ครม.อนุมัติงบอาหารกลางวัน-จ้างภารโรงเพิ่ม พร้อมผ่อนผันแรงงาน3สัญชาติกลับบ้านสงกรานต์

ครม.อนุมัติงบอาหารกลางวัน-จ้างภารโรงเพิ่ม พร้อมผ่อนผันแรงงาน3สัญชาติกลับบ้านสงกรานต์
"นายกฯ" เผย ครม.อนุมัติงบอุดหนุนค่าอาหารกลางวันนักเรียนม.1 -3 ร.ร.ขยายโอกาสทางการศึกษา จ้างภารโรงเพิ่ม แทนการยกเลิกครูเวร เห็นชอบผ่อนผันแรงงานต่างด้าว 3 สัญชาติ เดินทางกลับประเทศ ช่วงสงกรานต์

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง  เผยผลการประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)ว่า ครม.อนุมัติงบประมาณอุดหนุนค่าอาหารกลางวันนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 -3 ในโรงเรียนขยายโอกาสทางการศึกษา และให้กระทรวงศึกษาธิการรวมถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้องรับความเห็นของหน่วยงานไปพิจารณาต่อไป

นายเศรษฐา กล่าวต่อว่า ครม.อนุมัติการขอรับจัดสรรงบประมาณสำหรับการจ้างเหมาบริการนักการภารโรง และเห็นชอบตามที่กระทรวงศึกษาธิการเสนอเฉพาะปี 2568 โดยให้กระทรวงศึกษาธิการใช้งบประมาณในการจ้างให้โปร่งใสและมีประสิทธิภาพสำหรับระยะต่อไป รวมถึงให้กระทรวงศึกษาธิการนำเทคโนโลยี เช่น กล้องวงจรปิดมามาดูแลความปลอดภัยแทน การเพิ่มกำลังคนสืบเนื่องมาจากการยกเลิกเวรครู จึงต้องมีอย่างอื่นมาทดแทน

นายกฯ กล่าวต่อว่า ในช่วงเทศกาลสงกรานต์จะมีประชาชนเดินทางกลับภูมิลำเนาจำนวนมาก จึงได้มีการกำชับกระทรวงคมนาคมให้ดูแลเรื่องความปลอดภัยในหลายๆเรื่อง ซึ่งตนก็จะไปตรวจช่วงใกล้สงกรานต์ และให้ฝ่ายความมั่นคงดูแลเรื่องความเป็นอยู่ความปลอดภัย และทุกเรื่อง เพื่อให้ช่วงเทศกาลสงกรานต์เป็นไปด้วยดี ทั้งนี้ในส่วนของกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาได้มีการจัดกิจกรรมหลายกิจกรรม ฉะนั้นก็ขอให้ดูแลประชาชนกันให้ดีด้วย

นอกจากนี้ ครม.เห็นชอบและอนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวงและร่างประกาศ ตามที่กระทรวงแรงงานเสนอให้ผ่อนผันแรงงานต่างด้าว สัญชาติกัมพูชา ลาวและเมียนมา เดินทางกลับประเทศต้นทาง เพื่อเข้าร่วมประเพณีสงกรานต์ประจำปี 2567 และให้คณะกรรมการนโยบายการบริหารจัดการการทำงานของคนต่างด้าว (คบต.) และคณะกรรมการกฤษฎีกา ไปตรวจสอบการประกาศอย่างเร่งด่วน


 

TAGS: #สงกรานต์ #งบประมาณ #จ้างภารโรง #เลิกครูเวร