"สรวงศ์" มั่นใจรัฐบาลเสียงปึ้ก โหวตผ่านร่าง พ.ร.บ.งบ 67 ผ่าน ย้ำได้ใช้เงินดิจิทัลแน่ 

"สรวงศ์"เลขาธิการเพื่อไทย มั่นใจเสียงรัฐบาลแน่นปึ้ก โหวตผ่านร่าง พ.ร.บ.งบฯ 67 ฉลุย คาดได้ใช้งบช่วง เม.ย.-พ.ค. ประเมินทุกฝ่ายทำหน้าที่ได้ดี เอาข้อมูลมาคุยกัน ย้ำประชาชนได้ใช้เงินดิจิทัลแน่ 

นายสรวงศ์ เทียนทอง สส.สระแก้ว และเลขาธิการพรรคเพื่อไทย ประเมินการอภิปรายร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี 67 ใน 2 วันแรก ว่า ทั้ง 2 ฝ่ายทำหน้าที่ได้ดีเอาข้อมูลมาคุยกัน แต่อย่างที่ นายสุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม พูดเมื่อวาน (4 ม.ค.) ตัวเลขแต่คนพูดไม่ตรงกัน ต้องกลับไปดูความถูกต้อง เช่น สส.กทม. อภิปรายเมื่อวาน ตัวเลขยังไม่ถูกต้องเท่าไหร่ ตามที่ นายสุทิน ตอบโต้ไป

นายสรวงศ์ ระบุว่า สำหรับการลงมติในวาระแรกของร่าง พ.ร.บ.งบประมาณ ปี 67 ไม่จำเป็นต้องกำชับเสียงโหวตของฝ่ายรัฐบาล อาจจะมี นายอดิศร เพียงเกษ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานวิปรัฐบาล ที่ป่วย ซึ่งการลงมติครั้งนี้เป็นวาระแรก น่าจะมีความร่วมมือซึ่งกันและกัน เพราะงบประมาณที่จะผ่านสภา เป็นประโยชน์ต่อประชาชนทั้งสิ้น ในพรรคร่วมรัฐบาลไม่น่ามีเสียงแตก

ส่วนตัวเลขในการโหวต ไม่ถึงกับสะท้อนเสถียรภาพรัฐบาล สังเกตจากการอภิปราย ไม่ได้ปกป้องหรือพูดถึงกระทรวงที่พรรคตัวเองดูแล แต่พูดในภาพรวม และแตะทุกกระทรวง

ทั้งนี้ สำหรับเรื่องกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณ ปี 67 นายกรัฐมนตรี ได้กำชับพรรคร่วมรัฐบาลให้รับฟัง และจดประเด็นที่ฝ่ายค้านเสนอแนะมา พร้อมปรับแก้ในชั้นกรรมาธิการ สส.บางคนเข้าใจว่า กรรมาธิการสามารถปรับเพิ่มได้ แต่ความจริงทำได้แค่ปรับลด ส่วนจะทำอะไรต่อต้องรอดูในชั้นกรรมาธิการ 3 เดือนข้างหน้า

สำหรับสัดส่วนกรรมาธิการ ทั้งหมด 72 กลุ่ม ครม. 18 คน สส. 54 คน แบ่งเป็น พรรคเพื่อไทย 15 คน และแต่ละพรรคลดหย่อนกันไป จะนัดประชุมแรกวันที่ 8 ม.ค. ช่วงเช้า เพื่อแต่งตั้งตำแหน่งต่างๆ ในกรรมาธิการ และช่วงบ่ายประชุมนัดแรก กรอบการพิจารณา 3 เดือน เข้าวาระ 2-3 ประมาณวันที่ 3-4 เม.ย. ก่อนจะส่งให้วุฒิสภาพิจารณา และส่งกลับมายัง ครม. เพื่อทูลเกล้าฯ ประมาณวันที่ 17 เม.ย. คาดจะได้ใช้งบประมาณปี 2567 ช่วงปลาย เม.ย. หรือต้น พ.ค. ซึ่งล่าช้าไปมาก

ส่วนเรื่องการตบทรัพย์ในชั้นกรรมาธิการนั้น มองว่า เป็นเรื่องของบุคคล ตามที่นายกรัฐมนตรีระบุว่าในการทำงานของรัฐบาลชุดนี้ไม่มีแน่นอน เคยมีกรณีที่เป็นบทเรียนแล้ว มั่นใจว่า สส.แต่ละท่านมีวุฒิภาวะพอในการปฏิบัติตัวอยู่ในกรอบ

นายสรวงศ์ ยังมองการทำงานของพรรคร่วมฝ่ายค้านในการอภิปราย ว่า อย่าให้คะแนนเลย ถือว่าทำการบ้านได้ดี เราได้เอกสารมากระชั้นชิด มีเวลาตรวจสอบในช่วงปีใหม่ 9 วัน งบประมาณค่อนข้างล่าช้า เป็นเหตุให้เรายืนยันว่าจะอภิปรายในวันที่ 3-5 ม.ค. มีนโยบายของเพื่อไทยเกือบทั้งหมดอยู่ในการจัดสรรงบประมาณ 

ส่วนความชัดเจนของโครงการดิจิทัลวอลเล็ต นายสรวงศ์ กล่าวว่า ให้ทางรัฐมนตรีตอบในรายละเอียดของดิจิทัลวอลเล็ต พวกเราเป็นฝ่ายนิติบัญญัติ มีหน้าที่ตรวจสอบ ถ้ารัฐบาลฝ่ายเราทำไม่ถูกต้อง เราก็มีสิทธิ์ทักท้วงได้ สำหรับผลกระทบต่อนายกรัฐมนตรี ก็เป็นสิ่งที่คนนอกมองเข้ามา พอเข้ามาอยู่ในตำแหน่งจริงๆ แล้ว อาจจะไม่เกิดขึ้นตามที่คนนอกมองก็ได้ หากฝ่ายรัฐบาลเสนอ พ.ร.บ.กู้เงิน เข้ามา ฝ่าย สส. ก็มีสิทธิ์ตรวจสอบทุกคน

“ประชาชนจะได้ใช้ดิจิทัลวอลเล็ต เพราะเราพูดกับประชาชนไว้ พวกเราเป็น สส.เขต ทราบดีว่าความเป็นอยู่ของประชาชนเป็นอย่างไร เช่นเดียวกับเศรษฐกิจโลกที่กำลังตกต่ำ ถ้าเราไม่กระตุ้นเศรษฐกิจในประเทศเราเองแย่แน่นอน และได้กู้เงินตามคำแนะนำของธนาคารแห่งประเทศไทย มาเป็นเงินสนับสนุน ไม่ใช่กู้มาแจก”

TAGS: #ประชุมงบ #งบ67 #เงินดิจิทัล #สรวงศ์