“อนุทิน” พร้อมหนุน “ดิจิทัล วอลเล็ต” หากไม่ผิดกม.ยังไม่ได้ยิน ถึงทางตัน

“อนุทิน” พร้อมหนุน “ดิจิทัล วอลเล็ต” หากไม่ผิดกม.ยังไม่ได้ยิน ถึงทางตัน
“อนุทิน” ยันพร้อมหนุน “ดิจิทัล วอลเล็ต” หากไม่ผิดกฏหมายขัดรัฐธรรมนูญ ยันไม่ได้ยิน “นายกฯ” บอกอาจถึงทางตันเผยที่ผ่านมาก็เห็นทำงานเต็มที่

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย  เผย นโยบายดิจิทัล วอลเล็ต ที่ล่าสุดนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง  ออกมายอมรับว่าอาจจะถึงทางตันไม่สามารถไปต่อได้  ว่า ยังไม่ได้ยิน ยังเห็นความพยายามในการผลักดันให้นโยบายให้เดินหน้า ทุกพรรคที่เข้ามามีนโยบายอะไรก็พยายามอย่างเต็มที่เพื่อให้นโยบายเกิดขึ้น  

เมื่อถามว่าหากดิจิทัลวอลเล็ตไปไม่ได้จะเป็นผลดีกับพรรคร่วมรัฐบาลหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ไปไม่ได้มีอยู่อย่างเดียว คือ ผิดกฎหมาย ผิดระเบียบ และขัดแย้งต่อรัฐธรรมนูญแค่นั้นเอง ถ้าพ้นจากตรงนี้ไปก็ต้องทำ คนที่เป็นเจ้าของนโยบายก็ต้องพยายามทำให้ได้ เมื่อถามว่าพรรคภูมิใจไทยจะดูในข้อกฎหมายเป็นสำคัญใช่หรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า “ครับ” เพราะเราเป็นพรรคร่วมรัฐบาลกัน หากทุกอย่างมีความถูกต้องชอบธรรม ไม่ผิดหลักเกณฑ์ใดๆ ก็ต้องสนับสนุนนโยบายซึ่งกันและกัน ไม่เช่นนั้นนโยบายก็จะไม่ออกสักอย่าง

ผู้สื่อข่าวถาม ห่วงหรือไม่ ที่นักวิชาการ ออกมาดักคอว่านโยบายนั้นไม่ผ่านนายเศรษฐา ต้องออกมารับผิดชอบอย่างใดอย่างหนึ่ง นายอนุทิน กล่าวว่า มันยังไม่ถึงจุดนั้น ทุกอย่างมีกลไกและขั้นตอนของมันอยู่แล้ว นายเศรษฐาก็ทำงานอย่างเต็มที่

เมื่อถามต่อว่า พรรคเพื่อไทย พยายามผลักดันนโยบายของพรรคออกมาหลายอย่าง ทางพรรคภูมิใจไทยเร่งผลักดันนโยบายอะไรบ้าง นายอนุทิน กล่าวว่า “ทุกเรื่องไม่แข่งกันหรอก อยู่ในรัฐบาลเดียวกัน จะแข่งกันไปทำไม อย่าลืมว่านโยบายของรัฐบาล หลังจากที่นายกฯแถลงไปแล้ว อยู่ในสมุดปกสีขาว นั่นคือนโยบายรัฐบาลที่ทุกคนต้องปฏิบัติตาม ไม่ใช่พรรคใดพรรคหนึ่ง หากตราบใดที่คิดว่านโยบายเป็นของพรรคใดพรรคหนึ่ง และหากเป็นอีกพรรคหนึ่งไม่สนับสนุนกัน เพื่อหวังประโยชน์ทางการเมือง มันก็พัง ในรัฐบาลที่แล้วก็เห็นว่ามีพรรคที่พังไปเพราะขัดแข้งขัดขากัน ไม่มีประโยชน์ใดๆ ประชาชนไม่ได้อะไรจากการไม่สนับสนุน ไม่สามัคคีไม่ร่วมงานซึ่งกันและกัน ฉะนั้นต้องทำงานร่วมกัน ชอบหรือไม่ก็อีกเรื่องหนึ่งอะไรที่อยู่ในนโยบายรัฐบาล ถือว่ามีความรับผิดชอบร่วมกัน”

ผู้สื่อข่าวถามอีกว่า พรรคภูมิใจไทยยังมั่นใจว่า หากนโยบายพรรคเสนอ ครม.จะผ่านได้โดยราบรื่น นายอนุทิน ระบุว่า อยู่ในนโยบายหรือไม่ หากอยู่ในนโยบายก็ต้องผ่าน แต่หากไม่ผ่านต้องมีคำอธิบายที่ดีมากๆ อาทิ ผิดกฎหมาย ทำไม่ได้ หรือขัดต่อรัฐธรรมนูญ หลักๆตรงนี้ไม่ยาก 
 

TAGS: #อนุทิน #ดิจิทัลวอลเล็ต #ภูมิใจไทย #พ.ร.บ.กู้เงิน