คุม “แป้ง นาโหนด” เข้าคุกความมั่นคงสูง

คุม “แป้ง นาโหนด” เข้าคุกความมั่นคงสูง
คุมเข้ม รับตัว "แป้ง นาโหนด" เครื่องบิน ทอ. รับจากอินโดนีเซีย ส่งตรง นครศรีธรรมราช ก่อนส่งเข้าเรือนจำความมั่นคงสูง

ที่ทำเนียบเอกอัครราชทูตไทย กรุงจาการ์ตา ประเทศอินโดนีเซีย พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม  พล.อ.นิพัทธ์ ทองเล็ก ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี  พล.ต.ท.ประจวบ วงศ์สุข รักษาราชการแทน รองผู้บัญาการตำรวจแห่งชาติ  พล.ต.ท.ภาณุรัตน์ หลักบุญ เลขาธิการสำนักงานป้องกันและปราบปรามยาเสพติด หรือ ป.ป.ส.  พ.ต.ต.ยุทธนา แพรดำ รักษาราชการแทนอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ ดีเอสไอ และคณะ เช้าหารือกับ นายประพันธ์ ดิษยทัต เอกอัครราชทูตไทยประจำอินโดนีเซีย ถึงขั้นตอนการนำตัว นายชวลิต ทองด้วง หรือ แป้ง นาโหนด กลับมาดำเนินคดีที่ประเทศไทย 

พ.ต.อ.ทวี เผยว่า คดีนี้ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง มอบให้กองทัพอากาศ(ทอ.) อำนวยความสะดวกในการส่งตัว เพราะถ้าไปเครื่องบินพาณิชย์จะมีเหตุการณ์ไม่พึงประสงค์ เพราะชื่อเสียงของ แป้ง นาโหนด จะเป็นที่น่ากังวลของผู้โดยสารได้ การใช้เครื่องบินกองทัพอากาศ ทำให้ประสิทธิภาพสมบูรณ์มากกว่า และเนื่องจากไทยมีกฏหมาย พ.ร.บ.ป้องกันการทรมานและบังคับบุคลสูญหาย ต้องมีการตั้งกล้องวิดีโอ ถ้าอยู่บนเครื่องบินพาณิชย์ อาจจะไม่สะดวก ในวันส่งตัว แป้ง นาโหนด จะมีทั้งตำรวจไทยและอินโดนีเซียคุมตัว เชื่อว่าการเดินทางไปจะไม่มีเหตุการณ์ซับซ้อน ถ้ามีเหตุการณ์ใดเกิดขึ้นจะสามารถป้องกันได้ และสุขภาพของ แป้ง นาโหนด ไม่มีปัญหา แข็งแรงดี สามารถเดินทางได้ 

อีกทั้งการส่งตัว แป้ง นาโหนด จะเดินทางจากกรุงจาการ์ต้า ไปยัง จ.นครศรีธรรมราช เนื่องจากสำนักงานตำรวจแห่งชาติ พิจารณาแล้วเห็นว่า ในทางปฏิบัติจะต้องมีการฝากขังในคดีที่ แป้ง นาโหนด หลบหนีจากเรือนจำนครศรีธรรมราช จากการประสานทางศาลทราบว่า ในอดีตสามารถฝากขังออนไลน์ได้ แต่ จ.นครศรีธรรมราช ไม่มีการฝากขังทางออนไลน์ จึงต้องนำตัว แป้ง นาโหนด ไปที่ จ.นครศรีธรรมราช หลังจากนั้นจึงฝากขังทางผ่านการวิดีโอคอลได้ ซึ่งพอถึง จ.นครศรีธรรมราช ฝากขังครั้งแรกเสร็จสิ้น ก็สามารถนำตัวมากรุงเทพมหานครได้ 

แต่ครั้งแรกต้องไปปรากฏตัวต่อหน้าศาล โดยจะอยู่ที่ จ.นครศรีธรรมราช 1 วัน หลังจากนั้นจะไปฝากขังต่อศาล และวันที่ 6 มิ.ย.นี้ นายสหการณ์ เพ็ชรนรินทร์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ กำลังพิจารณาว่า จะนำตัว แป้ง นาโหนด ไปฝากขังที่ใด โดยต้องเป็นเรือนจำความมั่นคงสูง เพราะมีอดีตเป็นบทเรียนแล้ว ถ้าเกิดเหตุอีกประชาชนจะตำหนิ เพราะการจับตัว แป้ง นาโหนด มีความยากลำบากมาก ทำให้ต้องรอบคอบมากที่สุด

TAGS: #แป้งนาโหนด #อินโดนีเซีย #นครศรีธรรมราช #ทวีสอดส่อง