“วราวุธ” ดักคอฝ่ายค้านไม่ควรนำปม"ทักษิณ"ถกเวทีงบ ชี้ "อุ๊งอิ๊ง"เหมาะนั่งรมต.

“วราวุธ” ดักคอฝ่ายค้านไม่ควรนำปม
“วราวุธ”มั่นใจอภิปรายงบปี 67 ฝ่ายค้านทำการบ้านดี แต่ชี้ไม่ควรนำเรื่อง "ทักษิณ" ถกในสภา ชี้"อุ๊งอิ๊ง"มีคุณสมบัติเป็นรัฐมนตรีได้หากเพื่อไทย จะปรับครม.ก็ไม่ขัด

นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.พัฒนา​สังคม​และ​ความมั่นคง​ของ​มนุษย์​(พม.)เผย ก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรี​(ครม.)​ ถึงการอภิปราย​งบประมาณ​ 2567 ที่จะมีขึ้นในวันที่ 3-5 ม.ค.นี้ว่า ก่อนอื่นต้องดูที่ฝ่ายค้านว่าจะมีข้อสังเกต​เรื่องอะไรบ้าง แต่ในส่วนของงบประมาณ​กระทรวงเรา โดยเรื่องหลักๆจะเป็นเรื่องของเด็กแรกเกิด คนพิการ ผู้สูงอายุ สิทธิ​สตรี​ ตนมั่นใจว่าจะสามารถ​ตอบข้อสงสัย​ และทำให้แนวทางในการทำงาน​ของงบประมาณ​ปี 2567 ผ่านไปได้ด้วยดี

อย่างไรก็ตามในงบประมาณของกระทรวงพัฒนา​สังคม​และ​ความมั่นคง​ของ​มนุษย์​ก็จะมีโครงการ​ใหม่​ๆเช่น โครงการตั้งศูนย์​ หรือคล้าย​ๆกับการจัดการสวัสดิภาพภาคประชา​ชน ซึ่งเราก็ได้ทำเป็นโปรเจค​ไว้แล้ว คาดว่าจะมีการสานต่อในงบประมาณ​ปี 2567 รวมถึงโครบการเกี่ยวกับเรื่องศูนย์​ปริมาณ​ของผู้สูงอายุ​ รวมไปถึงงบประมาณในการซ่อมแซม​บ้านเรือน​ของประชาชน​

เมื่อถามว่าในการอภิปราย​งบประมาณ​ปี 2567 อยากฝากถึงหรือพูดคุยอะไรถึงฝ่ายค้าน นายวราวุธ​ กล่าวว่า เชื่อว่าฝ่ายค้าน​ก็คงทำการบ้าน​มาดี เพราะเอกสาร​เกี่ยวกับงบประมาณ​ก็ได้มอบให้ก่อนปีใหม่ และไม่ได้กังวล​อะไร​ เพราะเชื่อ​ว่า​ทางฝ่ายค้ายเองก็มีประเด็น​ข้อซักถาม​เอง

เมื่อถาม​อีกว่า​ ทางฝ่ายค้าน​มีการเตรียมสส.ที่จะอภิปรายกว่า 50 คน อาจจะเป็นเหมือนการซักฟอก​รัฐบาล​ไปในตัวด้วย มีความกังวลหรือไม่ นายวราวุธ กล่าวว่า เราเพิ่งทำงานมาได้ 3-4 เดือน ถ้ามีข้อแนะนำหรือมีข้อสังเกต​ไหน ตนเชื่อว่าทางฝ่ายรัฐบาล​ และรัฐมนตรี​ ยินดีจะรับไปแก้ไข​

เมื่อถามว่าในการอภิปรายงบประมาณปี 2567 ถ้ามีการดึงเรื่องนายทักษิณ​ ชิน​วัต​ร อดีตนายกฯมาอภิปรายฯด้วย นายวราวุธ​ กล่าวว่า ยังไม่ได้เกิดเหตุ​ อย่าเพิ่งตีตนไปก่อนไข้ ซึ่งอาจจะยังไม่มีการพูดถึงก็ได้ เพราะตอนนี้ทุกอย่างก็เป็นไปตามกระบวนการ​ ยังไม่ได้มีการทำอะไรผิดปกติ ที่ทั้งทางกระทรวง​ยุติธรรม​ได้ดูแลอยู่ ส่วนตนไม่ทราบในรายละเอียด​ แต่เชื่อว่าเป็นการดำเนินการ​ตามปกติ ซึ่งถ้าหากจะมีการพูดพาดพิง​ถึงเรื่องนี้ก็จะเป็นการไม่ควรเพราะว่า เป็นการเอ่ยถึงบุคคล​ภายนอกซึ่งไม่สามารถ​ชี้แจงในสภาได้

ส่วนกระแสข่าวจะมีการปรับครม.ให้น.ส.แพทองธาร ชินวัตร​ มานั่งรัฐมนตรี​ นายวราวุธ​ กล่าวว่า ก็เป็นสิทธิ​ที่พรรคเพื่อ​ไทย​สามารถดำเนินการได้ ซึ่งน.ส.แพทองธาร ก็เป็นหัวหน้าพรรค​ คุณสมบัติ​ที่จะดำรงตำแหน่ง​รัฐมนตรี​มั่นใจว่ามีครบถ้วน ดังนั้น​ถ้าหากทางพรรคเพื่อ​ไทย​พิจารณา​ปรับครม.ในสัดส่วน​ของพรรค ก็เป็นสิ่งที่พึงกระทำได้ แต่ในส่วนที่จะปรับภาพรวม​ทั้งหมดเลยนั้นคงจะต้องมานั่งคุยกันก่อนว่าจะมีแนวทางเป็นอย่าง​ไร แต่ตนก็ไม่ได้ขัดข้องอะไร

TAGS: #ทักษิณ #งบประมาณปี67 #วราวุธ #แพทองธาร #อุ๊งอิ๊ง