื่ออื่น ๆ ได้แก่ hanoimoi.vn, diendandoanhnghiep.vn, viettimes.vn, suckhoedoisong.vn, tuoitrethudo.com.vn, vietnamplus.vn, congly.vn, nhandan.vn, baodautu.vn, laodongthudo.vn, kinhtedothi.vn, vietnamnet.vn, vov.vn, plo.vn, baotintuc.vn, nguoiduatin.vn, dangcongsan.vn, daidoanket.vn, thuonghieucongluan.com.vn.

TAGS: #ยาสูบ #เวียดนาม #บุหรี่ไฟฟ้า