"ภูมิธรรม" บ่ยั่น "ก้าวไกล" เตรียมเปิดซักฟอก กวักมือเรียกทุกฝ่ายช่วยกันตรวจสอบให้ประเทศเดินหน้า

"ภูมิธรรม" บอก "ก้าวไกล" เต็มที่เลยปมเปิดศึกอภิปรายไม่ไว้วางใจ แต่ขอให้ทำการเมืองอย่ามุ่งประโยชน์หวังผลเลือกตั้งครั้งหน้า พร้อมเรียกร้องฝ่ายค้าน - รัฐบาล ร่วมกันตรวจสอบ เพื่อให้ประเทศเดินหน้า

 นายภูมิธรรม เวชชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พาณิชย์ ในฐานะแกนนำพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณีพรรคก้าวไกลแถลงโรดแม็ปโดยกำหนดวันอภิปรายไม่ไว้วางใจในช่วงเดือนเม.ย.นี้ ว่า ไม่ต้องวางแผน เป็นเรื่องที่ฝ่ายค้านต้องทำหน้าที่อยู่แล้ว และหากใช้ระบบทำงานแบบทำการเมืองแบบใหม่ มองเห็นตรงไหนเป็นที่ติติงของรัฐบาลก็เสนอแนะมา รัฐบาลยินดีอยู่แล้ว รวมไปถึงข้อเสนอแนะของประชาชน ซึ่งต้องเห็นเป็นลำดับหนึ่ง เพราะฉะนั้นพรรคการเมืองจะทำหน้าที่ก็สามารถทำได้ไม่มีปัญหาอะไร ขออย่างเดียวให้เป็นงานการเมืองจริงๆ เอาข้อเท็จจริงและถ้าดำเนินการไปแล้วเกิดความไม่เหมาะสมอย่างไรรัฐบาลก็พร้อมปรับปรุงเปลี่ยนแปลง  เรื่องอย่างนี้ไม่ใช่เรื่องที่ต้องตรวจสอบรัฐบาล ต้องตรวจสอบนักการเมืองทุกคนทั้งฝ่ายค้านและรัฐบาล

เมื่อถามว่าการวางกรอบอภิปรายไม่ไว้วางใจช่วงเมษายนเร็วไปหรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า ก็แล้วแต่ฝ่ายค้านแต่ในความเป็นจริงรัฐบาลทำงานได้แค่ 3-4 เดือน ทำงานบนพื้นฐานที่ไม่มีงบประมาณโดยตรง เพราะงบประมาณปี 2567 เกิดความล่าช้าก็ทำได้ เราถือว่าเราทำหน้าที่ ไม่มีเงินเราก็ทำงาน เพื่อเตรียมโครงสร้างต่างๆในการแก้ไขปัญหา และเมื่อมีเงินเข้ามาก็ดำเนินการ เพราะฉะนั้นอยากให้ฝ่ายค้านช่วยกันดู ขออย่างเดียวทำหน้าที่ให้เต็มที่ ดำเนินการให้เหมาะสม อย่าทำการเมืองที่มุ่งหวังผลประโยชน์ถึงการเลือกตั้งครั้งหน้า ทำอะไรทำได้หมด รัฐบาลพร้อมรับฟังข้อคิดเห็นต่างๆ

นายภูมิธรรม ยืนยันว่า ไม่มีอะไรต้องกังวล เราทำงานอย่างเต็มที่ ทำงานอย่างที่ไม่รู้จักเหน็ดเหนื่อยอย่างที่นายกรัฐมนตรีบอก ข้อกังวลไม่มี มีแต่ข้อกังวลว่าเราจะทำงานได้ให้ดีขึ้นได้อย่างไร

เมื่อถามว่ายังมั่นใจในเสียงของพรรคร่วมรัฐบาลหากมีการลงมติการอภิปรายไม่ไว้วางใจ นายภูมิธรรม กล่าวว่า ขอให้ไปดูภาพการร่วมรับประทานอาหารของพรรคร่วมรัฐบาล ทุกอย่างเข้าใจกัน และทุกคนมาด้วยความรู้สึกร่วมกันว่ามีปัญหาที่ต้องช่วยกันแก้ไขปัญหาของประเทศชาติ เพราะฉะนั้นเราผ่านภาวะอะไรต่างๆมามากมาย แต่หน้าที่ร่วมกันทำงานให้ประเทศชาติหลุดพ้นจากปัญหาวิกฤตที่เกิดขึ้น ตนจึงอยากเชิญชวนทั้งฝ่ายค้านและฝ่ายรัฐบาลมาทำหน้าที่ตรวจสอบ ให้ประเทศเดินหน้าได้ แต่อย่าทำให้ชะงักหรือสะดุดหยุดรั้งลง เพราะประเทศชาติเสียหายมามากแล้ว 9 ปี 10 ปีที่ผ่านมาเพราะฉะนั้นทุกคนอยากเห็นสิ่งใหม่ๆ รัฐบาลก็เริ่มดำเนินการอยู่ ขออย่างเดียวให้โอกาสรัฐบาลได้ทำ เมื่อได้รับโอกาสเราจะทำงานอย่างเต็มที่ แล้วไปดูผลงานเราตอน 4 ปี ถ้าคิดว่าเรามีปัญหา ประชาชนก็ตัดสินใจได้ ถ้าคิดว่าเราดีท่านก็ตัดสินใจได้เหมือนกัน

TAGS: #ภูมิธรรมเวชยชัย #ก้าวไกล #อภิปรายไม่ไว้วางใจ