"บัวแก้ว" เผย "หวัง อี้" เยือนไทย 26-29 ม.ค.นี้ เตรียมลงนามวีซ่าฟรี ไทย - จีน

หวัง อี้ รมว.ต่างประเทศจีน มีกำหนดเยือนไทยอย่างเป็นทางการ 26-29 ม.ค.นี้ พร้อมลงนาม ไทย - จีน วีซ่าฟรี มั่นใจเพิ่มจำนวนนักท่องเที่ยวมากขึ้น

นางกาญจนา ภัทรโชค อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ เปิดเผยว่า ระหว่างวันที่ 26-29 มกราคม นายหวัง อี้ ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการกลางด้านการต่างประเทศพรรคคอมมิวนิสต์จีน และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสาธารณรัฐประชาชนจีน มีกำหนดการเยือนไทยอย่างเป็นทางการ ในฐานะแขกของกระทรวงการต่างประเทศ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมความร่วมมือในสาขาต่าง ๆ อาทิ การค้า การลงทุน ความมั่นคง วัฒนธรรม การท่องเที่ยว ตลอดจนแลกเปลี่ยนความเห็นในประเด็นภูมิภาค และระหว่างประเทศที่อยู่ในความสนใจร่วมกัน

 

โดยมีกำหนดการจะเข้าเยี่ยมคารวะ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ในวันที่ 29 มกราคม และเป็นประธานร่วมกับ นายปานปรีย์ พหิทธานุกร รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ในการประชุมกลไกการหารือระหว่างรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ไทย - จีน ครั้งที่ 1 ณ กระทรวงการต่างประเทศ ขณะเดียวกัน จะมีการลงนามความตกลงว่าด้วยการยกเว้นการตรวจลงตรา ซึ่งกันและกันสำหรับผู้ถือหนังสือเดินทางธรรมดาและหนังสือเดินทางกึ่งราชการ ในวันที่ 28 มกราคมนี่ จึงเชื่อมั่นว่าจะส่งผลให้ทั้งสองประเทศมีนักท่องเที่ยวเพิ่มขึ้นจำนวนมาก

 

นอกจากนี้ ทางฝ่ายไทยจะยืนยันถึงวิสัยทัศน์ของไทยต่อความสัมพันธ์ไทย - จีน ที่จะครบรอบ 50 ปี ในปี 2568 รวมทั้งให้ความสำคัญกับผลประโยชน์ร่วมกัน เพื่อนำไปสู่ความมั่นคง มั่งคั่ง และยั่งยืนร่วมด้วย

TAGS: #หวังอี้ #กระทรวงการต่างประเทศ