นายกฯ ควง “แพทองธาร” เปิดงานอภิมหาสงกรานต์รางน้ำ67

นายกฯ ควง “แพทองธาร” เปิดงานอภิมหาสงกรานต์รางน้ำ67
นายกฯ ควง “แพทองธาร” เปิดงานอภิมหาสงกรานต์รางน้ำ 2567 ขอบคุณช่วยยกระดับงานสงกรานต์ของไทย หลังยูเนสโกขึ้นบัญชีเป็น​ซอฟต์พาวเวอร์​ ดึงนทท.เข้าประเทศ

นายเศรษฐา  ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เป็นประธานพิธีเปิดงาน คิง พาวเวอร์ อภิมหาสงกรานต์รางน้ำ 2567 ที่ คิง พาวเวอร์ รางน้ำ ถนนรางน้ำ   โดยมีนางสาวสุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา  นายเสริมศักดิ์  พงษ์พานิช  รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม นายกฤษฎา จีนะวิจารณะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง นายชัชชาติ  สิทธิพันธุ์  ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร  พลตำรวจเอกกิตติ์รัฐ  พันธุ์เพ็ชร รักษาราชการแทนผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ   รวมถึงนางสาวแพทองธาร  ชินวัตร  หัวหน้าพรรคเพื่อไทยในฐานะรองประธานคณะกรรมการยุทธศาสตร์ซอฟต์พาวเวอร์แห่งชาติ ร่วมงานด้วย

นายกรัฐมนตรี  ได้ทักทายนักท่องเที่ยวชาวจีนที่กำลังดูไลฟ์อยู่ว่า “หนีห่าว” ก่อนจะกล่าวต่อว่า วันสงกรานต์เป็นโอกาสดี เพราะเป็นวันที่เราจะต้องดูแลผู้สูงอายุ ดูแลครอบครัวแสดงความกตัญญูกตเวทิตาต่อผู้มีพระคุณทุกคน ถือเป็นเทศกาลที่มีความสนุกสนาน ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของประเพณี วัฒนธรรม อาหาร รวมถึงการสาดน้ำถือเป็นช่วงเวลาที่เราทุกคนมีความสุข และมีโอกาสได้ต้อนรับนักท่องเที่ยวจากต่างประเทศที่มาชื่นชมวัฒนธรรมอันล้ำค่าของเรา

ซึ่งมีการบอกไปแล้วว่ายูเนสโก้ได้ยกย่องให้สงกรานต์ประเทศไทย อยู่ในบัญชีมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ของมนุษยชาติ และการจัดงานครั้งนี้เป็นแรกตั้งแต่ได้รับการสถาปนาเรื่องนี้ขึ้นเป็นการแสดงให้เห็นว่าซอฟต์พาวเวอร์ที่สำคัญที่สุดอย่างหนึ่งของประเทศไทยคือสงกรานต์   เป็นการยกระดับขึ้นมาอีกขั้นหนึ่ง  โดยกลุ่ม King Power ได้มีส่วนร่วมในการยกระดับจัดงาน6 วัน 6 คืน โดยรวบรวมเอาศิลปะวัฒนธรรม  การละเล่น  ความสนุกสนาน  มาไว้ในสถานที่ที่มีความเป็นนานาชาติ  โดยคำนึงถึงการมีส่วนร่วมของประชาชน  เป็นการช่วยเหลือพี่น้องประชาชนทุกคนให้มีโอกาสยกระดับขึ้นมาสู่สถานที่ที่มีเกียรติและที่ยอมรับจากทั่วโลก  

ด้านนางสาวแพทองธาร  กล่าวว่า  ปีนี้เป็นปีที่พิเศษมากกว่าทุกปี เนื่องจากยูเนสโกได้คัดเลือกให้สงกรานต์ของไทยอยู่ในบัญชีมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ ของมนุษยชาติ​ ถือเป็นความภูมิใจของคนไทยทุกคน เทศกาลสงกรานต์ในทุกปีถือเป็นเทศกาลที่สำคัญมากสำหรับคนไทย​ นอกจากจะเป็นวันปีใหม่ของไทยแล้ว​ ยังเป็นวันที่ทำให้ครอบครัวได้กลับมาอยู่พร้อมหน้าพร้อมตา 

ขณะเดียวกันยังถือว่าวันปีใหม่ไทยนี้เป็นวันที่เราจะสามารถเริ่มต้นชีวิตใหม่และเริ่มอะไรดีๆใหม่ๆได้ ขณะเดียวกันยังอวยพรให้กับประชาชนเดินทางใกล้หรือไกลขอให้เดินทางโดยสวัสดิภาพ พร้อมอย่าลืมเมาไม่ขับง่วงไม่ขับ​ 

นางสาวแพทองธาร​ ยังระบุอีกว่า สงกรานต์ถือเป็น Festival economy ไม่ว่าจะเกิดเทศกาลอะไรขึ้น​ก็จะทรงพลังอำนาจที่ทำให้นักท่องเที่ยวจากทั่วโลกอยากเข้ามามีส่วนร่วมในประเทศไทย​ เพื่อที่จะได้รู้ว่าประเทศไทยมีดีอย่างไรบ้าง พร้อมกับระบุว่าเมื่อเกิดเทศกาลทุกครั้งก็จะทำให้เกิดการกระตุ้นเศรษฐกิจไม่ว่าจะเป็นอุตสาหกรรมด้านการบิน​ โรงแรม​ อาหาร​ หรือร้านค้า มีนักท่องเที่ยวจำนวนหลักล้านเข้ามายังประเทศไทย ในฐานะที่ตนเป็นรองประธานคณะกรรมการยุทธศาสตร์ซอฟต์พาวเวอร์​แห่งชาติ​ มองเห็นถึงศักยภาพของสงกรานต์ว่ายังจะไปได้อีกไกลทำให้สงกรานต์กลายเป็น vip Address ของเทศกาล แม้ว่าจะติดขัดแต่ก็ได้ททท.จัดงานสงกรานต์ ปีนี้จะเห็นการพัฒนาศักยภาพของสงกรานต์​ไทยไปสู่อีกระดับอย่างแน่นอน


 

TAGS: #นายกฯ #แพทองธาร #ชัชชาติ