อยากกระชับความสัมพันธ์ ต้องรออีกนานเท่าไหร่ถึงจะดี?

อยากกระชับความสัมพันธ์ ต้องรออีกนานเท่าไหร่ถึงจะดี?
เราทุกคนต่างเป็นกังวลเรื่องการขยับสถานะความสัมพันธ์ หรือช่วงเวลาไหนที่เหมาะจะเขยิบใกล้ชิดคนที่เรารักมากขึ้นกว่าเดิม นั่นทำให้เราสงสัยว่า “แล้วเวลาไหนดีที่สุดที่จะเริ่มมีความสัมพันธ์ทางเพศ?”

คำตอบคือ ค่อนข้างจะตอบยาก เพราะไม่มีใครทำวิจัยเรื่องนี้อย่างจริงจัง

ก่อนอื่นต้องเข้าใจระหว่างเซ็กส์ และ การให้คํามั่นสัญญา เว็บไซต์อินไซเดอร์เผย นักบำบัดเรื่องเซ็กส์ ราเชล ไรท์  กล่าวว่า “เรื่องดังกล่าวไม่ได้มีหลักเกณฑ์สากล เพราะในความสัมพันธ์บางคนต้องการความมั่นใจ ความสบายใจก่อนจะมีเซ็กส์ แต่สำหรับอีกคนไม่จำเป็น”

นั้นจึงทำให้การซื่อสัตย์ต่อตัวเองเป็นเรื่องสำคัญมาก ความซื่อสัตย์ต่อความสัมพันธ์ เป้าหมายที่วางไว้คือประเด็นที่มีผลที่ทำให้เราตัดสินใจได้ว่า จะไปต่อ หรือพอแค่นี้

ไรท์กล่าวว่า “หากเซ็กส์เป็นสิ่งสําคัญสําหรับคุณ ให้ทําเมื่อรู้สึกดีที่จะทํา และเข้าใจว่ายิ่งคุณรู้จักร่างกาย จิตใจ และความชอบของใครบางคนมากเท่าไหร่ เพศก็จะยิ่งดีขึ้นเท่านั้น”

นักจิตบำบัด โทนี่ โคล์แมนกล่าวว่า การเชื่อมต่อทางความรู้สึกของคนสองคนนั้นเป็นสิ่งสำคัญ “สิ่งสำคัญที่สุดคือ คุณทั้งสองไม่ได้กดดันซึ่งกันและกัน ทำให้เข้าใจชัดเจนว่าคุณทั้งคู่ต่างรู้สึกปลอดภัย”

นักจิตบำบัดยังแนะนำ 3 สิ่งที่ทำให้คู่รักรู้สึกปลอดภัยในการขยับความสัมพันธ์ ตัวเลือกแรก ให้เวลาสักหน่อย การใช้เวลาร่วมกันที่ละเล็กทีละน้อยโดยไม่มีเรื่องเซ็กส์เข้ามาเกี่ยวข้อง ช่วยให้ทั้งคู่ผ่อนคลาย แต่โปรดจำไว้ว่า ผู้หญิงคือฝ่ายที่ความรู้สึกต้องการทางเพศจะลดลงเรื่อยๆ เมื่อเวลาผ่านไปนานขึ้น

ทางเลือกสอง รอสักสองสามเดือน เพราะสามเดือนจะเป็นช่วงเวลาที่เหมาะที่จะเริ่มสนิทสนม สิ่งนี้ทําให้เราอยู่ในจุดที่ปลอดภัยยิ่งขึ้น นอกเหนือจากช่วงฮันนีมูนของความสัมพันธ์ เมื่ออารมณ์ของเราสงบลงและสามารถคิดอย่างมีเหตุผลมากขึ้น

ทางเลือกสุดท้าย รอจนกว่าแต่งงาน งานศึกษาจาก Cornell และ University of Wisconsin ปี 2012 ศึกษาคู่รักเกือบ600 คู่ พวกเขาพบว่าผู้หญิงที่รอนานกว่าหกเดือนก่อนมีเพศสัมพันธ์กับคู่ของพวกเขาพอใจกับความสัมพันธ์ของพวกเขามากขึ้น รู้สึกผูกพันและใกล้ชิดกับคู่ของพวกเขามากขึ้น และรู้สึกพอใจทางเพศมากกว่าคนที่มีเพศสัมพันธ์ก่อนหกเดือน

แต่อย่างที่กล่าวไว้ไม่ว่าจะเริ่มต้นอย่างไร หรือต้องการขยับความสัมพันธ์ให้ใกล้ชิดมากขึ้นเร็วขนาดไหน จะต้องขึ้นอยู่กับการตกลงจากความสบายใจทั้งสองฝ่าย คือสิ่งที่ทำให้ความสัมพันธ์หลังจากมีเซ็กส์นั้นดีที่สุด

TAGS: #ความสัมพันธ์ #เซ็กส์ #sex