แฉปม “กำนันนก” สั่งยิง “บิ๊กโจ๊ก”  ยันหลักฐานแน่น ดิ้นไม่หลุดแน่

แฉปม “กำนันนก” สั่งยิง “บิ๊กโจ๊ก”  ยันหลักฐานแน่น ดิ้นไม่หลุดแน่
บิ๊กโจ๊ก เปิดสาเหตุ “กำนันนก” สั่งยิง "สารวัตรทางหลวง" ยัน ดิ้นไม่หลุดแน่ หลักฐานแน่น รับเอี่ยวส่วยสติ๊กเกอร์-ฮั้วประมูล คาดใช้เวลา 1 อาทิตย์ปิดคดีได้ เผย นายกฯ สั่ง ถอนรากถอนโคนผู้มีอิทธิพล

บิ๊กโจ๊ก ฟันธง กำนันนก ดิ้นไม่หลุด สั่งตรวจสอบยันปลายสายหวังปราบกลุ่มอิทธิพลในพื้นที่ มั่นใจหลักฐานแน่น รับเอี่ยวส่วยสติ๊กเกอร์-ฮั้วประมูล คาดใช้เวลา 1 อาทิตย์ปิดคดีได้ เผย นายกฯเศรษฐา กำชับปราบพวกเหิมเกริมให้สิ้นซาก อยากให้ตำรวจกลับไปรับใช้ประชาชน

พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เผย ความคืบหน้าการปราบปรามผู้มีอิทธิพลใน คดีสารวัตรตำรวจทางหลวง ถูกยิงเสียชีวิตในบ้านกำนันนก พื้นที่ ต.ตาก้อง อ.เมือง จ.นครปฐม หลังเข้ารายงานต่อ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ว่า นายกฯ กังวลว่าถ้าปราบปรามต้องให้ถึงที่สุด รวมทั้งเรื่องการฮั้วประมูลในพื้นที่ ที่กำนันนกอาจเข้าไปเกี่ยวข้อง หลังตรวจสอบมีทรัพย์สินมากกว่าพันล้านในเวลาไม่กี่ปี และมีตำรวจเข้าไปเกี่ยวข้อง นายกฯ เน้นย้ำปราบปรามทุกพื้นที่ ตนในฐานะที่รับผิดชอบส่วนสืบสวนจะลงไปกำกับในพื้นที่ ให้ประชาชนเชื่อมั่นว่าปลอดภัยและ ตำรวจจะต้องไม่เป็นไม้ค้ำยันของผู้มีอิทธิพล พร้อมกำชับเรื่องขยายผลที่ต้องให้ถึงปลายสาย

ตำรวจจะมีการออกหมายจับผู้เกี่ยวข้องเพิ่มเติมหรือไม่ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ เผยว่า ตอนนี้กำลังสอบสวนอยู่ ซึ่งจะต้องเน้นให้ความเป็นธรรมกับทุกคน สอบสวนอย่างตรงไปตรงมา และในช่วงเย็นวันนี้ (10 ก.ย.) จะสอบสวนเพิ่มเติม ใครเป็นผู้ทำผิดก็จะดำเนินการออกหมายจับได้ทันที และจะเรียกใครเพิ่มเติมหรือไม่

ส่วนเซิร์ฟเวอร์กล่องวงจรปิดบ้านกำนันนก ถูกโยนทิ้งน้ำหวังทำลายหลักฐานนั้น ตำรวจกู้ได้แล้ว คาดว่าใช้เวลา 3-4 วัน กู้ข้อมูลได้ ไม่มีปัญหา 

สำหรับทรัพย์สินกำนันนกจะต้องอายัดหรือไม่ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ ตอบว่า ยังไม่ได้อายัดเอาทรัพย์สิน เพราะไม่เข้าเรื่องความผิด หากตรวจเอกสารมาเข้าเรื่องฮั้วประมูล จะเข้าความผิดฐานฟอกเงิน จึงเข้าสู่การยึดทรัพย์

พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ กล่าวถึงตำรวจที่ต้องรับผิดชอบต่อเหตุการณ์นี้ว่า กลุ่มที่หนึ่งได้ออกหมายจับบางส่วน คือเกิดเหตุแล้ววิ่งหนี ละเว้นหน้าที่ กลุ่มที่สองร่วมทำลายพยานหลักฐาน และพากำนันนกหนี  กลุ่มที่สามพาคนเจ็บส่งโรงพยาบาล คนกลุ่มนี้ต้องให้ความเป็นธรรมกับเขา

เมื่อถามว่า เรื่องทุกอย่างน่าจะจบแล้วใช่หรือไม่ เพราะมีชื่อของตำรวจระดับใหญ่มาร่วมด้วย พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ กล่าวว่า ตำรวจส่วนใหญ่จะอยู่ในภาค 7 คดีนี้ไม่มีอะไรซับซ้อน ง่ายกว่าคดีแอม ไซยาไนด์ เพราะพยานหลักฐานนิ่ง ผู้ต้องหานิ่งคดี เส้นทางการเงิน และหลักฐานต่างๆ ใช้เวลาหนึ่งอาทิตย์ได้สมบูรณ์ ส่วนข้อมูลของตำรวจ แม้จะโกหกในตอนแรก โกหกได้โกหกไป แต่เราสอบสวนสืบสวนข้อมูลชัดเจน ทำให้ศาลอนุมัติหมายจับได้ รวมทั้งสอบเรื่องฮั้วประมูล ทุกประเด็นที่สังคมตั้งคำถามจะต้องสอบหมด

“นายกฯ ต้องการถอนรากถอนโคนมาเฟียและกลุ่มผู้มีอิทธิพล เพื่อให้ตำรวจทำงานรับใช้ประชาชน นายกฯ บอกว่าตำรวจต้องอยู่กับประชาชน ไม่ใช่อยู่กับมาเฟียหรือผู้มีอิทธิพล”

ส่วนการสอบปากคำพยานและผู้ต้องสงสัย พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ กล่าวว่า ทั้งหมดให้ข้อมูลและรับสารภาพไปในทิศทางเดียวกัน ซึ่งเรื่องนี้มีการให้การตรงอยู่แล้วว่ากำนันนกเป็นคนสั่งการ 

สำหรับข้อสงสัยประเด็นที่พูดคุยกันในโต๊ะอาหาร เรื่องส่วยสติกเกอร์หรือการโยกย้ายตำแหน่ง อันไหนคือสาเหตุกันแน่ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ กล่าวว่า ประเด็นหลักไม่ใช่เรื่องส่วย แต่เป็นการขอโยกย้ายตำรวจแล้วไม่ให้ก็สั่งยิง “เหิมเกริม” อยู่แบบนี้มานาน ผูกพันกับตำรวจในพื้นที่มานานจนเหิมเกริม วันนี้ก็ต้องล้างบางเสียที

เมื่อถามย้ำถึงส่วยรูปกระต่าย มีการเชื่อมโยงไปถึงระดับรองผู้บัญชาการหรือไม่ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ กล่าวว่า ไม่กังวล หากเชื่อมโยงถึงใครก็จะดำเนินคดีหมด ทำอย่างตรงไปตรงมาอย่างที่สื่อเห็น ถ้าทำอย่างไม่ตรงไปตรงมาสื่อก็จะรู้

“ทุกวันนี้ปิดบังกันไม่ได้ในโลกปัจจุบัน ถ้าใครทำอะไรไม่ตรงไปตรงมา ไม่สุดทาง มันก็ไปกันไม่รอด”

พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ ยังกล่าวว่า จากการสอบปากคำกำนันนก ยังให้การภาคเสธ ปฏิเสธว่าตนเองไม่ได้ให้นายหน่อง ท่าไม้ ยิงสารวัตรแบงค์ แต่นายหน่องได้เป็นคนยิงจริง พร้อมย้ำว่าคดีนี้กำนันนกดิ้นไม่หลุด

TAGS: #บิ๊กโจ๊ก #สารวัตรแบงค์ #กำนันนก #ยิงตำรวจ #หน่องท่าผา #ผู้มีอิทธิพล