“ดร.เอ้ สุชัชวีร์” เบรกไอเดียแจกแท็ปเล็ต เสนอข้อคิด "เด็กไทยได้หรือเสีย"

“ดร.เอ้ สุชัชวีร์” เบรกไอเดียแจกแท็ปเล็ต เสนอข้อคิด
ดร.เอ้ มองแจกแท็ปเล็ต เด็กไทยได้หรือเสีย เปิด 3 ข้อให้พิจารณาก่อนดำนเนินการ ชี้ผลวิจัยชัดจ้องจอทำเด็กสมาธิสั้น หวั่นได้ไม่คุ้มเสีย


 นายสุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ อดีตอธิการบดีสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง และประธานที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย และผู้สมัครผู้ว่าฯกทม.พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความว่า   ใจเย็นนิดครับ เรื่องการแจกแท็บเล็ต แม้ว่าการใช้เทคโนโลยีนั้นดี แต่ผลสัมฤทธิ์การเรียนรู้ อาจเป็นคนละเรื่อง ผมห่วงใยในฐานะคนรักการศึกษา นักเทคโนโลยี และพ่อที่มีลูกในวัยเรียน ขอฝากไว้ 3 เรื่องจำเป็น ก่อนตะลุยแจก

1. แท็บเล็ต ไม่ใช่ของดีสำหรับเด็กทุกวัย โดยเฉพาะเด็กเล็ก อาจส่งผลลบด้านพัฒนาการ ทั้งด้านสายตา ด้านทักษะการใช้กล้ามเนื้อ และทักษะการสื่อสารทางสังคม
 
ดังนั้น ต้องให้แน่ชัดว่า เด็กไทยวัยใดมีความพร้อม ต่อการใช้งานแท็บเล็ต ไม่งั้นผลกระทบรุนแรง ได้ไม่คุ้มเสีย

2. แท็บเล็ต ไม่ใช่มีแล้วจะเรียนได้เรียนดี หากครูและผู้ปกครองยังไม่เข้าใจกระบวนการเรียนรู้ที่แท้จริง เพราะอุปกรณ์ทางเทคโนโลยี เป็นเพียงหนึ่งใน "เครื่องมือ" ไม่ใช่ปัจจัยหลักเพื่อการเรียนรู้ ครูและพ่อแม่ต่างหาก ที่สำคัญที่สุด ต้องรู้จักใช้เครื่องมือนี้ ถึงจะสอนเด็กได้
 
ดังนั้น การเตรียมความพร้อมของครู และผู้ปกครอง จำเป็นที่สุดต่อความสำเร็จของการใช้เทคโนโลยี

3. แท็บเล็ต อาจมีผลกระทบด้านพฤติกรรม ในเด็กทุกวัย มีงานศึกษาวิจัยว่า การอยู่หน้าจอนานเกินไป ส่งผลกระทบโดยตรงต่ออารมณ์ สร้างปัญหาทั้งเรื่องสมาธิสั้น ทั้งความฉุนเฉียว ใจร้อน หรือนำไปสู่ภาวะซึมเศร้าได้
  ดังนั้น นักจิตวิทยาของกระทรวงศึกษา ต้องกล้าแนะนำผู้บริหาร และเตรียมความพร้อมในการดูแลผลกระทบนี้

ผมย้ำนะครับว่า ผมสนับสนุนเรื่องการใช้เทคโนโลยีเพื่อการเรียนรู้ และย้ำว่าคนไทยต้องเข้าถึง "อินเทอเน็ตฟรี" ตามนโยบายที่พรรคประชาธิปัตย์เสนอ เพียงแต่ว่า เหรียญมีสองด้าน เมื่อมีคุณอนันต์ โทษมหันต์ ก็ได้

ความรอบคอบ และความพร้อมจึงจำเป็นยิ่ง ก่อนการแจกแท็บเล็ต มิเช่นนั้น เราอาจสูญเสีย อย่างไม่สามารถเอาคืนได้
 

TAGS: #ดร.เอ้สุชัชวีร์ #สุวรรณสวัสดิ์ #แจกแท็ปเล็ต