นายกฯ สักการะพระธาตุลำปางหลวง สั่ง รมต.-ททท.จัดให้อยู่เส้นทางท่องเที่ยว 

นายกฯ สักการะพระธาตุลำปางหลวง สั่ง รมต.-ททท.จัดให้อยู่เส้นทางท่องเที่ยว 
นายกฯ สักการะพระธาตุลำปางหลวง ชมเงาพระธาตุกลับหัว Unseen Thailand สั่ง รมต.ประจำสำนักนายกฯ-ผู้ว่าการ ททท. จัดสถานที่สำคัญทางพระพุทธศาสนาให้อยู่ในเส้นทางท่องเที่ยว

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี พร้อมคณะ เดินทางไปวัดพระธาตุลำปางหลวง ซึ่งอยู่ในเขตเทศบาลตำบลลำปางหลวง อ.เกาะคา จ.ลำปาง ห่างจากตัวเมืองลำปางไปทางทิศตะวันตกเฉียงใต้ประมาณ 18 กิโลเมตร เมื่อเดินทางถึงนายกรัฐมนตรี พร้อมคณะ กราบพระประธานในพระอุโบสถ ก่อนกราบนมัสการและสนทนาธรรมกับพระครูพิธานนพกิจ เจ้าอาวาสวัดพระธาตุลำปางหลวง รองเจ้าคณะอำเภอเกาะคา


นายกรัฐมนตรีได้สอบถามถึงประวัติความเป็นมาของวัดพระธาตุลำปางหลวง พร้อมสั่งการให้นางสาวฐาปนีย์ เกียรติไพบูลย์ ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย จัดกิจกรรมร่วมหากมีกิจกรรมสำคัญที่เชียงใหม่ เพราะลำปางเป็นจังหวัดทางผ่าน ขอให้จัดกิจกรรมรองรับ และขอให้มีการโปรโมทเส้นทางท่องเที่ยวให้สอดคล้องกัน รวมทั้งสั่งการให้รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีที่กำกับดูแลสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ ประสานกับสำนักพุทธฯ ให้ทำงานควบคู่กันกับการท่องเที่ยว เพื่อเชื่อมโยงให้เป็นเส้นทางเดียวกันในการโปรโมทการท่องเที่ยว

ต่อมานายกรัฐมนตรีได้สักการะองค์พระธาตุลำปางหลวง โดยเจ้าอาวาสได้อธิบายถึงประวัติความเป็นมาและความสำคัญในอดีต จากนั้นได้เข้าไปภายในพระอุโบสถ ดูการตกกระทบของพระธาตุ ซึ่งสามารถเห็นเป็นเงาพระธาตุลำปางหลวงเต็มองค์ (Unseen in Thailand)ก่อนจะออกมาถ่ายรูปพร้อมคณะเป็นที่ระลึก

จากนั้นนายกรัฐมนตรีและคณะ เดินทางต่อมายังร้านข้าวแต๋นทวีพรรณ อ.เกาะคา จ.ลำปาง เพื่อเยี่ยมชมวิธีการทำข้าวแต๋น ซึ่งเมนูข้าวแต๋นมีต้นกำเนิดมาจาก จ.ลำปาง

ทั้งนี้การเดินทางมาสักการะพระธาตุลําปางหลวง และชมเงาพระธาตุกลับหัว (Unseen in Thailand) ของนายกฯ และคณะ ครั้งนี้ เป็นความมุ่งหมายของรัฐบาลที่ต้องการส่งเสริมด้านการท่องเที่ยว โดยนำศักยภาพที่โดดเด่นมีเอกลักษณ์และอัตลักษณ์ของแต่พื้นที่ มาขับเคลื่อน เพื่อกระตุ้นการท่องเที่ยวของพื้นที่และประเทศไทย ตามนโยบายนายกฯ เรื่องการ ‘เปิดเมืองน่าเที่ยว’ ตามนโยบาย IGNITE TOURISM THAILAND ซึ่งเป็นยกกลยุทธ์เชื่อมโยงเมืองหลักสู่เมืองน่าเที่ยวทั่วประเทศ โชว์เสน่ห์อัตลักษณ์ไทย ทั้งศิลปวัฒนธรรม ประเพณี อาหาร สถานที่ท่องเที่ยวต่างๆ และกิจกรรมการท่องเที่ยวที่น่าสนใจ เพื่อกระตุ้นไฮซีซั่นท่องเที่ยวไทยตลอดปี

ทั้งนี้ จ.ลำปาง ถือเป็นอีกหนึ่งของ "เมืองน่าเที่ยว" ที่มีศักยภาพดังกล่าวอย่างมาก ทั้งเรื่องของการที่เป็นเมืองแห่งรถม้าและชามตราไก่ เพราะเป็นจังหวัดเดียวในไทยที่มีรถม้าวิ่งอยู่ในปัจจุบัน นอกจากนี้ลำปางยังขึ้นชื่อในเรื่องของชามเซรามิกตราไก่ ซึ่งสามารถพบเห็นสัญลักษณ์เซรามิกรูปไก่ตามป้ายชื่อถนน บนสะพาน หรือตามตึกต่างๆ ได้ทั่วไปในเมือง และลำปางยังเป็นเมืองที่มีเงาพระธาตุกลับหัวให้ชมกันอยู่หลายวัด ถือเป็น Unseen in Thailand ที่ทุกคนควรเข้ามาเยี่ยมชม

TAGS: #เศรษฐา #พระธาตุลำปางหลวง #ททท. #ท่องเที่ยว