"จุรินทร์" เหน็บ เร่งด่วนจริง ทำไมไม่ออก พ.ร.ก.กู้มาแจก

“จุรินทร์”  ตั้งคำถาม ออก พรบ.“กู้มาแจก”ถ้า จำเป็นเร่งด่วนจริง ทำไมไม่ออกเป็น พ.ร.ก. เพราะแจกได้ทันที จี้บอกเหตุผลแท้จริง ต้องการถ่วงเวลาหาเงิน คาด พ.ค.อาจเลื่อนอีก 

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ ส.ส. บัญชีรายชื่อ อดีตหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์  กล่าวถึงการเตรียมออก พรบ.กู้เงิน 5 แสนล้านบาท เพื่อเอาไปแจกในโครงการดิจิทัลวอลเล็ต ว่า ถูกกฎหมายหรือไม่ว่า ตนไม่ขอไปวินิจฉัย เพราะเป็นหน้าที่ขององค์กรที่เขามีหน้าที่วินิจฉัยและมีคนไปยื่นแล้ว เพียงแต่ตนเห็นว่าสิ่งที่รัฐบาลชี้แจงว่าทำไมต้องออกเป็น พรบ.เงินกู้กับเหตุผลที่อ้างว่าจำเป็น เร่งด่วนเพื่อเร่งฟื้นฟูเศรษฐกิจที่กำลังวิกฤตนั้น  มันยังย้อนแย้งกันอยู่ ทำให้เกิดคำถามว่า ถ้าโครงการนี้จำเป็นเร่งด่วนเพื่อประโยชน์ในการกระตุ้นเศรษฐกิจที่อ้างว่ากำลังวิกฤติหนักจริงๆเหมือนที่นายกรัฐมนตรีและรัฐบาลกำลังพยายามอ้าง คำถามคือ ทำไมไม่ออกเป็นพระราชกำหนดหรือ พ.ร.ก.เสียเลย เพราะการออกเป็น พ.ร.ก.สามารถบังคับใช้ได้ทันที แต่การออกเป็นพระราชบัญญัติ หรือ พ.ร.บ.ยังต้องผ่านกระบวนการอีกหลายขั้นตอนและยังต้องใช้เวลาอีกนาน และเชื่อว่ายังจะมีปัญหาภาคปฏิบัติตามมาอีกมาก 

นายจุรินทร์ กล่าวว่า ฉะนั้นรัฐบาลจึงควรบอกประชาชนตรงๆว่าอะไรคือเหตุผลที่แท้จริง เพราะต้องการถ่วงเวลาหาเงิน เพราะเห็นบอกว่าเดือนพฤษภาคมอาจเลื่อนไปได้อีก หรือเพราะรู้ว่าเสนอเป็น พ.ร.ก.ก็อาจจะมีปัญหาเพราะมันไม่ได้จำเป็น เร่งด่วนจริง เพราะเป็นแค่เรื่องก่อหนี้สนองนโยบายหาเสียง หรือยังมีเหตุผลอื่นที่รับฟังได้ 

นายจุรินทร์ เน้นย้ำว่า หากช่องทางออกกฎหมายกู้เงินเกิดทำไม่ได้ขึ้นมา  รัฐบาลก็จะต้องเตรียมช่องทางอื่นสำรองไว้ จะไปอ้างเหตุไม่ทำไม่ได้เพราะไปหาเสียงไว้ แล้ว

TAGS: #พ.ร.บ.กู้เงิน #พ.ร.บ.กู้มาแจก #จุรินทร์ #ประชาธิปัตย์