เข้ายิมเพื่อความแข็งแกร่ง ไม่ขึ้นอยู่กับอายุ

เข้ายิมเพื่อความแข็งแกร่ง ไม่ขึ้นอยู่กับอายุ
ทำความรู้จักเทรนเนอร์ของกลุ่มคนสูงอายุ เทรนเนอร์จามาล ยูนิส ผู้ที่ยืนยันว่า “อายุไม่ใช่เรื่องสำคัญ วันนี้คือวันที่ดีที่สุดในการเริ่มออกกำลังกาย”

เทรนเนอร์ “จามาล ยูนิส” จากฟิตเนส BASE Bangkok เดิมทีคุณจามาลเป็นคนสวิตเซอร์แลนด์ที่หลงใหลในการเล่นกีฬามวยไทย เมื่อ 10 ปีที่แล้วคุณจามาลได้บินมายังประเทศไทยเพื่อที่จะเรียนรู้มวยไทย

หลังจากนั้นเกิดความสนใจในการเป็นโค้ชฟิตเนส ได้ศึกษา ฝึกฝน การเทรนนิ่งที่ถูกต้องด้วยตนเองก่อนที่จะมาร่วมทำงานที่ Base แห่งนี้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการเทรนเกี่ยวกับความยืดหยุ่น ความแข็งแรงและการเพิ่มกล้ามเนื้อในกลุ่มผู้สูงอายุ แรกเริ่มมีการเทรนให้กับกลุ่มวัยทำงาน หรือ วัยกลางคน อายุ 30-40 ปีก่อนจะรู้สึกว่าสามารถเทรนคนที่อายุมากกว่านั้นเช่นอายุ 50-60 ปี และล่าสุดขยับไปที่อายุ 70-80 ปี

คุณจามาลกล่าวว่า “ในส่วนของโปรแกรมสำหรับผู้สูงวัยที่คุณจามาลออกแบบมานั้นให้ความสำคัญกับความแข็งแรงของกล้ามเนื้อ เพื่อช่วยในการใช้ชีวิตประจำวันทั่วไปได้อย่างไม่มีปัญหา เช่น การลุก ยืน นั่ง รวมทั้งยังโฟกัสไปที่ส่วนสำคัญสำหรับผู้สูงวัยเช่น ช่วงเข่า หลัง ไหล่ หรือส่วนที่พวกเขารู้สึกติดขัด ไม่ยืดหยุ่นดีพอ”

“ดังนั้นจึงเป็นหน้าที่ของเราที่จะออกแบบท่าออกกำลังกายเพื่อให้เกิดความเหมาะสม และเจาะจงรายบุคคลไปรวมทั้งต้องสอบถามเรื่องของโรคประจำตัว หรือมีอาการบาดเจ็บที่เราต้องใส่ใจเป็นพิเศษโดยเฉพาะผู้มีอายุ65-70 ปีที่มีปัญหาด้านสุขภาพที่เราต้องเข้าไปช่วยอย่างมาก ผู้ที่เข้ามาเทรนเพียงแค่เตรียมตัวเตรียมใจให้พร้อม และต้องมาเป็นประจำอย่างน้อยสัปดาห์ละ 2 ครั้ง” คุณจามาลกล่าว

ในส่วนของผู้สูงวัยที่สภาพร่างกายไม่แข็งแรงเท่าคนหนุ่มสาว ส่วนที่ต้องโฟกัสเป็นพิเศษคือ “ทั้งร่างกาย” ที่จะต้องเกิดความแข็งแกร่งให้ได้มากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ หรือสามารถยกน้ำหนักให้ได้มากที่สุดเท่าที่จะไหว

แต่แน่นอนว่ามีกล้ามเนื้อบางส่วนที่ต้องให้ความสำคัญมากกว่าส่วนอื่นเช่น ช่วงขา เนื่องจากบาลานซ์เป็นสิ่งสำคัญในการทรงตัว เมื่ออายุมากขึ้นการบาลานซ์อาจจะถดถอยลง รวมทั้งการให้ความสำคัญกับความแข็งแรงของกระดูก หากเกิดอุบัติเหตุแล้วการฟื้นตัวจะช้ากว่าวัยอื่น

คุณจามาลย้ำว่า “ไม่มีคำว่าสายสำหรับการออกกำลังกาย ไม่จำเป็นต้องมาในช่วงวัยหนุ่มสาว เพราะเราสามารถแข็งแรงได้ไม่ว่าช่วงวัยใด ผมเคยเทรนคนที่อายุ 80 ปีและเพิ่งเคยเทรนเป็นครั้งแรก ดังนั้นอายุจึงไม่ใช่เรื่องสำคัญ แต่แน่นอนว่ายิ่งเด็กมากเท่าไหร่ก็ยิ่งง่ายต่อการพัฒนากระบวนการ”

“แต่นั้นไม่ใช่สิ่งสำคัญ วันนี้คือวันที่ดีที่สุดในการเริ่มออกกำลังกายสำหรับทุกคน” คุณจามาลกล่าว

คุณจามาลได้เล่าเกี่ยวกับผู้ที่มาเทรนกับตัวเองที่อายุมากสุดอยู่ที่อายุ 80 ปีที่ยังมีอาการพาร์กินสันอีกด้วยโดยที่ทางลูกค้าต้องการฝึกฝนร่างกาย และกล้ามเนื้อให้เกิดความแข็งแรง และได้เสาะหาว่าที่ประเทศไทยมีที่ไหนที่เทรนผู้สูงอายุ จนมาพบคุณจามาล และได้มาฝึกฝนสัปดาห์ละครั้ง

แม้กระบวนการในการออกกำลังกายจะค่อยๆเป็น ค่อยๆไป แต่ก็เกิดการพัฒนา กล้ามเนื้อเริ่มแข็งแรงขึ้น ลูกค้าสามารถยกน้ำหนักที่มากขึ้นได้ ภายใน  1 สัปดาห์เขาสามารถเพิ่มน้ำหนักครั้งละ 1 กิโลกรัม และแน่นอนว่าในส่วนของบาลานซ์ก็เป็นเรื่องท้าทายเช่นกัน แต่เมื่อเวลาผ่านไปก็สามารถใช้กล้ามเนื้อได้ดีขึ้นสำหรับผู้ที่มีอายุ 80 ปี

สำหรับท่าออกกำลังกายของผู้สูงอายุที่คุณจามาลแนะนำ และย้ำว่าสำคัญที่สุดคือการทำ “สควอช” เพราะมันช่วยสร้างความแข็งแรงของกล้ามเนื้อช่วงล่างลำตัว ช่วยในเรื่องของบาลานซ์ และยังสามารถทำได้ตลอดที่ไหนก็ได้ และยังแนะนำเพิ่มเติมอีก 2 ท่าคือ เบนช์ เพรส และ เดดลิฟต์

แต่แน่นอนว่าสำหรับผู้สูงอายุการทำสควอชนั้นถือว่ายาก เนื่องจากการทรงตัวที่ลำบาก ไม่ค่อยมีความยืดหยุ่นแต่พวกเขาสามารถทำท่า เดดลิฟต์ได้ดีแม้จะมีอายุเยอะแล้ว

นอกจากการออกกำลังกายแล้วคุณจามาลยังย้ำเกี่ยวกับโภชนาการด้านอาหาร “คุณต้องรับประทานให้มากๆเพื่อที่จะได้มีแรงในการสร้างกล้ามเนื้อ และรักษาโภชนาการให้กับร่างกาย”

คุณจามาลสอนออกกำลังกายอยู่ที่ฟิตเนส BASE Bangkok ทั้งสามสาขา (ทองหล่อ สาทรและหลังสวน) และได้มีประสบการณ์ดูแลผู้สูงวัยตั้งแต่อายุ 50-60 ปีขึ้นไป รวมถึงลูกค้าหลายคนที่มีอายุมากกว่า 80 ปีเทรนเนอร์จามาลอธิบายเพิ่มเติมว่าคนสูงวัยส่วนมากรับรู้ถึงการเปลี่ยนแปลงไปของสมรรถภาพในร่างกายและสุขภาพของตนเอง จึงมักจะทุ่มเทอย่างมากเมื่อเข้าโปรแกรมแล้ว 

ถึงแม้ว่าจะไม่ได้เห็นผลลัพธ์รวดเร็วอย่างวัยหนุ่มสาว แต่พวกเขามักเข้าใจดีกว่าการเก็บเล็กผสมน้อยในการออกกำลังกายจะส่งผลลัพธ์ที่ดีกับสุขภาวะทางกายและชีวิตของเขาในระยะยาวแน่นอน ลูกค้าวัย 65 ปีท่านหนึ่งได้กล่าวไว้ว่า ‘ตั้งแต่ได้เริ่มฝึกกับเทรนเนอร์จามาลอาการปวดหลังผมเริ่มหายไปจนตอนนี้สามารถยืนตัวตรงได้แล้ว จะลุกจะยืนก็รู้สึกคล่องตัวขึ้น เทรนเนอร์จามาลทำให้การฝึกมีความสนุกและคอยให้กำลังใจผมเมื่อมีการพัฒนา เช่นยกน้ำหนักเดดลิฟท์ได้มากขึ้น ทำให้ผมมีแรงบันดาลใจในการเทรนต่อไป’

TAGS: #ออกกำลังกาย #สูงวัย #สูงอายุ #เทรนเนอร์