กลาโหม ยันไม่เข้าข้าง"บิ๊กตู่" วางกรอบพรรคการเมืองหาเสียงในค่าย 

กลาโหม ยันไม่เข้าข้าง
"กลาโหม" เตรียมถก "เหล่าทัพ" วางแนวทางมาตรฐาน ตีกรอบพรรคหาเสียงในค่ายทหาร การแสดงออกของทหาร  "โฆษก" ลั่นกองทัพมีกรอบระเบียบ อยู่แล้ว ไม่เอนเอียงเข้าข้าง 'บิ๊กตู่' 

พล.อ.คงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษกกระทรวงกลาโหม  ระบุ กองทัพยึดข้อบังคับกระทรวงกลาโหม ปี 2549 และมติครม.ปี 2562 ที่เกี่ยวกับการสนับสนุนสถานที่หาเสียงและการเลือกตั้ง การจัดสถานที่ติดตั้งป้ายหาเสียง ไม่ให้กำลังพลวิจารณ์การกระทำฝ่ายการเมืองและไม่แสดงออกโดยตรงหรือปริยายถึงผู้สมัคร ซึ่งจะมีการประชุมภายในเหล่าทัพเพื่อให้เป็นไปในแนวทางเดียวกัน

รวมถึงการพิจารณาว่าอำนาจการตัดสินใจให้พรรค การเมืองเข้ามาหาเสียงจะเป็นผู้บังคับหน่วยระดับใด ระหว่างผู้บังคับหน่วย แม่ทัพภาค หรือผบ.เหล่าทัพต้องมีการหารือว่าใครจะเป็นผู้ใช้ดุลพินิจพิจารณา ซึ่งจะการประชุมอีกครั้ง อาจเป็นผู้บัญชาการทหารสูงสุด หรือ ปลัดกระทรวงกลาโหม นำประชุม ซึ่งต้องหารือกับ กกต.ด้วย และหารือถึงกรอบการหาเสียงจะทำได้แค่ไหน เพื่อไม่เกิดความเหลื่อมล้ำและให้มีความเท่าเทียมกับ ทุกพรรค กองทัพดำรงความเป็นกลางการเมือง ยึดหลักสามัคคี ไม่ขัดแย้ง เป็นทหารอาชีพ พร้อมทำงานบริหารราชการแผ่นดินภายใต้ทุกพรรคที่เข้ามาเป็นรัฐบาล

"ขอให้แยกแยะ ทุกยุคทุกสมัยผู้นำรัฐบาล รัฐมนตรี ต่างมีพรรคสังกัด ส่วนราชการต้องปฏิบัติตามมติ ครม.เกี่ยวกับแนวทางสนับสนุนการเลือกตั้ง กระทรวงกลาโหมก็มี ข้อบังคับอยู่ด้วย"  

ส่วนที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นทหารเก่า เป็นอดีต ผบ.ทบ. เคยทำรัฐประหาร ทำให้กองทัพถูกมองว่าจะเอนเอียงหรือไม่ พล.อ.คงชีพชี้แจงว่า โดยสถานะทำไม่ได้อยู่แล้ว ความกังวลทุกคนมีได้แต่ต้องดูการปฏิบัติที่ต้องอยู่ในกรอบ ส่วนการสนับสนุนเมื่อ กกต.ร้องขอมากองทัพพร้อมสนับสนุน รวมทั้งการส่งเสริม ประชาธิปไตยให้กำลังพลและครอบครัวไปใช้สิทธิ โดยอิสระ เลือกคนที่รัก พรรคที่ชอบได้

TAGS: #เลือกตั้ง2566 #ยุบสภา #หาเสียง #กองทัพ