กกต.ย้ำ "แจ้-ปูอัด"ต้องหาสังกัดใน 30 วัน ปมขับ "หมออ๋อง"ยังไม่ได้สอบ

กกต.ย้ำ
กกต.ย้ำ "ส.ส.แจ้-ปูอัด"  ต้องหาพรรคสังกัดภายใน 30 วันถ้าไม่มีพรรคไหนรับต้องพ้นสภาพ จัดเลือกตั้งใหม่ เผย ปมขับ "หมออ๋อง" ผิดสมคบคิดหรือไม่ ยังไม่ได้สอบ

นายแสวง บุญมี เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ในฐานะนายทะเบียนพรรคการเมือง  เผย กรณีที่พรรคก้าวไกล (ก.ก.) มีมติขับ 2 สส. ออกจากพรรคเนื่องจากปัญหาคุกคามทางเพศ ว่า ต้องหาพรรคสังกัดใหม่ภายใน 30 วัน ซึ่งพรรคการเมืองที่ไม่มี สส.ในปัจจุบันก็สามารถรับเข้าสังกัดได้ แต่หากไม่สามารถหาพรรคได้ จะต้องพ้นสภาพการเป็น สส. และต้องมีการจัดการเลือกตั้งใหม่ โดยเรื่องการขับเป็นเรื่องภายในพรรค ที่ต้องชอบด้วยข้อกฎหมายและข้อบังคับพรรค

ส่วนกรณีที่นายศุภชัย ใจสมุทร นายทะเบียนพรรคภูมิใจไทย (ภท.) ไปยื่น กกต. ขอให้ยุบพรรคก้าวไกลจากกรณีที่ขับ 2 สส. ต่างจากกรณีของนายปดิพัทธ์ สันติภาดา ที่เหมือน 2 มาตรฐานอาจเป็นการสมรู้ร่วมคิดและ สมประโยชน์เพื่อตำแหน่งผู้นำฝ่ายค้านนั้น นายแสวงกล่าวว่า ถือเป็นสิทธิ์ของผู้ที่ไปยื่นเรื่อง กกต. ทั้งนี้การขับนายปดิพัทธ์จะผิดข้อบังคับพรรคก้าวไกลหรือไม่ อยู่ที่กฎหมายและข้อเท็จจริง ซึ่งต้องดู เพราะทุกพรรคต้องทำตามกฎหมาย และข้อบังคับพรรคถ้าชอบด้วยกฎหมาย ก็ทำอะไรไม่ได้ เพราะความเห็นคนมีอยู่มากมาย ในเรื่องเดียวกัน ซึ่งต้องพิจารณาว่าเป็นอย่างไร

“สำหรับการขับนายปดิพัทธ์จะถือเป็นการสมคบคิดหรือไม่นั้น กกต.ยังไม่ได้พิจารณา แต่จะพิจารณาจากข้อเท็จจริงและ กฎหมายที่เกี่ยวข้องเท่านั้น”

TAGS: #กกต. #ก้าวไกล #หมออ๋อง #ปูอัด #ส.ส.แจ้ #คุกคามทางเพศ