โปรตีน กุญแจสำคัญช่วยต้านริ้วรอย ย้อนเวลาผิว

โปรตีน กุญแจสำคัญช่วยต้านริ้วรอย ย้อนเวลาผิว
ยิ่งแก่ ผิวยิ่งขี้เกียจ เติมคอลลาเจนผิวด้วยโปรตีน สารอาหารที่เป็นตัวช่วยหลักในการต้านริ้วรอยให้ผิว

เมื่อเราอายุมากขึ้น ผิวของเราจะขี้เกียจขึ้นเล็กน้อย ทำให้การผลิตคอลลาเจนตามธรรมชาติจะช้าลง รวมทั้งปัจจัยด้านสิ่งแวดล้อมเช่นการได้รับรังสียูวีทำให้คอลลาเจนเสื่อมสภาพเร็วขึ้น คอลลาเจนเป็นส่วนประกอบที่สำคัญของผิว รศ. นพ.นภดล นพคุณ แนะว่า มีการศึกษาว่า คอลลาเจนที่มีโมเลกุลขนาดสั้น ๆ เช่น ไดเปปไทด์และไตรเปปไทด์ เมื่อรับประทานแล้วร่างกายสามารถดูดซึมได้ นอกจากนี้มีการศึกษาเพิ่มเติมในผู้ป่วยเพศหญิงที่เริ่มเข้าสู่วัยหมดประจำเดือนพบว่าเมื่อรับประทานคอลลาเจนครบ 4 สัปดาห์ ส่งผลให้ริ้วรอยลดลงจริง

แล้วสกินแคร์ช่วยเพิ่มระดับคอลลาเจนได้จริงหรือ?

การดูแลได้เองที่บ้านสามารถช่วยการผลิตคอลลาเจนที่ดีต่อสุขภาพในผิวหนังของเรา ดร.สเตฟานี วิลเลียม กล่าวกับ ELLE ว่า "อย่างไรก็ตาม ผลิตภัณฑ์บำรุงผิวที่คุณต้องการอาจไม่ใช่ผลิตภัณฑ์ที่มีคำว่า 'คอลลาเจน' ที่จริงแล้วมันคือ 'เรตินอล' ที่ช่วยเพิ่มความสามารถในการต่อต้านกาลเวลาของผิวคุณ"

เรตินอยด์เป็นชื่อสกุลของอนุพันธ์ของวิตามินเอทั้งหมด ทั้งแบบที่ต้องมีใบสั่งแพทย์ เช่น เทรติโนอินและอะดาพาลีน รวมถึงสารประกอบที่จำหน่ายหน้าเคาน์เตอร์ เช่น เรตินอลและเรตินัลดีไฮด์ เรตินอยด์ มีส่วนช่วยสนับสนุนการผลิตคอลลาเจน ลดความเสียหายจากแสงแดด ทำให้สีผิวจางลง และทำให้เส้นและริ้วรอยอ่อนลง อย่างไรก็ตาม อาจทำให้เกิดการระคายเคืองได้ ดังนั้นควรใช้อย่างค่อยเป็นค่อยไป

เราควรบริโภคคอลลาเจนในปริมาณเท่าไร?

ดร. สเตฟานีกล่าวว่า "สิ่งที่ฉันชอบคือคอลลาเจนจากวัว ซึ่งคล้ายกับคอลลาเจนของมนุษย์มากกว่าคอลลาเจนจากทะเล"  ปริมาณที่แนะนำคือ 10 กรัมต่อวัน สำหรับการเปลี่ยนแปลงใดๆ ในชั้นหนังแท้ และใช้เวลาสามเดือนจึงจะเริ่มเห็นการเปลี่ยนแปลงที่แท้จริง

อาหารอะไรช่วยผลิตคอลลาเจนในผิวของคุณ?

โปรตีนเป็นกุญแจสำคัญ อาหารที่มีคอลลาเจนที่ดีที่สุด เช่น น้ำซุปกระดูก, ไก่, ไข่ (ทั้งไข่ขาวและไข่แดง), ส้ม, ผลเบอร์รี่, ผลไม้เมืองร้อน, กระเทียม, ผักใบเขียว, เม็ดมะม่วงหิมพานต์ เป็นต้น ในทางกลับกัน อาหารอย่างน้ำตาล, แป้งขัดขาว และคาร์โบไฮเดรตขัดสีอื่นๆ นั้นส่งผลเสียต่อคอลลาเจน เนื่องจากเป็นที่ทราบกันดีว่ามีส่วนในกระบวนการที่เรียกว่าไกลเคชั่น ซึ่งโมเลกุลของคอลลาเจนจะเชื่อมโยงข้ามกับโมเลกุลของน้ำตาล ซึ่งนำไปสู่ คอลลาเจนชนิดที่ด้อยกว่า แข็งกว่า และเปราะกว่า

แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นคอลลาเจนเป็นเพียงอาหารเสริม หากต้องการบำรุงผิวควรรับประทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ หลีกเลี่ยงแสงแดดและการสูบบุหรี่ พักผ่อนให้เพียงพอ จะช่วยให้สุขภาพกายรวมถึงผิวดีขึ้นได้ รศ. นพ.นภดล กล่าว

TAGS: #คอลลาเจน #ผิว #โปรตีน #อาหาร