องค์การค้าฯ แจง กมธ.เหตุไม่เปิด E-bidding ได้หารือกรมบัญชีกลางแล้ว

องค์การค้าฯ แจง กมธ.เหตุไม่เปิด E-bidding ได้หารือกรมบัญชีกลางแล้ว
กมธ.ป.ป.ช.สภาฯ นัดพิจารณากรณี บริษัทเอกชน ร้องว่าพิมพ์แบบเรียนปี 2567 ไม่เปิด E-Bidding องค์การค้าฯ แจงหารือกรมบัญชีกลางแล้ว ส่วนกรณีกล่าวหาล็อกสเปกขายกระดาษ สัปดาห์ต่อไปจ่อเชิญบริษัทขายกระดาษมาชี้แจง

จากการที่กรรมาธิการ (กมธ.) ปปช. สภาผู้แทนราษฎร รับเรื่อง ร้องเรียน จาก บริษัทเอกชนแห่งหนึ่ง ในโครงการจ้างพิมพ์แบบเรียน ขององค์การค้าของ สกสค. และเมื่อวันที่ 3 กรกฎาคม 2567 คณะกรรมาธิการฯ ได้เชิญทั้งสองฝ่าย เพื่อมาชี้แจง นั้น ผู้สื่อข่าว ได้สอบถามไปยัง นายกฤษณะ แสนสำโรง ที่ปรึกษา อนุกรรมาธิการ ปปช. สภาผู้แทนราษฎร ซึ่งอยู่ในที่ประชุม ในวันดังกล่าว  

ได้ให้ข้อมูลว่า  คณะกรรมาธิการ ปปช. ที่มีรองศาสตราจารย์ ชูศักดิ์ ศิรินิล เป็นประธาน ได้มีการพิจารณาเรื่องร้องเรียน และตรวจสอบ โครงการจ้างพิมพ์หนังสือแบบเรียน ปี 2566 และปี 2567 ขององค์การค้าของสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมสวัสดิการสวัสดิภาพครูและบุคลากรทางการศึกษา (องค์การค้าของ สกสค.)  โดยทั้งฝ่ายผู้ร้องและผู้ถูกร้อง ได้ยื่นเอกสารหลักฐาน เข้ามายังกรรมาธิการเพื่อให้พิจารณา ทางฝ่ายผู้ร้อง ได้กล่าวหาว่า โครงการจ้างพิมพ์หนังสือในปี 2566 องค์การค้าของ สกสค. ได้เพิ่มข้อกำหนด ใน ทีโออาร์ (TOR.-Term of Reference) 3 ข้อ ได้แก่ 

1. ต้องไม่ เป็นโรงพิมพ์ ที่พิมพ์งาน หนังสือแบบเรียน ที่เป็นคู่แข่งกับหนังสือขององค์การค้าของ สกสค  

2.ต้องไม่เป็นผู้ฟ้องร้องหรือคดีความกับองค์การค้า ฯ 

3.ต้องไม่เป็นผู้มีผลประโยชน์ร่วมกัน  

ซึ่งทาง บริษัทผู้ร้อง ไม่เห็นด้วย จึง ร้องไปยังศาลปกครองเพื่อให้ยกเลิกทีโออาร์ ดังกล่าว แต่ศาลปกครอง มีคำสั่งทุเลา และเปิดทาง ให้บริษัทผู้ร้องสามารถเข้ามายื่นประมูล งานดังกล่าวได้ และได้ลงนามในสัญญา แต่ในปี 2566 นั้น บริษัทได้ส่งงานล่าช้า และถูกปรับเล็กน้อย

ต่อมาในการจัดพิมพ์หนังสือแบบเรียนปี 2567 องค์การค้าของ สกสค ไม่ใช้วิธีการจัดซื้อจัดจ้าง E-Bidding แต่กลับใช้วิธีคัดเลือก โดยการเชิญโรงพิมพ์ ทั้งหมด 19 โรงพิมพ์ เพื่อมาเสนอราคา ซึ่งบริษัทแห่งหนึ่ง ร้องเรียนว่า การดำเนินการดังกล่าวไม่โปร่งใส แต่ผู้ถูกร้อง ได้ชี้แจงว่าด้วยระยะเวลา อันจำกัด ซึ่งเปิดเทอม วันที่ 16 พฤษภาคม 2567 หากใช้วิธี E-Bidding จะไม่สามารถผลิตหนังสือเสร็จทันก่อนเปิดภาคเรียน จึงใช้วิธีการคัดเลือก และได้หารือกรมบัญชีกลางแล้ว ซึ่ง ผลการคัดเลือก ในปี 2567 ปรากฏว่า บริษัทเอกชนรายดังกล่าว เป็นผู้ชนะการประมูลมากที่สุด  จำนวน 30 รายการ และครบกำหนดสัญญาเมื่อวันที่ 14 พฤษภาคม 2567 บริษัทแห่งนั้น ไม่สามารถส่งงาน ได้ครบ องค์การค้าของ สกสค. จึงบอกเลิกสัญญาบางส่วน ตามที่กฎหมายกำหนด

จากนั้น บริษัท ฯ ได้ร้องเรียนอีกว่า ในการพิมพ์แบบเรียน มีบริษัทขายกระดาษ ล็อคสเปกกระดาษ มีเพียงบริษัทเดียวที่มีกระดาษจำหน่าย  ซึ่งในสัปดาห์ต่อไป คณะ กมธ.ปปช. จะเชิญ บริษัทกระดาษดังกล่าว มาให้ข้อมูลเพื่อพิจารณาในการประชุมนัดต่อไป
 

TAGS: #องค์การค้า #กมธ