เมื่อไม่พร้อมมีลูก กฎหมายเปิดทางให้ทำแท้งได้

เมื่อไม่พร้อมมีลูก กฎหมายเปิดทางให้ทำแท้งได้
ความรุนแรงที่เกิดขึ้นกับเด็กในครอบครัว ค่านิยมภายใต้ระบบสังคมชายเป็นใหญ่ ที่พรากชีวิตบริสุทธิ์นับไม่ถ้วน หากไม่พร้อมจะมีลูกกฎหมายเปิดทางให้ทำแท้งได้

จากกรณีข่าวสะเทือนใจวันนี้ (20 กันยายน 2566)  ผู้เป็นพ่อฆ่าโบกปูนลูก 2 ขวบ และยังสืบต่อพบเคยฆ่าลูกไปแล้วอีก 4 คนขณะที่สังคมออนไลน์ได้แสดงความคิดเห็นทั้งด่าทอ และตั้งคำถามหากไม่พร้อมจะมีลูกควรทำแท้ง เนื่องจากกฎหมายเปิดทางให้บุคคลทำแท้งได้

เว็บไซต์ iLaw เผยข้อมูล เมื่อ 6 กุมภาพันธ์ 2564 ราชกิจจานุเบกษา ได้ประกาศพระราชบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายอาญา ฉบับที่ 28 พ.ศ. 2564 เพื่อแก้ไขเพิ่มเติมความผิดฐานทำแท้งที่ใช้มาตั้งแต่พ.ศ.2499 ให้หญิงสามารถทำแท้งได้ภายในอายุครรภ์ 12 สัปดาห์ และเพิ่มเหตุยกเว้นความผิดอื่นๆ อันจะเอื้อประโยชน์แก่หญิงให้สามารถทำแท้งได้อย่างปลอดภัยและไม่มีความผิดตามกฎหมาย ทั้งนี้การแก้ไขเพิ่มเติมดังกล่าวมีผลใช้บังคับตั้งแต่วันถัดจากวันประกาศในราชกิจจานุเบกษา กล่าวคือ 7 กุมภาพันธ์ 2564  

กฎหมายใหม่ เปิดทางให้บุคคลทำแท้งได้ภายใน 12 สัปดาห์

 โดยประมวลกฎหมายอาญาฉบับที่แก้ไขใหม่ มีเนื้อหา ดังนี้ มาตรา 301 กำหนดให้หญิงทำให้ตนเองแท้งลูกหรือยอมให้ผู้อื่นทำให้ตนแท้งลูกขณะมีอายุครรภ์เกิน 12 สัปดาห์ โดยที่ไม่เข้าเงื่อนไขอื่นๆ ตามมาตรา 305 มีโทษจำคุกไม่เกินหกเดือน หรือปรับไม่เกินหนึ่งหมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ จะเห็นได้ว่าอัตราโทษลดลงจากประมวลกฎหมายอาญาเดิม

มาตรา 305 เพิ่มเหตุยกเว้นความผิดแก่หญิงที่ทำให้ตนเองแท้ง หรือผู้ที่ทำให้หญิงแท้งโดยหญิงยินยอมไว้กว้างขึ้น หากเป็นการกระทำของผู้ประกอบวิชาชีพเวชกรรมและตามหลักเกณฑ์ของแพทยสภาในกรณีดังต่อไปนี้ ผู้กระทำไม่มีความผิด

(1) จำเป็นต้องกระทำเนื่องจากหากหญิงตั้งครรภ์ต่อไปจะเสี่ยงต่อการได้รับอันตรายต่อสุขภาพทางกายหรือจิตใจของหญิงนั้น 

(2) จำเป็นต้องกระทำเนื่องจากมีความเสี่ยงอย่างมากหรือมีเหตุผลทางการแพทย์อันควรเชื่อได้ว่าหากทารกคลอดออกมาจะมีความผิดปกติถึงขนาดทุพพลภาพอย่างร้ายแรง

(3) หญิงยืนยันต่อผู้ประกอบวิชาชีพเวชกรรมว่าตนมีครรภ์เนื่องจากมีการกระทำความผิดเกี่ยวกับเพศ

(4) หญิงซึ่งมีอายุครรภ์ไม่เกิน 12 สัปดาห์ยืนยันที่จะยุติการตั้งครรภ์ โดยการนับระยะเวลานั้น นับจากวันแรกของประจำเดือนครั้งล่าสุด

(5) หญิงซึ่งมีอายุครรภ์เกิน 12 สัปดาห์ แต่ไม่เกิน 20 สัปดาห์ ยืนยันที่จะยุติการตั้งครรภ์ภายหลังการตรวจและรับคำปรึกษาทางเลือกจากผู้ประกอบวิชาชีพเวชกรรมและผู้ประกอบวิชาชีพอื่นตามหลักเกณฑ์และวิธีการที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขประกาศกำหนดโดยคำแนะนำของแพทยสภาและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องตามกฎหมายว่าด้วยการป้องกันและแก้ไขปัญหาการตั้งครรภ์ในวัยรุ่น

ทั้งนี้ กรณีตามมาตรา 305 (1) – (3) หญิงสามารถทำแท้งได้โดยไม่มีข้อจำกัดเรื่องอายุครรภ์ 

ขณะที่นางทิชา ณ นคร ที่ปรึกษามูลนิธิเด็กเยาวชนและครอบครัว เคยกล่าวถึงความรุนแรงที่เกิดขึ้นกับเด็กในครอบครัวว่า ค่านิยมภายใต้ระบบสังคมชายเป็นใหญ่ ได้พรากชีวิตเด็กที่บริสุทธิ์ไปนับไม่ถ้วน และทุกครั้งที่เกิดความสูญเสีย จะมีเสียงเกรี้ยวกราดต่อผู้กระทำและผู้ไม่ได้กระทำ แต่ไม่ปกป้องเด็กอย่างสมเหตุสมผล

พอเวลาผ่านไปการส่งเสียงจะน้อยลง จนกระทั่งเกิดเหตุการณ์แบบเดิมขึ้นอีก จึงจะออกมาส่งเสียงกันอีกวนลูปเช่นนี้ซ้ำๆซากๆ ทั้งนี้ปัญหาสำคัญ ที่ทำให้เกิดความรุนแรงในครอบครัวความรุนแรงต่อเด็กอยู่ตลอดนั้นเพราะสังคมมีการ ยอมรับการใช้ความรุนแรงด้วยการมองว่า เป็นเรื่องในครอบครัว อย่าเข้าไปยุ่งเปลืองตัว ดังนั้นต้องไม่นิ่งเฉยต่อความรุนแรง หาทางช่วยเหลือแจ้งประสานหน่วยที่เกี่ยวข้อง

เหตุการณ์สลดอย่างนี้เกิดขึ้นในสังคมไทยนับครั้งไม่ถ้วน เมื่อไม่นานมานี้ก็เกิดกรณีเด็กหญิงวัย 12 ปีถูกฆาตกรรมอำพรางศพโดยการยัดใส่ถังน้ำแข็ง ถมดินและโบกปูนทับ ผู้ก่อเหตุเป็นพ่อบุญธรรม และยังมีเหยื่อความรุนแรงในครอบครัวอีกหลายรายก่อนหน้านี้ที่อาจจะมีชีวิตรอด แต่สภาพจิตใจย่ำแย่จากเหตุการณ์ความรุนแรงที่เจอ

อ้างอิง 1 2

TAGS: #ทำแท้ง #แท้ง #พ่อฆ่าลูก