“วิษณุ” ปัดตอบการเมืองปีหน้า ชี้ช่อง พ.ร.บ.กู้เงิน 5 แสนล้านผ่านวาระ 1 แล้วรัฐบาลลอยตัวได้

“วิษณุ” ปัดตอบการเมืองปีหน้า ชี้ช่อง พ.ร.บ.กู้เงิน 5 แสนล้านผ่านวาระ 1 แล้วรัฐบาลลอยตัวได้
“วิษณุ” ปัดตอบการเมืองปีหน้า ชี้ช่อง กฎหมายกู้เงิน 5 แสนล้านผ่านวาระ 1 แล้วรัฐบาลลอยตัวได้ แต่ถ้าคว่ำก่อนต้องรับผิดชอบลาออก-ยุบสภาฯ 

นายวิษณุ เครืองาม อดีตรองนายกฯ เผย สถานการณ์การเมืองปี 2567 จะมีอะไรพลิกผันหรือไม่ ตนตอบไม่ถูก เมื่อถามถึงกรณีที่สว.จะหมดวาระ 5 ปี วันที่ 11 พ.ค. จะมีอะไรเปลี่ยนแปลงหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า สว.ชุดนี้ไม่อยู่ก็มีสว.ใหม่มา บทบาทเขาก็เล่นอีกแบบหนึ่ง ในส่วนนี้คงไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลงมาก เพียงแต่ว่าอาจมีเปลี่ยนเรื่องอื่นๆ เช่นเรื่องการเดินหน้าแก้รัฐธรรมนูญ ส่วนรัฐบาลจะปรับคณะรัฐมนตรีหรือไม่นั้นตนไม่ทราบอยู่ที่รัฐบาลและนายกฯถือว่าเป็นช่วงเวลาที่น่าจะมีการเปลี่ยนแปลงจริงๆ เมื่อถามย้ำว่า หากพ้นวันที่ 11 พค. ไปแล้วสว.ชุดเดิมจะไม่มีส่วนเกี่ยวกับการเลือกนายกฯแล้วใช่หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่มีอำนาจเลือกนายกฯแต่เรื่องอื่นยังมีอำนาจอยู่ จนกว่าจะมีสว.ชุดอื่นเข้ามาคาดว่าจะใช้เวลา 2 เดือน 

เมื่อถามถึงปี 2567 รัฐบาลจะเสนอร่างพ.ร.บ.กู้เงิน 5 แสนล้านบาทผลักดันโครงการดิจิทัลวอลเล็ต หากไม่ผ่านสภาฯนายกฯต้องรับผิดชอยด้วยการลาออกหรือไม่ นายวิษณุ ตอบว่า ถ้าไม่ผ่านสภาฯ วาระที่ 1 เป็นความรับผิดชอบของรัฐบาล ด้วยการยุบสภาฯ หรือลาออก แต่ถ้าไม่ผ่านในวาระ 2 หรือ 3 หรือในชั้นสว.ไม่เป็นไร เพราะถ้าสภาฯรับหลักการวาระหนึ่ง แล้วกฎหมายนั้นก็ถือเป็นกฎหมายของสภาฯเพราะมีการไปแก้ไขแล้ว หลังจากนั้นจะผ่านไม่ผ่านก็ไม่เกี่ยวกับรัฐบาล แต่ช่วงวาระหนึ่งถือเป็นเรื่องของรัฐบาลที่เสนอเข้าไปถ้าไม่ผ่านก็เท่ากับไม่ไว้ใจรัฐบาล เรื่องนี้ไม่มีกฎหมายบังคับแต่ธรรมเนียมปฏิบัติเป็นเช่นน้ัน ขณะที่วาระสองวาระสามไม่มีธรรมเนียมด้วยซ้ำไป เมื่อถามย้ำว่าหากกฎหมายไม่ผ่านตั้งแต่วาระหนึ่งก่อนรับหลักการ นายกฯไม่ออกได้หรือไม่เพราะไม่มีกฎหมายบังคับ นายวิษณุ กล่าวว่ามันเป็นธรรมเนียมประเพณี มิเช่นนั้นจะถูกตำหนิ เช่นสมัยจอมพล.ป. กฎหมายไม่ผ่านก็ลาออก สมัยพล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ กฎหมายไม่ผ่านก็ยุบสภาฯ ในอังกฤษในญี่ปุ่นก็เป็นชั่นนั้น เป็นธรรมเนียมไม่ได้เขียนเป็นกฎหมายไว้ที่ไหน 

TAGS: #พ.ร.บ.กู้เงิน #ดิจิทัลวอลเล็ต #วิษณุ #การเมือง