ทำความเข้าใจวัย "1718" ชวนผู้ใหญ่กลับมาเป็นวัยรุ่นอีกครั้ง

ทำความเข้าใจวัย
"1718 Again" ชวนให้ทุกคนกลับมาเข้าใจคนอายุ 17-18 ปี อีกครั้ง ผ่านการอบรมและส่งเสริมความรู้ การดูแลความเครียดของลูกกับผู้ปกครองให้คุณได้เข้าใจเรื่องความเครียดในการเข้ามหาวิทยาลัย

ษษธร สถิตย์พรัญชัย หรือ ธาช่า Young Health Programme Youth Ambassador ทูตเยาวชนนักสื่อสารสุขภาพของโครงการ Young Health Programme นักเรียนมัธยมปลายจากโรงเรียนมาแตร์เดอีวิทยาลัย ที่เห็นปัญหาเรื่องสุขภาพจิตของเด็กวัยมัธยมปลาย เกี่ยวกับเรื่องการเรียน การสอบเข้า หรือการเลือกแนวทางชีวิตที่กำลังจะเกิดขึ้นในเวลา 1-2 ปีข้างหน้า

โครงการ "1718 Again" ชวนให้ทุกคนกลับมาเข้าใจคนอายุ 17-18 ปี อีกครั้ง การอบรมและส่งเสริมความรู้ การดูแลความเครียดของลูกกับผู้ปกครองให้คุณได้เข้าใจเรื่องความเครียดในการเข้ามหาวิทยาลัย เหมือนได้ย้อนกลับไปเห็นตัวเองในวันนั้นอีกครั้ง

จากการสอบถามสัมภาษณ์เชิงลึกนักเรียนทั้ง 4 สายการเรียนในโรงเรียนเองพบว่า ไม่ว่าจะเป็นการเลือกเรียนสายวิชาชีพใดต่างประสบกับความเครียดในการสอบเข้ามหาวิทยาลัยเหมือนกันทุกคนสอดคล้องกับข้อมูลจากกรมสุขภาพจิตพบว่า เยาวชนอายุ 15-24 ปีมีคะแนนสุขภาพต่ำที่สุด

สาเหตุความเครียดที่ส่งผลต่อเยาวชนมากที่สุดถึงร้อยละ 30.1 คือ การศึกษา รองลงมาเป็นเรื่องความสัมพันธ์ต่อครอบครัวและคนรอบข้าง โครงการ "1718 Again" มีวัตถุประสงค์เพื่อแก้ไขปัญหาความเครียดและสุขภาพจิต

หลังจากที่ได้โยงสาเหตุแห่งความเครียดทำให้เห็นตรงกันว่าสาเหตุแห่งความเครียดและกดดันเหล่านี้เกิดจาก "ทัศนคติของผู้ปกครอง" ปลูกฝังเด็กว่าต้องเข้ามหาวิทยาลัยอันดับต้นๆ ติดคณะที่การแข่งขันสูง จบมัธยมปลายต้องได้เข้ามหาวิทยาลัยต่อเลย ดังนั้นต้นตอจริงๆ ของความเครียดคือ
 

"ระบบความคิดของผู้ใหญ่ หรือความรู้แบบเดิมที่เด็กถูกปลูกฝังจนเกิดการกดดันตัวเอง"

ไม่ใช่แค่การจัดอบรม (ออนไลน์) ผู้ปกครองในโรงเรียนมาแตร์เดอีวิทยาลัย เพื่อสร้างความรู้หลักในผู้ปกครอง 2 ด้านคือ แนวทางการปฏิบัติ การดูแลและการเข้าใจในความเครียดของลูก และอีกด้านคือการให้มุมมอง ทัศนคติและความรู้ใหม่ๆ กับผู้ปกครองในเรื่องการเข้ามหาวิทยาลัย

ทางทาช่าได้อธิบายกระบวนการของโครงการ 1718 Again ในครั้งนี้ว่า เริ่มจากการติดต่อนักจิตวิทยาด้านการเรียนเพื่อพูดคุย ในรูปแบบออนไลน์ เมื่อได้การตอบรับที่ดีจะจัดส่งข้อมูลให้แก่หน่วยงานต่างๆ เพื่อปรับใช้ในโรงเรียนอื่นๆ ในเขตกรุงเทพฯ จนขยายทั่วประเทศ และหวังว่าในสเต็ปถัดไปจะมีการตรวจสุขภาพจิตนักเรียนทุกโรงเรียนในทุกปี อัปเดตความรู้ใหม่ๆให้แก่ผู้ปกครอง

ในส่วนของการสนับสนุนจากภาครัฐนั้นต้องการให้มีงบประมาณในการให้มีบุคลากรด้านจิตวิทยา และโค้ชด้านการเรียน ส่งเสริมทุนการศึกษาด้านจิตวิทยาในเด็ก

สำหรับใครที่สนใจโครงการ "1718 Again" และอยากสนับสนุนโครงการ สามารถเข้าไปที่ คลิก

TAGS: #วัยรุ่น #การเรียน #สอบเข้า #มหาวิทยาลัย