"ความหิว" ทำให้เราตัดสินใจผิดพลาด

ความรู้สึกหิวเป็นสิ่งรบกวนจิตใจ อยู่ในขั้นเดียวกับความโกรธที่พร้อมระเบิดอาราณ์ได้ตลอดเวลา และยังทำให้จิตใจเราบิดเบี้ยว ตัดสินใจผิดพลาดอีกด้วย

การศึกษาหนึ่งเกี่ยวกับผู้ที่มีน้ำหนักเกินและเป็นโรคอ้วนเกือบ 2,000 รายที่ต้องการลดน้ำหนัก พบว่าผู้ที่สามารถลดน้ำหนักได้จริง มีแนวโน้มที่จะมีอาการซึมเศร้ามากกว่าผู้ที่ไม่ต้องการลดน้ำหนักเกือบ 80%

สำหรับการลดแคลอรี่อาจเป็นวิธีที่คนสนใจ แต่ความหิวอาจทำให้จิตใจของเราว้าวุ่นได้มากมาย อย่างน้อยก็ทำให้เรา "หิว" ซึ่งเป็นความรู้สึกโกรธที่คุ้นเคย พร้อมจะปะทุขึ้น

บีบีซีเผย นี่เป็นปัญหาที่ลึกซึ้งกว่าการอดอาหารมาก ความหิวโหยสามารถเพิ่มความเหลื่อมล้ำได้ การศึกษาชิ้นหนึ่งพบว่าการจัดเตรียมอาหารให้กับโรงเรียนในอินเดียช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการรับรู้ของนักเรียนได้ 13% ถึง 16%

ความหิวดูเหมือนจะเป็นตัวขับเคลื่อนอารมณ์ด้านลบและอารมณ์ไม่ดีที่เชื่อถือได้ ในการศึกษาปี 2022 ครั้งหนึ่ง นักจิตวิทยา เนียนเก้ ยองเกอร์ และเพื่อนร่วมงานจากมหาวิทยาลัย Groningen ในเนเธอร์แลนด์ ถามผู้หญิง 129 คน ซึ่งประมาณครึ่งหนึ่งถูกขอให้อดอาหารเป็นเวลา 14 ชั่วโมง คำถามเกี่ยวกับระดับความหิว นิสัยการกิน และอารมณ์ 

พวกเขาพบว่าผู้หญิงที่มีความรู้สึกหิวโหยมีอารมณ์เชิงลบมากขึ้น รวมถึงความตึงเครียด ความโกรธ ความหดหู่ ความเหนื่อยล้า และความสับสนที่สูงขึ้น รวมทั้งอารมณ์เชิงบวกที่ลดลง เช่น ความกระฉับกระเฉง

ยองเกอร์กล่าวว่า “มันไม่ใช่เอฟเฟกต์เล็กๆ น้อยๆ” ในความเป็นจริงโดยเฉลี่ยแล้ว ผู้หญิงที่รู้สึกหิวโหยจะรู้สึกโกรธมากกว่าผู้หญิงที่ไม่หิวมากกว่าสองเท่า

การศึกษาของยองเกอร์ยังสนับสนุนเรื่องผู้หญิงที่มีอาการผิดปกติในการรับประทานอาหารจะรู้สึกเชิงบวกเมื่อหิวมากกว่าผู้หญิงที่ไม่มีอาการดังกล่าว แม้ว่าความผิดปกติของการรับประทานอาหารจะเป็นภาวะสุขภาพจิตที่ซับซ้อน แต่ผลการวิจัยชี้ให้เห็นว่าผู้หญิงเหล่านี้ได้เรียนรู้ซ้ำถึงความหิวโหย "ปกติ" ว่าเป็นประสบการณ์เชิงลบ

การจำกัดอาหารยังส่งผลต่อสติปัญญาและการรับรู้อีกด้วย การทบทวนงานวิจัยในปี 2021 เพื่อตรวจสอบผลกระทบของการอดอาหารต่อการรับรู้ พบว่าความสนใจและความยืดหยุ่นในการรับรู้ ความสามารถในการสลับระหว่างงานต่างๆ ได้รับผลกระทบมากเป็นพิเศษ

จอห์น พาร์กินสัน นักจิตวิทยาจากมหาวิทยาลัยบังกอร์ ในสหราชอาณาจักร ระบุว่าคนที่หิวโหยและเสียสมาธิจากการคิดถึงอาหาร มีแนวโน้มที่จะทำผิดพลาดและไม่ค่อยมีความยืดหยุ่น

พาร์กินสันอธิบายว่า “ถ้าฉันทำให้คุณตกอยู่ในภาวะวิตกกังวลโดยแสดงรูปงูหรืออะไรก็ตามให้คุณดู คุณจะจำกัดสมาธิในการรับรู้ของคุณให้แคบลง ดังนั้น คุณจะลดความยืดหยุ่นในการรับรู้ลง และคุณจะมุ่งเน้นไปที่วิธีกำจัดงูจริงๆ "

ในทำนองเดียวกัน ความคิดของเราอาจบกพร่องอย่างมากเมื่อเราหิวโหยและพยายามกำจัดความรู้สึกนั้นออกไป หากคุณกำลังพยายามแก้ไขปัญหาในช่วงเวลาดังกล่าว คุณอาจ "เลือกวิธีแก้ปัญหาที่ง่ายกว่าและทันที มากกว่าวิธีแก้ปัญหาที่ซับซ้อนและยาวนาน" พาร์กินสันกล่าว

TAGS: #อาหาร #รับประทาน #อดอาหาร #ความหิว