ยกฟ้อง"ยิ่งลักษณ์" คดีจัดโรดโชว์ ชี้ไม่พบเจตนา ถอนหมายจับ

ยกฟ้อง
ศาลฎีกาฯ มีมติ 9 ต่อ 0  ยกฟ้อง"ยิ่งลักษณ์"-พวกรวม 6 คน  คดีจัดโรดโชว์ สร้างอนาคตประเทศไทย 2020 ชี้ไม่พบเจตนา  สั่งเพิกถอนหมายจับ

ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง นัดฟังคำพิพากษาคดี อม.2/2565 ที่คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เป็นโจทก์ยื่นฟ้องน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร กับพวกรวม 6 คน จำเลย คดีจัดจ้างโครงการโรดโชว์สร้างอนาคตประเทศไทย Thailand 2020 เพื่อเอื้อประโยชน์โดยมิชอบ 

คดีดังกล่าวเกิดขึ้นในช่วงปลายรัฐบาลยิ่งลักษณ์ ที่มีการว่าจ้างเอกชนทำโฆษณาประชาสัมพันธ์โครงการของรัฐบาล โดยมีจำเลยที่ถูกยื่นฟ้องคือ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกฯ, นายนิวัฒน์ธำรง บุญทรงไพศาล อดีตรองนายกรัฐมนตรี, นายสุรนันทน์ เวชชาชีวะ อดีตเลขาธิการนายกรัฐมนตรี บริษัทมติชน จำกัด (มหาชน) บริษัทสยามสปอร์ต ซินดิเคท จำกัด (มหาชน) นายระวิ โหลทอง เป็นจำเลยที่ 1-6  โดยทั้งหมดถูก ป.ป.ช.ยื่นฟ้อง โดยสรุปว่ามีการใช้อำนาจโดยมิชอบ ในการจัดแข่งขันราคาจัดจ้างงบอีเวนต์โครงการโรดโชว์ สร้างอนาคตประเทศไทย จนเป็นเหตุให้เกิดความเสียหายเป็นเงิน 239 ล้านบาท

ตั้งแต่ช่วงเช้าที่ผ่านมา จำเลยทั้ง 5 คนและทนายทยอยเดินทางมาศาลเพื่อฟังคำพิพากษาตามนัดหมาย ยกเว้น น.ส.ยิ่งลักษณ์

ล่าสุด ศาลฎีกาฯ มีมติเอกฉันท์ 9 ต่อ 0 คำพิพากษา ยกฟ้อง โดยให้เหตุผลไม่พบว่ามีเจตนาในการเอื้อประโยชน์ในการจัดซื้อจัดจ้าง และมีคำสั่งให้เพิกถอนหมายจับ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ด้วย
 

TAGS: #ยิ่งลักษณ์ #โรดโชว์ #งบอีเว้นต์ #ศาลฎีกา