จับตา “มท.1” ชง “ครม.” ตั้ง “อรรษิษฐ์” นั่งปลัดมหาดไทยคนใหม่

จับตา “มท.1” ชง “ครม.” ตั้ง “อรรษิษฐ์” นั่งปลัดมหาดไทยคนใหม่
จับตา มท.1 เสนอ ครม.แต่งตั้งโยกย้าย “รองปลัดกระทรวง - อธิบดี-ผู้ว่าฯ” หลายตำแหน่ง สะพัด “อรรษิษฐ์” นั่งปลัดมหาดไทยคนใหม่

มีรายงานว่า  นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.มหาดไทย เตรียมเสนอแต่งตั้งโยกย้ายเก้าอี้ใหญ่ฝ่ายข้าราชการประจำ ต่อที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในวันที่ 6 ส.ค.2567 หรือสัปดาห์ถัดไปแทน นายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ  ปลัดกระทรวงมหาดไทยที่จะเกษียณราชการสิ้นเดือนก.ย.นี้ 

โดยจะเสนอชื่อ นายอรรษิษฐ์ สัมพันธรัตน์ อธิบดีกรมการปกครอง รัฐศาสตร์จุฬาฯ สิงห์ดำรุ่น 42 เกษียณราชการในปี 2574 เป็น ปลัดกระทรวงมหาดไทยคนต่อไป ภายใต้การเจรจาเงื่อนไขต้องจัดทัพเหล่าบิ๊กมหาดไทย “บำบัดทุกข์ บำรุงสุข” สนองงานการเมืองในการได้ครองเก้าอี้  ปลัดกระทรวงมหาดไทย ในรอบนี้

นายไชยวัฒน์ จุนถิระพงศ์  อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) จะได้รับการเสนอชื่อเป็นอธิบดีกรมการปกครอง (ปค.) นายนฤชา โฆษาศิวิไลซ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดบุรีรัมย์ มานั่ง อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) แทน  โดยโยก นายอนุพงศ์ สุขสมนิตย์ ผู้ว่าฯศรีสะเกษ มาเป็นผู้ว่าฯ บุรีรัมย์

นอกจากนี้ ยังมี นายขจร ศรีชวโนทัย อธิบดีกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น(สถ.) โยกย้ายไปเป็น รองปลัดกระทรวงมหาดไทย แล้วเสนอ นายชัยวัฒน์ ชื่นโกสุม ผู้ว่าฯ นครราชสีมา มานั่งเป็นอธิบดีกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น  ขณะที่นาย สยาม ศิริมงคล อธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน จะได้รับการแต่งตั้งไปเป็น ผู้ว่าฯ เชียงใหม่ แล้วเสนอแต่งตั้ง นายนิรัตน์ พงษ์สิทธิถาวร ผู้ว่าฯเชียงใหม่ มานั่งเป็นอธิบดีกรมการพัฒนาชุมชนแทน

TAGS: #มหาดไทย #ปลัดมหาดไทย #อนุทิน #อรรษิษฐ์