ไฟเขียวต่างด้าวทำงาน-ลงทุน 18 อุตสาหกรรม

ไฟเขียวต่างด้าวทำงาน-ลงทุน 18 อุตสาหกรรม
ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ประกาศกระทรวงมหาดไทย ไฟเขียวให้คนต่างด้าวบางจำพวก เข้ามาในราชอาณาจักรเป็นกรณีพิเศษได้ เพื่อทำงาน ลงทุน และประกอบธุรกิจในไทยใน 18 อุตสาหกรรมเป้าหมายได้

 เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ ประกาศกระทรวงมหาดไทย เรื่องการอนุญาตให้คนต่างด้าวบางจำพวก เข้ามาอยู่ในราชอาณาจักรเป็นกรณีพิเศษ สำหรับผู้เชี่ยวชาญทักษาะสูง นักลงทุน ผู้บริหารระดับสูง และผู้ประกอบการวิสาหกิจเริ่มต้น (ฉบับที่3)  ลงนามโดยพลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และพลเอก อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย มีสาระสำคัญดังนี้ 

โดยที่เป็นการสมควรแก้ไขเพิ่มเติมอุตสาหกรรมเป้าหมายที่กำหนดให้คนต่างด้าวซึ่งเป็นผู้เชี่ยวชาญทักษะสูง นักลงทุน ผู้บริหารระดับสูง และผู้ประกอบการวิสาหกิจเริ่มต้น(Startup) ซึ่งประสงค์จะทำงานเกี่ยวกับอุตสาหกรรมเป้าหมาย มีสิทธิขออนุญาตเข้ามาอยู่ในราชอาณาจักรเป็นกรณีพิเศษ ตามประกาศกระทรวงมหาดไทย เรื่อง การอนุญาตให้คนต่างด้าวบางจำพวกเข้ามาอยู่ในราชอาณาจักรเป็นกรณีพิเศษสำหรับผู้เชี่ยวชาญทักษะสูง นักลงทุน ผู้บริหารระดับสูง และผู้ประกอบการวิสาหกิจเริ่มต้น ลงวันที่ 30 มกราคม พ.ศ. 2561 และประกาศกระทรวงมหาดไทย เรื่อง การอนุญาตให้คนต่างด้าวบางจำพวกเข้ามาอยู่ในราชอาณาจักรเป็นกรณีพิเศษสำหรับผู้เชี่ยวชาญทักษะสูง นักลงทุน ผู้บริหารระดับสูง และผู้ประกอบการวิสาหกิจเริ่มต้น (ฉบับที่ 2) ลงวันที่ 26 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2562

เพื่อให้สอดคล้องกับหลักเกณฑ์และเงื่อนไขสำหรับการตรวจลงตราประเภทคนอยู่ชั่วคราวเป็นกรณีพิเศษ(Smart Visa) ที่สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน(บีโอไอ) ประกาศกำหนด อันจะเป็นการส่งเสริมการดำเนินการตามมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจและการลงทุน โดยการดึงดูดคนต่างด้าวที่มีศักยภาพสูงสู่ประเทศไทย

พร้อมกำหนดอุตสาหกรรมเป้าหมายในการให้ ผู้เชี่ยวชาญทักษะสูง นักลงทุน ผู้บริหารระดับสูง และผู้ประกอบการวิสาหกิจเริ่มต้น(Startup) ซึ่งประสงค์จะทำงาน ลงทุน จัดตั้งหรือประกอบธุรกิจในประเทศไทยในอุตสาหกรรมเป้าหมาย และมีคุณสมบัติตามหลักเกณฑ์และเงื่อนไขที่สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุนประกาศกำหนดโดยความเห็นชอบของคณะรัฐมนตรี รวม 18 อุตสาหกรรมเป้าหมาย ดังนี้

(ก) อุตสาหกรรมยานยนต์
(ข) อุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์
(ค) อุตสาหกรรมการท่องเที่ยวระดับคุณภาพ
(ง) อุตสาหกรรมการเกษตร อาหาร และเทคโนโลยีชีวภาพ
(จ) อุตสาหกรรมระบบอัตโนมัติและหุ่นยนต์
(ฉ) อุตสาหกรรมขนส่งและโลจิสติกส์
(ช) อุตสาหกรรมปิโตรเคมีและเคมีภัณฑ์
(ซ) อุตสาหกรรมดิจิทัล
(ฌ)อุตสาหกรรมการแพทย์
(ญ)อุตสาหกรรมการป้องกันประเทศ
(ฎ) อุตสาหกรรมที่สนับสนุนเศรษฐกิจหมุนเวียนโดยตรงและมีนัยสำคัญ เช่น การผลิตเชื้อเพลิงจากขยะ การบริหารจัดการทรัพยากรน้ า
(ฏ) อุตสาหกรรมการบิน อากาศยาน และอวกาศ
(ฐ) การพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
(ฑ) การบริหารจัดการสิ่งแวดล้อมและพลังงานทดแทน
(ฒ)การบริหารเทคโนโลยี นวัตกรรม และ Startup Ecosystem
(ณ)การพัฒนาเทคโนโลยีเป้าหมาย
(ด) ศูนย์กลางธุรกิจระหว่างประเทศ
(ต) การบริการด้านการระงับข้อพิพาททางเลือก
ประกาศ ณ วันที่ 23 มกราคม พ.ศ. 2566

 

TAGS: #ราชกิจจานุเบกษา #ประกาศมหาดไทย #ต่างด้าว #อุตสาหกรรม