"สุทิน"แจงตั้ง"จิรายุ"โฆษกกลาโหม ไว้โต้"วิโรจน์-โรม" ชี้ มวยถูกคู่ ปากทันกัน

"สุทิน"แจงตั้ง"จิรายุ"เป็นโฆษกกลาโหมฝ่ายการเมือง ไว้โต้ "วิโรจน์-โรม" ชี้ มวยถูกคู่ ปาก ภูมิปัญญาทันกัน รับศึกซักฟอก-แจงงบปี 67

นายสุทิน คลังแสง รมว.กลาโหม กล่าวถึงการเตรียมชี้แจงพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2567 ว่า ตนได้กำชับว่าจะต้องอธิบายให้ได้ว่ามีความจำเป็นอย่างไร และจะนำไปใช้ให้เกิดความคุ้มค่าได้อย่างไร รวมไปถึงการจัดซื้อจัดจ้างมีความโปร่งใสอย่างไร ซึ่งตนคิดว่าทั้ง 3 หลักนี้ทางกองทัพจะต้องชี้แจง

เมื่อถามว่า การแต่งตั้ง นายจิรายุ ห่วงทรัพย์​ เป็นโฆษกกระทรวงกลาโหม (กห.) ฝ่ายการเมือง มีเหตุผลอย่างไรนั้น นายสุทิน กล่าวว่า ในงานของกระทรวงกลาโหมยุคนี้มีประเด็นค่อนข้างเยอะ ซึ่งโฆษกประจำที่เป็นข้าราชการไม่ถนัดที่จะไปตอบโต้กับนักการเมือง ซึ่งตนเห็นใจโฆษกที่เป็นข้าราชการ จึงคิดว่าน่าจะต้องมีโฆษกกระทรวงกลาโหม ที่สามารถพูดเรื่องการเมืองได้แบบไร้ข้อจำกัด พร้อมคิดว่านายจิรายุ น่าจะเหมาะสม

"จิรายุ คุยกับ นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร และนายรังสิมันต์ โรม ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ก็น่าจะเหมาะ ผมคิดว่าปากและภูมิปัญญาทันกัน" นายสุทิน กล่าว

เมื่อถามว่า จะมีการพิจารณาแต่งตั้งใครเพิ่มเติมอีกหรือไม่นั้น นายสุทิน กล่าวว่า ต้องรอดูไปก่อน หากนายจิรายุรับมือได้ก็ไม่จำเป็น ซึ่งตอนนี้ขอใช้คนเท่าที่จำเป็นก่อน

เมื่อถามว่า ได้มีการประเมินแล้วใช่หรือไม่ว่าในปี 2567 กระทรวงกลาโหมจะรับศึกหนัก ทั้งการชี้แจงงบประมาณ ศึกซักฟอก นายสุทิน กล่าวว่า ใช่ ก็มีส่วนถูก และอีกอย่างหนึ่งคือสถานการณ์ของโลก ไม่มีใครยืนยันได้ว่าภัยสงครามและความสงบจะมาถึงไหน เพราะหากมีเรื่องภัยสงคราม กระทรวงกลาโหมก็จะเป็นตัวหลัก ประเด็นก็จะเกิดกับกระทรวงมากมาย เพราะฉะนั้นเรื่องที่จะพูดคุยชี้แจงก็จะมีมากตามไปด้วย ซึ่งเราก็ต้องพร้อม

TAGS: #จิรายุ #โฆษกกลาโหม #สุทิน #วิโรจน์