ผู้ว่าฯกทม. - ปลัดพม.ตรวจเหตุเพลิงไหม้ ชุมชนตรอกโพธิ์ เยาวราช ตั้งจุดลงทะเบียนช่วยเหลือ

ผู้ว่าฯกทม. - ปลัดพม.ตรวจเหตุเพลิงไหม้ ชุมชนตรอกโพธิ์ เยาวราช ตั้งจุดลงทะเบียนช่วยเหลือ
ผู้ว่าฯกทม. ลงพื้นที่ตรวจเหตุเพลิงไหม้ ชุมชนตรอกโพธิ์ เยาวราช ตั้งจุดลงทะเบียนช่วยเหลือ ด้าน “ปลัด พม.” นำทีม ศรส. รุด ช่วยผู้ประสบเหตุ

จากกรณีเกิดเหตุเพลิงไหม้ในชุมชนตรอกโพธิ์ ถนนเยาวราช เขตสัมพันธวงศ์ กรุงเทพมหานคร เมื่อช่วงกลางดึกที่ผ่านมา นานเกือบ 3 ชั่วโมงจึงควบคุมเพลิงไว้ในวงจำกัดไว้ได้ 

นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร โพสต์คลิปวีดีโอการลงพื้นที่ ตรวจความคืบหน้าพร้อมระบุว่า   เบื้องต้นได้สั่งสำนักงานเขตสัมพันธวงศ์ ได้ตั้งจุดลงทะเบียนผู้ได้รับผลกระทบจากเหตุไฟไหม้ มีผู้ที่ได้รับผลกระทบมาลงทะเบียนแล้วมากกว่า 200 คน เพื่อรับการเยียวยาแล้ว นอกจากนี้ยังมีแรงงานข้ามชาติอีกจำนวนมาก ที่เช่าบ้านในชุมชนตรอกโพธิ์ ได้รับผลกระทบเช่นกัน กลุ่มนี้จะได้รับการช่วยเหลือเช่นกัน

ทั้งนี้ ชุมชนตรอกโพธิ์เป็นบ้านไม้เป็นส่วนใหญ่ จึงเป็นเชื้อเพลิงอย่างดี นอกจากนี้ ยังมีโรงแรมอีกสองแห่งถูกไฟไหม้ ทำให้ลูกค้าทั้งหมดต้องเช็คเอาท์ และ รอเข้าเก็บสัมภาระ

ส่วนความเสียหายที่เกิดขึ้นเบื้องต้น ยังไม่สามารถนับเป็นจำนวนหลังคาเรือนที่ถูกไฟไหม้ได้ ซึ่งจะต้องสำรวจอย่างละเอียดอีกครั้ง แต่จากข้อมูลผู้อยู่อาศัยทราบว่า ในชุมชนตรอกโพธิ์ มีอยู่ 65 หลังคาเรือน ถูกไฟไหม้เสียหายไปบางส่วนเท่านั้น นอกจากนี้ทางกรุงเทพมหานคร ได้ตั้งจุดที่พักชั่วคราวแก่ผู้ประสบภัยไว้ที่ วัดไตรมิตรวิทยารามวรวิหาร วัดสัมพันธวงศ์ วัดชัยชนะสงคราม หรือวัดตึก อาคารพิชัยญาติ สำนักงานเขตเขตสัมพันธวงศ์

ด้าน นายอนุกูล ปีดแก้ว ปลัดกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (ปลัด พม.) พร้อมด้วยคณะผู้บริหารกระทรวง พม. และเจ้าหน้าที่ศูนย์เร่งรัดจัดการสวัสดิภาพประชาชน (ศรส.) ศูนย์ช่วยเหลือสังคม สายด่วน พม. 1300 ศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่งกรุงเทพมหานคร รวมถึง อาสาสมัครพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์เขตสัมพันธวงศ์ รุดลงพื้นที่เกิดเหตุเพลิงไหม้ชุมชนตรอกโพธิ์ เช่นกัน เพื่อเร่งให้ความช่วยเหลือพี่น้องประชาชน

นายอนุกูล กล่าวว่า เบื้องต้นในช่วงเวลาดังกล่าว มีประชาชนที่ประสบปัญหาความเดือดร้อนจากเพลิงไหม้มาลงทะเบียนผู้ประสบภัยกับเขตสัมพันธวงศ์แล้ว จำนวน 264 คน ซึ่งส่วนใหญ่เป็นคนต่างด้าวที่มาใช้แรงงานในย่านเยาวราช โดยมีการจัดจุดพักพิงสำหรับผู้ประสบภัย จำนวน 4 จุด ได้แก่ 1. วัดสัมพันธวงศ์ 2. วัดชัยชนะสงคราม 3. วัดไตรมิตรวิทยารามวรวิหาร ส่วนหนึ่งเป็นผู้ป่วยที่เคลื่อนย้ายมาจากโรงพยาบาลเทียนฟ้า และ 4. ห้องประชุมโรงเรียนวัดไตรมิตรวิทยารามวรวิหาร  ส่วนผู้ประสบภัยที่เหลือได้กระจายไปพักอยู่กับญาติพี่น้อง หรือสถานที่ที่นายจ้างจัดหาให้

นายอนุกูล กล่าวเพิ่มเติมว่า ตามที่ นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (รมว.พม.) หน่วยงานใน พม. โดยเฉพาะศูนย์เร่งรัดจัดการสวัสดิภาพประชาชน (ศรส.) ในการเร่งรัดจัดการในการช่วยเหลือพี่น้องประชาชนที่ประสบปัญหาความเดือดร้อนทางสังคม ลงพื้นที่ช่วยเหลืออย่างเร่งด่วน ตนพร้อมคณะได้เดินทางไปยังจุดพักพิงทั้ง 4 จุด เพื่อเยี่ยมให้กำลังใจพี่น้องผู้ประสบภัย และพูดคุยสอบถามความต้องการช่วยเหลือในเบื้องต้น เพื่อเร่งบรรเทาความเดือดร้อนเฉพาะหน้าโดยด่วน อีกทั้งจัดส่งเจ้าหน้าที่ พม. ประจำจุดอำนวยการ เพื่ออำนวยความสะดวกกับพี่น้องผู้ประสบภัย และพร้อมให้การสนับสนุนร่วมกับทางกรุงเทพมหานครการช่วยเหลือในทุกด้าน ทั้งนี้ ประชาชนผู้ประสบปัญหาความเดือดร้อนจากเหตุเพลิงไหม้สามารถติดต่อขอความช่วยเหลือมายัง ศูนย์เร่งรัดจัดการสวัสดิภาพประชาชน (ศรส.) กระทรวง พม. ผ่านสายด่วน พม. 1300 ตลอด 24 ชม.

TAGS: #ไฟไหม้ #เพลิงไหม้ #ชุมชนตรอกโพธิ์ #เยาวราช #ชัชชาติ #พม #ไฟไหม้เยาวราช