"อนุทิน" ถาม ต่างชาติฉลาดน้อยกว่าตรงไหน หลังถูกวิจารณ์หลอกมาลงทุน"แลนด์บริดจ์"

“อนุทิน”ชี้ประชุมครม.สัญจร จ.ระนอง ช่วยให้เห็นภาพโครงการ “แลนด์บริดจ์” บอก ทุกอย่างมีการศึกษาแล้วตั้งแง่ไม่ได้ ถามกลับต่างชาติฉลาดน้อยกว่าตรงไหน หลังถูกวิจารณ์หลอกเขามาลงทุน 

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.มหาดไทย ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย เผย การประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) สัญจรที่จ.ระนอง ระหว่างวันที่ 22-23 ม.ค.นี้ ประชาชนจะได้อะไร เนื่องจากจ.ระนอง เป็นเหมือนบ้านของพรรคภูมิใจไทย ว่า อย่าไปคิดแบบนั้น ขณะนี้ จ.ระนอง และ จ.ชุมพร เป็นเส้นทางตามนโยบายรัฐบาลเกี่ยวกับโครงการแลนด์บริดจ์ ซึ่งนายกรัฐมนตรีเชื่อว่าจะเป็นตัวช่วยเพิ่มศักยภาพของประเทศด้านการค้า และการแข่งขัน ให้มีที่ยืนในตลาดโลกด้วยความเข้มแข็ง จึงมีการประชุม ครม.ที่ระนอง เพื่อให้ครม. และหน่วยงานรัฐได้เห็น ซึ่งถือว่าเป็นประโยชหลายด้าน

เมื่อถามว่า พรรคก้าวไกลตั้งแง่กับโครงการแลนด์บริดจ์มองอย่างไร นายอนุทิน กล่าวว่า ทุกอย่างต้องมีการศึกษา ตั้งแง่ไม่ได้ เราเอาเหตุผล เอาความเป็นประโยชน์ในการทำให้ประเทศเข้มแข็ง เป็นศูนย์กลางทางเศรษฐกิจ การค้าในภูมิภาค ซึ่งประเทศไทยมีองค์ประกอบครบ

ถามอีกว่า มีการวิพากษ์วิจารณ์ว่าเป็นการหลอกต่างชาติมาลงทุน นายอนุทิน กล่าวว่า ต่างชาติฉลาดน้อยกว่าเราตรงไหน การทำอะไรในระดับนานาชาติไม่มีคำว่าหลอก ถ้าเริ่มต้นด้วยการหลอกก็ผิดตั้งแต่แรก แต่เรื่องนี้ถือเป็นความร่วมมือทำให้ภูมิภาคเกิดความแข็งแกร่ง ไม่ใช่เฉพาะประเทศไทยประเทศเดียว เพราะทุกวันนี้เป็นโลกของความร่วมมือไม่ใช่แข่งขันกันอย่างเดียว ไม่เช่นนั้นก็แข่งกันจน แต่เราคิดว่าจะร่ำรวย แข็งแรง เข้มแข็งไปด้วยกัน เพื่อที่เราจะได้เป็นผู้กำหนด ไม่ใช่ผู้ถูกกำหนด

เมื่อถามถึง กรณีดราม่าการสร้างสะพานข้ามคลองที่เกาะพยาม ต.เกาะพยาม อ.เมือง จ.ระนอง ที่ล่าช้าไม่แล้วเสร็จ นายอนุทิน กล่าวว่า ผู้ว่าราชการจังหวัดระนองลงไปดูแล้ว และการประชุมครม.สัญจรที่จะมีขึ้น เขาก็ให้ครม.ลงไปดูตามพื้นที่ต่างๆ ส่วนตัวยังไม่เคยไปเกาะพยาม ก็อาจจะแวะไปดู ซึ่งไม่ใช่เรื่องดราม่าอะไร ต้องดูภาพรวม ถ้าทำให้ดีขึ้น จ.ระนอง ก็อาจจะไม่ใช่จังหวัดทางผ่านอย่างเดียว แต่เป็นจังหวัดเป้าหมายด้วย

TAGS: #อนุทิน #แลนด์บริดจ์ #ครมสัญจรระนอง