ฝนฟ้าคะนอง ”อย่าอาบน้ำ” ฟ้าผ่าสามารถเดินทางผ่านท่อประปาได้

ฝนฟ้าคะนอง ”อย่าอาบน้ำ” ฟ้าผ่าสามารถเดินทางผ่านท่อประปาได้
ฟ้าผ่าสามารถเดินทางผ่านท่อประปาได้ ดังนั้นจึงไม่ควรอาบน้ํา ล้างมือ หรือล้างจานในช่วงพายุฝนฟ้าคะนอง

ในช่วงพายุฝนฟ้าคะนอง หลีกหนีไม่พ้นจะต้องเจอฟ้าผ่าอยู่บ่อยครั้ง และบางครั้งเรามักจะเจอวิกฤตต้องเดินทางกลับบ้านหลังเลิกงานทั้งๆที่ฝนตกหนัก สิ่งแรกเมื่อกลับถึงบ้านก็ควรเป็นการอาบน้ำอุ่นๆ สระผมแน่นอน แต่รายงานจาก CNN เผย สิ่งหนึ่งที่ควรระวังก็คือ หากเกิดฟ้าผ่าฟ้าร้องในช่วงนั้น ให้เลี่ยงอาบน้ำผ่านฝักบัวไปก่อน

ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคแห่งสหรัฐอเมริกาตั้งข้อสังเกตว่า เนื่องจากฟ้าผ่าสามารถเดินทางผ่านท่อประปาได้ดังนั้นควรหลีกเลี่ยงการใช้น้ําทั้งหมดในช่วงพายุฝนฟ้าคะนอง เช่นอาบน้ํา ล้างจาน หรือแม้กระทั่งล้างมือ

“ความเสี่ยงของฟ้าผ่าที่แล่นผ่านท่อน้ำนั้นมากน้อยขึ้นอยู่กับวัสดุของท่อที่ใช้เช่นกัน ท่อพลาสติกนั้นมีความเสี่ยงน้อยกว่าท่อโลหะ” ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคแห่งสหรัฐอเมริกาเผย “อย่างไรก็ตาม จะให้ดีที่สุดคือเลี่ยงการใช้ท่อน้ำ ณ ช่วงเวลาดังกล่าวเพื่อลดความเสี่ยงที่จะถูกผลกระทบจากฟ้าผ่า”

แต่นั่นไม่ใช่อันตรายเพียงอย่างเดียว เมื่อเกิดฟ้าร้องฟ้าผ่า แม้จะอยู่ข้างในบ้านอย่างดี แต่ข้อควรระวังคือ ควรอยู่ให้ห่างจากระเบียง หรือไม่ควรอยู่ที่ระเบียง อย่าเข้าใกล้หน้าต่างและประตู และอย่านอนลงบนพื้นคอนกรีตหรือพิงผนังคอนกรีต

นอกจากนี้ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคแห่งสหรัฐอเมริกายังให้คำแนะนำว่า "อย่าใช้อุปกรณ์ที่เชื่อมต่อกับเต้ารับไฟฟ้า เช่น คอมพิวเตอร์หรืออุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์อื่นๆ อย่าใช้โทรศัพท์แบบมีสาย ในส่วนของโทรศัพท์มือถือ หรือ โทรศัพท์ไร้สายยังมีความปลอดภัย ตราบใดที่ไม่ได้เชื่อมต่อกับเต้ารับผ่านที่ชาร์จ”

TAGS: #ฝนตก #ฟ้าร้อง #พายุ #อาบน้ำ #ฟ้าผ่า