5 - 10 นาที คือระยะเวลาที่ดีที่สุดในการ "อาบน้ำ"

5 - 10 นาที คือระยะเวลาที่ดีที่สุดในการ
ต้องอาบน้ำนานแค่ไหน บ่อยเท่าไหร่ ถึงจะทำให้สุขภาพผิวดี เกิดสมดุลร่างกาย ไม่ใช่แค่การไม่อาบน้ำที่จะทำให้สุขภาพผิวเสีย แต่การอาบน้ำบ่อยเกินไปก็ทำให้ผิวเสียได้เช่นกัน

การอาบน้ำไม่เพียงช่วยให้ร่างกายสะอาด แต่ยังเป็นวิธีดูแลสุขภาพผิว และยังเป็นวิธีรักษาสมดุลของร่างกายได้อีกด้วย

พญ.ชนิศา เกียรติสุระยานนท์ สถาบันโรคผิวหนัง กล่าวว่า การอาบน้ำในแต่ละครั้งไม่ควรใช้เวลานานเกินไป โดยทั่วไปควรอยู่ประมาณไม่เกิน 5-10 นาที และไม่ควรอาบน้ำดึกเกินไป เพราะอาจทำให้ร่างกายเสียสมดุลในการปรับอุณหภูมิ ทำให้เกิดผิวแห้งและผิวขาดความชุ่มชื้น 

ส่วนความถี่ในการอาบน้ำปกติ แนะนำให้อาบน้ำวันละ 1-2 ครั้ง ไม่ควรอาบน้ำบ่อยจนเกินไป เพราะอาจทำให้มีอาการผิวแห้ง ระคายเคืองตามมาได้ และไม่ควรเว้นระยะห่างของอาบน้ำนานเกินไป เพราะอาจเพิ่มความเสี่ยงต่อการเกิดโรคบางอย่าง เช่น ผิวหนังอักเสบติดเชื้อ หิด เหา หรือ โลน เป็นต้น

บทความจากเว็บไซต์เวรี่เวลล์เฮลท์ เผยทริคเราควรอาบน้ำบ่อยแค่ไหน และผลกระทบเมื่ออาบน้ำบ่อยเกินไป หรือ อาบบ่อยไม่พอ ระบุว่า ความถี่ในการอาบน้ำของแต่คนขึ้นอยู่กับงาน ไลฟ์สไตล์ และความชอบส่วนตัว เช่น งานที่ทำอยู่กลางแจ้งจนเหงื่อชุ่ม หรือ กิจกรรมที่ทำจำเป็นต้องอาบน้ำทุกวัน

ควรอาบน้ำบ่อยแค่ไหน?
จากข้อมูลของ Harvard Medical School พบว่าชาวอเมริกันประมาณ 2/3 อาบน้ำทุกวัน ซึ่งถือว่าอาบน้ำมาก

ไม่จำเป็นต้องอาบน้ำทุกวัน "เพื่อให้สุขภาพดี" เสมอไป สำหรับหลายๆ คน การอาบน้ำทั้งตัววันเว้นวันหรือแม้แต่วันที่สามก็เพียงพอแล้ว เพียงเพราะคุณไม่ได้อาบน้ำทุกวัน ไม่ได้หมายความว่าคุณอยากจะละเลยการดูแลตัวเอง

ในวันที่ไม่อาบน้ำให้ใช้ผ้าสะอาดเช็ดตัว และควรที่จะล้างหน้าทุกคืนเพื่อขจัดสิ่งสกปรก เครื่องสำอาง และครีมกันแดด ป้องกันการอุดตันรูขุมขนได้ ขั้นตอนสุขอนามัยที่สำคัญที่สุดขั้นตอนหนึ่งที่สามารถทำได้คือการล้างมือ การล้างมือบ่อยๆ อบ่างถูกต้องเป็นกุญแจสำคัญในการปกป้องตัวคุณเองและคนที่คุณรักให้ปลอดภัยจากการเจ็บป่วย

ถ้าไม่อาบน้ำหลายวัน อาจมีกลิ่นตัวได้ เซลล์ผิวที่ตายแล้ว เหงื่อ และความมันจะสะสมตัว ซึ่งอาจอุดตันรูขุมขน กระตุ้นให้เกิดสิว การไม่อาบน้ำเป็นเวลาหลายเดือนอาจทำให้เกิดโรคผิวหนัง ซึ่งเป็นภาวะที่เซลล์ที่ตายแล้วเป็นสีน้ำตาล สิ่งสกปรก เหงื่อ ก่อตัวขึ้นบนผิวหนัง 

ภาวะนี้มีแนวโน้มที่จะส่งผลกระทบต่อผู้ที่ไม่สามารถทำความสะอาดร่างกายได้อย่างเพียงพอเนื่องจากสภาวะสุขภาพกายหรือสุขภาพจิต นอกจากนี้ยังอาจเกิดขึ้นหลังการผ่าตัดเมื่อผู้ป่วยกลัวที่จะทำความสะอาดบริเวณรอบๆ แผลหรือรู้สึกเจ็บปวดที่ต้องทำ

อาบน้ำบ่อยเกินไป ไม่ได้แปลว่าเราจะสะอาด สุขภาพผิวดี แต่กลับกัน การอาบน้ำบ่อยเกินไปทำลายชั้นป้องกันผิวหนัง โดยปกจิแล้วผิวหนังของเราจะมีชั้นน้ำมันและแบคทีเรียที่ช่วยให้ผิวเราชุ่มชื่น หากถูสบู่ ขัดผิว และอาบน้ำร้อนบ่อยๆ สิ่งเหล่านี้จะไปกำจัดชั้นผิวตรงนั้น

ทำให้เกิดผิวแห้งเป็นขุยและคัน นี่อาจเป็นปัญหาอย่างยิ่งสำหรับผู้ที่มีสภาพผิวหนัง เช่น โรคสะเก็ดเงินหรือกลาก ดังนั้นความถี่ของการอาบน้ำนั้นขึ้นอยู่กับไลฟ์สไตล์ของแต่ละคน ไม่ว่าจะอาบบ่อย หรือ ไม่อาบน้ำเลยก็ส่งผลต่อผิวของเราได้ทั้งนั้น

อ้างอิง 1 2

TAGS: #อาบน้ำ #โรคผิวหนัง #สุขภาพผิว