ผลสำรวจเผย "เงิน" ไม่ใช่ปัญหาอันดับ 1 ที่ทำให้หย่าร้าง

ผลสำรวจเผย
46% ของคู่รักที่หย่าร้างกล่าวว่า "การเลือกอาชีพ" คือความขัดแย้งอันดับ 1 ในความสัมพันธ์ของพวกเขา และไม่ใช่เงิน

ปัจจุบันประเด็นการหย่าร้างพุ่งสูงขึ้นเรื่อยๆ เนื่องจากคนสมัยใหม่มีวิถีชีวิตที่เปลี่ยนไป จำนวนเพศชายหญิงเพศทางเลือก หรือแม้กระทั่งแนวคิดกราอยู่คนเดียวทำให้กราต้องอดทนอยู่ร่วมกันกับคนที่ไม่ใช่ไม่ได้เป็นสิ่งที่จำเป็นต้องทนอีกต่อไป

จากการสำรวจของ Forbes Advisor ในปี 2564  คู่รักเกือบ 690,000 คู่ ส่วนใหญ่ยื่นฟ้องหย่าแบบไม่มีความผิด ซึ่งหมายความว่าคุณสามารถยุติการสมรสได้โดยไม่ต้องแสดงว่าฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งได้กระทำความผิดใดๆ แต่นั่นไม่ได้หมายความว่าจะไม่มีความขัดแย้งกันเกิดขึ้น

ตามรายงานระบุว่าสาเหตุหลักที่ทำให้เกิดการหย่าร้างเกือบครึ่งเกิดจาก "สายการทำงาน/ อาชีพ" ร้อยละ 46 ของผู้ตอบแบบสำรวจกล่าวว่าการเลือกอาชีพเป็นสาเหตุของความขัดแย้งที่ใหญ่ที่สุดในชีวิตแต่งงานของพวกเขา

รองลงมาคือเรื่อง "ความแตกต่างในการเลี้ยงดู" ร้อยละ 43 ส่วนอันดับที่สามคือ "การแบ่งงานในครัวเรือน" ที่ทำให้เกิดความขัดแย้ง ตามการศึกษาวิจัยชิ้นหนึ่งในปี 2022 ผู้หญิงที่เป็นคู่ครองและเป็นแม่คนแล้วนั้นมีความต้องการทางเพศน้อยลง หากพวกเธอทำงานบ้านเป็นส่วนใหญ่

ลำดับถัดมาคือ ความสัมพันธ์กับครอบครัว, ความสัมพันธ์กับเพื่อน, การเงิน และสุดท้ายทางเลือกเพื่อสุขภาพ คือสาเหตุที่ทำให้เกิดการหย่าร้างตามลำดับ มีเพียงร้อยละ 5 เท่านั้นที่ให้เหตุผลว่า "การแต่งงานของพวกเขาไม่เวิร์กก็เท่านั้น" 

ผู้ตอบแบบสอบถามจำนวนมากถึงร้อยละ 63 กล่าวว่าการทำความเข้าใจในเรื่องคำมั่นสัญญาก่อนแต่งงานอาจช่วยให้พวกเขาหลีกเลี่ยงการหย่าร้างได้ และเกินครึ่งกล่าวว่าหากพวกเขาเข้าใจ และยอมรับในตัวคู่สมรสก่อนแต่งงาน พวกเขาอาจจะยังอยู่ด้วยกันได้

ในส่วนประเทศไทย จากข้อมูลของสำนักบริหารการทะเบียน กรมการปกครอง พบว่าในปี 2565 สถิติการหย่าร้าง 146,159 คู่ ในรอบ 10 ปี ตั้งแต่ปี 2555 - 2565 มีคู่สมรสที่หย่าร้างรวม 1,322145 คู่

TAGS: #หย่า #หย่าร้าง #ความสัมพันธ์ #สมรส