"ทักษิณ" รอดคุก คดี ม.112 ได้ประกันตัว 5 แสน

ศาลให้ประกันตัว "ทักษิณ ชินวัตร" คดีมาตรา 112 - พ.ร.บ.คอมพ์ฯ  หลังทนายยื่นหลักทรัพย์ประกันตัว 500,000 บาท 

ศาลอาญาพิจารณาหมายเลขคดีดำที่ อ.1860/2567 ตามคำร้องของสำนักงานอัยการสูงสุด สั่งฟ้องนายทักษิณ ชินวัตร ฐานร่วมกันหมิ่นประมาท ดูหมิ่น หรือแสดงความอาฆาตมาดร้ายพระมหากษัตริย์ พระราชินี รัชทายาท หรือผู้สำเร็จราชการแทนพระองค์  และร่วมกันนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ใด ๆ อันเป็นความผิดเกี่ยวกับความมั่นคงแห่งราชอาณาจักร ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 83, 1 12 คำสั่งของคณะปฏิรูปการปกครองแผ่นดิน ฉบับที่ 41 ลงวันที่ 21 ต.ค.2519 ข้อ 1 พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.2550 มาตรา3, 14 พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ (ฉบับที่ 2) พ.ศ.2560 มาตรา 8

ล่าสุด มีรายงานว่าศาลอาญาให้ประกันตัวนายทักษิณ หลังทนายยื่นหลักทรัพย์ประกันตัว 500,000 บาท  

นายวรชัย เหมะ คณะที่ปรึกษาฝ่ายการเมืองของรองนายกรัฐมนตรี (ภูมิธรรม เวชยชัย) อดีตแกนนำคนเสื้อแดง และ นายสงคราม กิจเลิศไพโรจน์ ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี (เศรษฐา ทวีสิน) เผยถึงความคืบหน้าหลังอัยการสูงสุด ส่งฟ้อง นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี กระทำผิดตามกฎหมายอาญา มาตรา 112 และ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ กรณีให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนที่เกาหลีใต้ ว่า ศาลอาญาอนุญาตให้ นายทักษิณ ประกันตัว โดยการวางเงินหลักประกันจำนวน 500,000 บาท และอนุญาตให้ปล่อยตัวชั่วคราว 

หลังจากที่ศาลอนุญาตให้ปล่อยตัว นายทักษิณ มีอากัปกิริยาอย่างไร นายวรชัย เผยว่า นายทักษิณ ยอมรับคำสั่งศาล ซึ่งได้รับความเป็นธรรมเท่าเทียมกับผู้ต้องหาคดี ม.112 เช่นเดียวกับนักกิจกรรมทางการเมืองที่โดนมาตรา 112 ทั้งหมดได้รับการประกันตัวเช่นกัน ยกเว้นคนที่ทำผิดซ้ำซาก ดังนั้น คดีของ นายทักษิณ ก็ต้องได้รับความเป็นธรรมเช่นเดียวกัน 

”นายทักษิณ ปฏิเสธทุกข้อกล่าวหา เพราะไม่ได้ทำผิด ไม่มีทางที่จะยอมรับความผิดในครั้งนี้ จะขอสู้ต่อในกระบวนการยุติธรรม ยืนยัน นายทักษิณ ไม่ได้ทำผิด เพราะท่านเป็นคนที่จงรักภักดีต่อสถาบันพระมหากษัตริย์ เรื่องการละเมิดไม่มีทางทำเด็ดขาด“ 

ส่วนแรงกดดันจากสังคมภายนอกนั้น มีผลต่อสภาพจิตใจ นายทักษิณ หรือไม่ นายวรชัย เผยว่า การโจมตีก็เป็นเรื่องของคนกลุ่มเดิมๆ หน้าเดิมๆ ที่เคยขึ้นเวที กปปส. ทั้งที่ฝ่ายค้านยังไม่เคยโจมตีในประเด็นดังกล่าว 

เมื่อถามว่า นายทักษิณ มีสีหน้าเคร่งเครียดหรือไม่ ในขณะที่ฟังคำพิพากษา นายวรชัย เผยว่า ไม่ได้มีความเครียด เพราะท่านก็มีภารกิจในแต่ละวันอยู่แล้ว ก่อนหน้านี้ได้มีการพูดคุยกับท่าน ท่านก็เผยว่าไม่ได้มีความเครียดในเรื่องคดีความแต่อย่างใด เพราะเชื่อว่าตนเองไม่ได้ทำความผิด

เมื่อถามย้ำว่า นายทักษิณ ได้ฝากบอกอะไรบ้างหรือไม่ นายวรชัย กล่าวว่า นายทักษิณ ได้ขอบคุณประชาชนที่เป็นกำลังใจ ขอบคุณที่ไม่ทอดทิ้งกัน แม้ว่าตอนนี้ นายทักษิณ จะมีข้อจำกัดเรื่องคดีความ จึงไม่สามารถขับเคลื่อนทางการเมืองหรือออกมาพูดอะไรที่จะก่อให้เกิดผลกระทบทางความคิดได้ ถ้าหากคดีจบสิ้นแล้ว เชื่อว่า นายทักษิณ จะไม่ทอดทิ้งประชาชนอย่างแน่นอน

นอกจากนี้ ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า มีกระแสข่าวออกมาถึงสาเหตุที่ นายทักษิณ ไม่ออกมาให้สื่อมวลชนสัมภาษณ์ เพราะมีเงื่อนไขกับศาลว่า จะไม่ขอพูด-หรือแสดงความคิดเห็นต่อคดี ม.112 และไม่อยากให้เกิดความวุ่นวายบริเวณภายในศาลอาญา

ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าวได้พยายามเกาะติดความเคลื่อนไหวของ นายทักษิณ แต่ทางเจ้าหน้าที่ศาล ไม่อนุญาตให้ถ่ายภาพ แม้จะอยู่นอกรั้วศาลก็ตาม
 


 

TAGS: #ทักษิณชินวัตร #ทักษิณ #112 #อัยการสูงสุด