“ผบช.ก.” เร่งปราบส่วยรถบรรทุก ลั่นให้จบที่รุ่นเรา

“ผบช.ก.” เร่งปราบส่วยรถบรรทุก ลั่นให้จบที่รุ่นเรา
ผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง เร่งทุกหน่วยงานบูรณาการปราบส่วยรถบรรทุกน้ำหนักเกิน หลังนายกฯ จี้ทุกฝ่ายเร่งปราบให้หมด เอาจริงให้จบที่รุ่นเรา

พลตำรวจโทจิรภพ ภูริเดช ผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง เผย หลังจากเสร็จสิ้นการประชุมกับ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ที่สนามบินสุวรรณภูมิ ถึงเรื่องส่วยสติ๊กเกอร์รถบรรทุกว่า นายกฯ ได้สั่งการแนวทางแก้ปัญหาเรื่องรถบรรทุกน้ำหนักเกินด้วยนโยบายปราบให้หมดไป ซึ่งวันนี้ได้หารือร่วมกันระหว่างตำรวจสอบสวนกลาง ตำรวจทางหลวง ตำรวจนครบาล และกรมทางหลวง กระทรวงคมนาคม รวมถึงปลัดกระทรวงคมนาคม โดยผลการหารือทุกภาคส่วนจะดำเนินการตรวจจับอย่างจริงจัง ขณะนี้กรมทางหลวง มีด่านช่างน้ำหนัก 100 กว่าจุดทั่วประเทศ แต่มีปัญหาคือมีการหนีไม่ยอมเข้าด่าน เราจึงพูดคุยกันว่ากรมทางหลวงจะเติมเต็ม หากพบรถบรรทุกไม่เข้าด่านก็จะแจ้งตำรวจทางหลวงเพื่อให้สกัดจับ และหากประชาชนท่านใดเห็นรถน้ำหนักเกินให้แจ้งเบาะแสมาที่กรมทางหลวง หรือตำรวจทางหลวง เพื่อจะได้ดำเนินการจับกุม 

พลตำรวจโทจิรภพ กล่าวอีกว่า ขณะนี้ตนคิดว่ารถบรรทุกน้ำหนักเกินลดลงไปแล้ว 80% เหลือ 20% ที่ต้องมาไล่จับกัน และเรายังหารือเรื่องการแก้กฎหมายให้หนักขึ้น ให้เกรงกลัวการกระทำความผิด ซึ่งเป็นแนวทางที่นายกฯได้สั่งการ ส่วนตัวเชื่อว่าจะได้ผลดีขึ้นเรื่อยๆ อาจไม่ 100% เพราะวันนี้เหมือนแมวไล่จับหนู แต่ยืนยันอธิบดีกรมทางหลวง และตำรวจทางหลวง ดำเนินการกันอย่างเต็มที่ ขณะที่ในส่วนของตำรวจนครบาล ได้กำชับตำรวจจราจรให้ตรวจตรารถในกรุงเทพฯ ร่วมกับ กทม.ยืนยันเรื่องนี้จะดำเนินการต่อเนื่อง ไม่ใช่เรื่องเงียบแล้วหยุด แต่จะทำตลอดไปให้จบที่รุ่นเรา

ส่วน 20% ที่ยังมีปัญหา ติดที่ผู้มีอิทธิพลหรือไม่ บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง ตอบว่า พวกนี้เขาแอบทำกัน เมื่อก่อนถ้าไม่ได้กำชับกวดขันก็ทำกันทั่วไปหมด แต่พอกวดขันก็เหลือแต่พวกแอบทำในบางพื้นที่ที่เราเผลอ จากนี้อาจใช้แหล่งข่าวจากสมาคมรถบรรทุก หรือประชาชนให้แจ้งเบาะแสเข้ามา ให้เป็นปูเห็นตา พอเห็นปุ๊บเราจะได้จับให้หมด ยืนยันเราจะทำตามกฎหมายที่มี ส่วนกรณี เส้นทางหลักบางพื้นที่ตรวจสอบยาก ทำให้เรื่องส่วยสติกเกอร์โผล่เข้ามาตำรวจสอบสวนกลางจะแก้ปัญหาอย่างไรนั้น ในพื้นที่ กทม.เป็นเรื่องของตำรวจนครบาล ซึ่งก็ได้รับปากว่าจะลงไปกวดขัน และช่วงนี้ก็ไม่ค่อยมี เพราะเรื่องมันดังอยู่ ส่วน เจ้าหน้าที่ตำรวจมีรายชื่อเข้าของรถบรรทุกไว้ทั้งหมดหรือไม่นั้น จากนี้จะพัฒนาระบบเทคโนโลยีมาช่วย จากที่มีการติดตามจีพีเอสอยู่แล้วจะใช้ระบบเอไอมาช่วยตรวจสอบภาพถ่ายว่ารถคันไหนน้ำหนักเกินหรือไม่

TAGS: #สอบสวนกลาง #จิรภพ #เศรษฐา #ส่วยรถบรรทุก