"ศิริกัญญา" ชี้งบฯรัฐบาล "เศรษฐา - บิ๊กตู่" ไม่ต่างกันมาก จับตาการขับเคลื่อนนโยบายใดนโยบายหนึ่ง

“ศิริกัญญา”มั่นใจมากอภิปรายงบฯ ชี้ รัฐบาล “เศรษฐา”  ไม่ต่างจาก รัฐบาล “บิ๊กตู่” ยันไม่ถึงอภิปรายไม่ไว้วางใจ

น.ส.ศิริกัญญา ตันสกุล ส.ส.บัญชีรายชื่อ และรองหัวหน้าพรรคก้าวไกล (ก.ก.) กล่าวถึงการเตรียมความพร้อมในการอภิปรายร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2567 วงเงิน 3.48 ล้านล้านบาท ว่า เตรียมข้อมูลไว้คร่าวๆ แล้ว แต่เนื่องจากเรายังไม่เห็นเอกสารงบ เพราะเอกสารจะส่งมาในวันที่ 26 ธันวาคม มีเวลาศึกษาแค่ 7 วันก่อนอภิปราย เราเลยต้องเดาทางไว้ก่อน ยังไม่สามารถสรุปได้ว่าจะมีเรื่องอะไรบ้าง

ผู้สื่อข่าวถามว่า มีความมั่นใจในการอภิปรายงบฯครั้งนี้หรือไม่ น.ส.ศิริกัญญา กล่าวว่า มั่นใจมาก ตอนนี้พยายามดูรายละเอียดเบื้องต้นอยู่ ซึ่งพบว่างบประมาณรัฐบาลของ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ไม่ได้มีข้อแตกต่างอย่างชัดเจนกับรัฐบาลของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา อดีตนายกรัฐมนตรี เท่าไหร่นัก ส่วนใหญ่ที่เพิ่มขึ้นคืองบประมาณที่ต้องชำระหนี้ ไม่ว่าจะเป็นหนี้สาธารณะตามปกติที่มีการชำระเพิ่ม หรือการชดใช้เงินคงคลัง ซึ่งเป็นการใช้หนี้ที่ใช้งบประมาณเกินในอดีต รวมไปถึงการชำระหนี้ในส่วนนโยบายรถยนต์พลังงานไฟฟ้า (รถอีวี) เท่าที่ดูแล้ว แทบไม่มีหน่วยงานไหนที่ได้รับงบเพิ่มเติม มีนัยสำคัญที่เราจะตีความได้ว่า กำลังมีการขับเคลื่อนนโยบายอย่างใดอย่างหนึ่งอยู่

 

เมื่อถามว่า การอภิปรายงบครั้งนี้จะเป็นเหมือนการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีคนใดหรือไม่ น.ส.ศิริกัญญา กล่าวว่า ยังไม่ถึงขั้นนั้น ต้องให้ความเป็นธรรม เพราะรัฐบาลเพิ่งทำงานมา 3 เดือน

 

TAGS: #ศิริกัญญาตันสกุล #พรรคก้าวไกล