ทรงผมนักเรียน สัญญาณความเท่าเทียมของโลกยุคใหม่

ทรงผมนักเรียน สัญญาณความเท่าเทียมของโลกยุคใหม่
ผมทรงนักเรียน โลกทัศน์ที่ต้องการปลูกฝังลงไปใต้หนังหัวของนักเรียนกับโลกยุคเก่าที่ไม่ได้รับการยอมรับอีกต่อไป

“ทรงนักเรียน” ทรงผมบังคับใช้ที่ขัดใจเด็กนักเรียนทุกยุค ทุกสมัย แต่ปัจจุบันโรงเรียนต่างๆ ปรับตัวเข้าสู่ยุคสมัยใหม่ที่ทำความเข้าใจกับเด็กๆว่า "ทรงผมไม่ได้เกี่ยวกับการเรียน" แต่ทรงผมที่ใช้บังคับมาหลายสิบปีนั้น ไม่ได้เกี่ยวกับผมบนหัวอย่างเดียว แต่เกี่ยวกับโลกทัศน์ที่ต้องการปลูกฝังลงไปใต้หนังหัวของนักเรียนด้วย เว็บไซต์ศิลปวัฒนธรรมได้ยกคำอธิบายทางสังคมและวัฒนธรรมที่เข้าใจชัดเจนอยู่ในบทความเรื่อง ทรงนักเรียน ของอาจารย์นิธิ เอียวศรีวงศ์ (ใน มติชน ฉบับวันจันทร์ที่ 16 มิถุนายน 2546) ที่ว่าด้วยทรงผมของนักเรียนทั่วประเทศไทย โดยเฉพาะโรงเรียนรัฐบาล มีความดังต่อไปนี้

“ทรงนักเรียน” ที่ใช้บังคับมาหลายสิบปีนั้น ไม่ได้เกี่ยวกับผมบนหัวอย่างเดียว แต่เกี่ยวกับโลกทัศน์ที่ต้องการปลูกฝังลงไปใต้หนังหัวของนักเรียนด้วย

โลกทัศน์ดังกล่าวนั้นมีอยู่สองประการ

1. “ทรงนักเรียน” ทำลายลักษณะปัจเจกของนักเรียนแต่ละคนลง เพราะทุกคนแต่งกายและไว้ผมเหมือนกันหมด ความเป็นตัวเขาคือเป็นหนึ่งในกลุ่มที่เรียกว่า “นักเรียน” อันเป็นกลุ่มทางสังคมที่สถาปนาขึ้นมา โดยสมาชิกไม่ได้มีความสมัครใจ แต่ถ้าเขาไม่สังกัดอยู่ในกลุ่มนี้ เขาก็จะสูญเสียตัวตนของตัวไปอย่างสิ้นเชิงเหมือนกัน

2. สัมพันธ์กับข้อ 1 อย่างแยกกันไม่ออก ความเป็นระเบียบ, ความเหมาะสม, ความสวยงาม และความถูกต้องเป็นเรื่องที่ผู้ใหญ่หรืออำนาจเป็นผู้ตราขึ้น นักเรียนต้องเรียนรู้ที่จะเชื่อฟังความเห็นของอำนาจ เราใช้ “ความเป็นนักเรียน” เป็นกลไกสำคัญของการควบคุมทางสังคม (Social control) และในการควบคุมทางสังคมเราใช้เหตุผลน้อย แต่ใช้อำนาจมาก

แต่ในโลกปัจจุบันความเห็นทุกความเห็นมีเสียงและสิทธิเท่าเทียมกัน การบังคับใช้ในโลกเก่าไม่ตอบสนองความเป็

กรณีโรงเรียนมัธยมวัดธาตุทอง ที่ได้โพสต์ข้อความพร้อมภาพกฏระเบียบทรงผมนักเรียนพ.ศ.2566 ที่นักเรีนยสามารถไว้ผมได้ตามเพศวิถี โดยมีข้อความว่า

ระเบียบทรงผมนักเรียน โรงเรียนมัธยมวัดธาตุทอง พ.ศ.๒๕๖๖ 
ข้อ ๑ นักเรียนต้องปฏิบัติตนเกี่ยวกับการไว้ทรงผม โดยสามารถไว้ทรงผมตามเพศวิถี ดังนี้
(๑) นักเรียนชาย และเพศวิถีชาย จะไว้ผมสั้นหรือผมยาวก็ได้ กรณีไว้ผมยาว ด้านข้าง ด้านหลัง ด้านหน้า และกลางศีรษะ ให้เป็นไปตามความเหมาะสมและมีความเรียบร้อย
(๒) นักเรียนหญิง และเพศวิถีหญิง จะไว้ผมสั้นหรือผมยาวก็ได้ กรณีไว้ผมยาวให้เป็นไปตามความเหมาะสม และรวบผม ติดโบโรงเรียนมัธยมวัดธาตุทองให้เรียบร้อย
ข้อ ๒ นักเรียนต้องห้ามปฏิบัติตนเกี่ยวกับการไว้ทรงผม ดังนี้
(๑) ย้อมสีผมให้ผิดไปจากเดิม
(๒) ไว้หนวดหรือไว้เครา
(๓) การกระทำอื่นใดซึ่งไม่เหมาะสมกับสภาพการเป็นนักเรียน เช่น การตัดแต่งทรงผมเป็นรูปทรงสัญลักษณ์หรือเป็นลวดลาย
งานกิจการนักเรียน งานโสตทัศนศึกษา
กลุ่มบริหารทั่วไป โรงเรียนมัธยมวัดธาตุทอง

 

ถือได้ว่าเรียกคำชมจากโลกโซเชียลเป็นอย่างมาก สื่อให้เห็นถึงความใจกว้างเปดรับความหลากหลายของนักเรียน และยังมีหลายคอมเมนท์ที่ยินดีกับเด็กๆรุ่นใหม่ พร้อมมั่นใจว่าผลการเรียนที่ดี หรือไม่ดีนั้นยังคงไม่เกี่ยวกับทรงผม แต่เกี่ยวกับความตั้งใตเรียน รวมทั้งการตั้งใจสอนของผู้เป็นอาจารย์อีกด้วย

TAGS: #นักเรียน #ความเท่าเทียม