อบรมจัดตั้งชุดปฏิบัติการพิเศษฝ่ายปกครองจังหวัด จัดระเบียบสังคม -ปราบผู้มีอิทธิพล รุ่นที่ 2

อบรมจัดตั้งชุดปฏิบัติการพิเศษฝ่ายปกครองจังหวัด จัดระเบียบสังคม -ปราบผู้มีอิทธิพล รุ่นที่ 2
กรมการปกครอง เปิดการฝึกอบรมแกนนำชุดปฏิบัติการพิเศษฝ่ายปกครองจังหวัด เพื่อขับเคลื่อนนโยบายจัดระเบียบสังคม -ปราบปรามผู้มีอิทธิพล รุ่นที่ 2

นายมานะ สิมมา ผู้ตรวจราชการกรมการปกครอง รักษาการในตำแหน่งที่ปรึกษาด้านกฎหมาย สำนักงานปลัดกระทรวงมหาดไทย เป็นประธานในพิธีเปิด "โครงการฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการชุดปฏิบัติการพิเศษฝ่ายปกครองจังหวัด เพื่อขับเคลื่อนนโยบายด้านการจัดระเบียบสังคมและการปราบปรามผู้มีอิทธิพล ตลอดจนการบังคับใช้กฎหมายของฝ่ายปกครอง  ปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 รุ่นที่ 2” โดยมี ดร.รัฐวิช จิตสุจริตวงศ์ นายอำเภอศรีรัตนะ รักษาการในตำแหน่ง ผู้อำนวยการส่วนการสอบสวนคดีอาญา สำนักการสอบสวนและนิติการ กรมการปกครอง เป็นผู้กล่าวรายงาน ณ วิทยาลัยการปกครอง อ.ธัญบุรี จ.ปทุมธานี 

สืบเนื่องจากนายอนุทิน ชาญวีรกูล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ได้มอบนโยบายสำคัญเพื่อขับเคลื่อนภารกิจ “บำบัดทุกข์ บำรุงสุข” ของกระทรวงมหาดไทย โดยมีนโยบายที่เกี่ยวข้องกับภารกิจของกรมการปกครอง ด้านการจัดระเบียบสังคม การปราบปรามผู้มีอิทธิพล และการแก้ไขปัญหายาเสพติด 

การนี้นายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ ปลัดกระทรวงมหาดไทย สั่งให้กรมการปกครอง เร่งรัดดำเนินการเพื่อตอบสนองนโยบายในการป้องกันและปราบปรามผู้มีอิทธิพล พร้อมทั้งให้จัดตั้งชุดเฉพาะกิจระดับจังหวัดทุกจังหวัดและระดับอำเภอทุกอำเภอ โดยให้พร้อมปฏิบัติการตลอด 24 ชั่วโมง รวมทั้งตั้งจุดตรวจจุดสกัดสิ่งผิดกฎหมาย ตรวจตรา หาข่าว และดำเนินการตามกฎหมายอย่างเคร่งครัดสำหรับผู้ที่ฝ่าฝืนในทันที ซึ่งกรมการปกครอง ได้เปิดปฏิบัติการ (Kick off) ตามนโยบายการจัดระเบียบสังคมและปราบปรามผู้มีอิทธิพล โดยให้จังหวัดและอำเภอทุกแห่งดำเนินการจัดตั้งชุดปฏิบัติการพิเศษฝ่ายปกครอง ให้เสร็จสิ้นภายในวันที่ 31 ตุลาคม 2566 รวมทั้งบูรณาการกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องตามอำนาจหน้าที่ ตั้งแต่วันที่ 1 พฤศจิกายน 2566 เป็นต้นไป โดยการบังคับใช้กฎหมายดังกล่าว จะต้องคำนึงถึงสิทธิ และเสรีภาพของประชาชน ซึ่งต้องสอดคล้องกับพระราชบัญญัติป้องกันและปราบปรามการทรมานและการกระทำให้บุคคลสูญหาย พ.ศ. 2565 ที่กำหนดให้ในการควบคุมตัว เจ้าหน้าที่ของรัฐผู้รับผิดชอบ ต้องบันทึกภาพและเสียงอย่างต่อเนื่องในขณะจับและควบคุมจนกระทั่งส่งตัวให้พนักงานสอบสวนหรือปล่อยตัวบุคคลดังกล่าวไป

การฝึกอบรมในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อให้พนักงานฝ่ายปกครอง ได้มีความรู้ทั้งทางทฤษฎี และได้ฝึกทักษะภาคปฏิบัติ เพื่อเสริมสร้างสมรรถนะที่เหมาะสมกับภารกิจการทำงาน เพื่อให้ปฏิบัติภารกิจได้อย่างถูกต้องและมีประสิทธิภาพ โดยเนื้อหาของหลักสูตร ประกอบด้วยการบรรยายทางทฤษฎีกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการจัดระเบียบสังคมและการปราบปรามผู้มีอิทธิพล และการฝึกภาคปฏิบัติยุทธวิธีการตรวจค้น จับกุม และการใช้อาวุธปืน รวมถึงหลักกฎหมายและวิธีการดำเนินการตามพระราชบัญญัติป้องกันและปราบปรามการทรมานและกระทำให้บุคคลสูญหาย พ.ศ. 2565

เพื่อให้ผู้ฝึกอบรมสามารถเป็นแกนหลักในการขับเคลื่อนชุดปฏิบัติการพิเศษฝ่ายปกครองจังหวัดและอำเภอต่อไป รวมระยะเวลาทั้งสิ้น 5 วัน โดยผู้เข้ารับการฝึกอบรมประกอบด้วย เจ้าพนักงานปกครองและปลัดอำเภอ ที่ทุกจังหวัดคัดเลือกมา จังหวัดละ 10 คน โดยในรุ่นที่ 2 นี้มีจำนวน 18 จังหวัด รวมทั้งสิ้น 180 คน

โดยการฝึกอบรมในรุ่นที่ 2 นี้ จะฝึกอบรมระหว่างวันที่ 4 - 8 ธันวาคม 2566 ส่วนในรุ่นที่ 3 ระหว่างวันที่ 11 - 15 ธันวาคม 2566 และรุ่นที่ 4 ระหว่างวันที่ 18 - 22 ธันวาคม 2566 ครบทั้ง 76 จังหวัดทั่วประเทศ

TAGS: #กรมการปกครอง #จัดระเบียบสังคม #ปราบผู้มีอิทธิพล #มหาดไทย