“สว.เสรี” เผย ครม.ไฟเขียวเปิดเวทีซักฟอก 18 มี.ค.

“สว.เสรี” เผย ครม.ไฟเขียวเปิดเวทีซักฟอก 18 มี.ค.
“สว.เสรี”เผย ครม.ไฟเขียวเปิดเวทีซักฟอกวันที่ 18 มี.ค.อ้างนายกฯติดภารกิจ โอดนานเกินเหมือนซื้อเวลาแต่ไม่อยากทะเลาะด้วยเรื่องแค่นี้ เผยเชิญ เลขาฯกกต.แจงกมธ.เอาไงต่อ หลังมีคนยื่นยุบก้าวไกล

นายเสรี สุวรรณภานนท์ สมาชิกวุฒิสภา หรือ สว. ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการการพัฒนาการเมืองและการมีส่วนร่วมของประชาชน วุฒิสภา เปิดเผยความคืบหน้าวันอภิปรายญัตติขอเปิดอภิปรายทั่วไปตามรัฐธรรมนูญมาตรา 153  หลังประธานวุฒิสภารับญัตติแล้ว ว่า รัฐบาลยังไม่ตอบอะไรมาเป็นทางการว่าจะให้อภิปรายวันไหน แต่นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกฯและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เคยพูดว่า ขอวันที่ 20 มีนาคมเป็นต้นไป แต่เราบอกว่ามันนานเกินไป แต่ทราบว่าทางวิปวุฒิสภาได้มอบให้นายมหรรณพ เดชวิทักษ์ สว. ในฐานะที่ปรึกษาวิปวุฒิสภา ไปประสานกับนายสมศักดิ์ เทพสุทิน รองนายกฯ เพื่อกำหนดวันอภิปราย ซึ่งได้วันอภิปรายที่ไม่เป็นทางการเป็นวันที่ 18 มีนาคม เราก็บอกว่ายังนานไป แต่ทางตัวแทนครม. บอกว่านายกฯไม่ว่าง ไปต่างประเทศ เหมือนเป็นการซื้อเวลา ซึ่งก็ไม่เป็นไร เราไม่อยากไปทะเลาะกับเรื่องแค่นี้

ส่วนสว.ที่ต้องการร่วมอภิปรายนั้น นายเสรี กล่าวว่า ได้แจ้งกับสว.ไปแล้วให้แสดงความจำนงมาภายในวันที่ 13 กุมภาพันธ์ว่าจะอภิปรายกลุ่มไหนใน 7 กลุ่ม โดยให้สว.เริ่มลงชื่ออภิปรายได้ตั้งแต่วันที่ 5 กุมภาพันธ์เป็นต้นไป ส่วนสว.แต่ละคนจะมีไม้เด็ดหรือไม่นั้น ทุกคนก็มีข้อมูลมาพูดกัน แต่ไม่ถึงขนาดดุเดือดเลือดพล่าน เพราะเราเอาประโยชน์ เราไม่ได้ไปเล่นการเมือง และเป้าหมายเราไม่ได้ไปล้มรัฐบาล แต่มีเป้าหมายสำคัญว่าอยากให้รัฐบาลได้ทำในสิ่งที่เป็นประโยชน์กับประชาชนกับการบริหารประเทศ อย่างไรก็ดีในการประชุมคณะกรรมาธิการพัฒนาการเมืองฯ วันที่ 6 กุมภาพันธ์ เวลา 09.30 น.จะพูดคุยในเรื่องญัตติเปิดอภิปรายฯ ตามมาตรา 153 ด้วยว่าญัตติที่ยื่นไปนั้น ประธานวุฒิสภา ต้องบรรจุในวาระโดยทันที ตามที่ข้อบังคับกำหนดเอาไว้ เพราะทราบว่ายังไม่มีการบรรจุในวาระ ซึ่งที่คณะกรรมาธิการก็จะมีข้อเสนอให้ประธานวุฒิสภาบรรจุวาระทันที
         
นายเสรี ยังเปิดเผยด้วยว่า ในการประชุมกมธ.ฯวันที่ 6 กุมภาพันธ์ จะเชิญเลขาคณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต.มาชี้แจงเรื่องที่มีคนมายื่นยุบพรรคก้าวไกล เพราะศาลรัฐธรรมนูญตัดสินแล้ว ว่าทางกกต.มีแนวทางการทำงาน และทิศทางอย่างไร ที่มีคนมายื่นยุบพรรคแบบนี้ โดยจะคุยกันในฐานความเห็น ไม่ได้ไปสั่งให้เขาทำอะไร

TAGS: #ซักฟอก #เศรษฐา #อภิปราย #เสรีสุวรรณภานนท์