รัฐบาลพร้อมตอบซักฟอก สว.ปลายมี.ค

รัฐบาลพร้อมตอบซักฟอก สว.ปลายมี.ค
."ภูมิธรรม" ยืนยันรัฐบาลพร้อมตอบซักฟอก สว.ปลาย มี.ค.หลังนายกฯ กลับยุโรป  ขอรอฟังเนื้อหาอภิปรายก่อนกำหนดจำนวนวัน

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เผย กรณีการกำหนดกรอบเวลาการเปิดอภิปรายทั่วไปของสมาชิกวุฒิสภา ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 153 ว่า เบื้องต้นได้มีการพูดคุยกันแล้ว โดยจะใช้เวลาในช่วงปลายเดือนมีนาคม เนื่องจากนายกรัฐมนตรีติดภารกิจ และต้องเดินทางเยือนต่างประเทศ ทางออสเตรเลีย และประเทศในแถบยุโรป ดังนั้น จึงจะต้องรอให้นายกรัฐมนตรีเสร็จภารกิจจากประเทศในแถบยุโรปก่อน พร้อมยืนยันว่า รัฐบาลจะไม่ทำให้ยืดเยื้อ จนสมาชิกวุฒิสภาหมดวาระ

นายภูมิธรรม ยังยืนยันด้วยว่า รัฐบาลไม่ได้หนักใจต่อการเปิดอภิปรายดังกล่าว เพราะไม่ใช่การอภิปรายไม่ไว้วางใจ แต่รัฐบาลก็พร้อมรับฟังมุมมองที่แตกต่างของสมาชิกวุฒิสภา ที่จะสะท้อนความเห็นมายังรัฐบาล ซึ่งรัฐบาลก็พร้อมที่จะตอบชี้แจง ไม่มีการหลีกเลี่ยง หรือหลีกหนี

ส่วนการกำหนดจำนวนวันการอภิปรายที่วิปรัฐบาลเสนอให้ สว. 1 วันนั้น นายภูมิธรรม ชี้แจงว่า จะต้องขึ้นอยู่กับเนื้อหา หากมีประเด็นการอภิปราย ก็สามารถต่อรองได้ เพราะตนเองไม่อยากให้มีการขอเวลา 2-3 วัน ทั้งที่ยังไม่ทราบเนื้อหาการอภิปรายซึ่งไม่มีมาตรฐาน จึงอยากให้นำความจริงมาพูดกัน ไม่ใช่จินตนาการ เพราะไม่ได้เรื่องใดน่าหนักใจอยู่แล้ว และรัฐบาบพร้อมชี้แจงตอบตรงไปตรงมา ซึ่งหากมีประเด็นเรื่องเวลาก็ไม่ใช่ปัญหา

นายภูมิธรรม ยังกล่าวถึงกรณีที่สมาชิกวุฒิสภา เรียกร้องให้รัฐมนตรีไปตอบกระทู้ถามของสมาชิกวุฒิสภาว่า โดยหลักการนายกรัฐมนตรี ได้กำชับให้รัฐมนตรี จัดตารางเวลา และไปร่วมตอบกระทู้ถามหากไม่ติดขัดภารกิจอื่น หรือมอบหมายรัฐมนตรีคนอื่น แต่มีปัญหาว่าขณะนี้ รัฐมนตรีมีภารกิจมาก และบางคนก็มีภารกิจกะทันหัน แต่มั่นใจว่าจะไม่มีปัญหา เนื่องจากนายกรัฐมนตรี ได้สั่งการแล้ว แม้จะไม่มีการตั้งกระทู้ถาม ก็ขอให้คณะรัฐมนตรี ไปใช้เวทีสภาในการทำงาน

TAGS: #อภิปราย #ภูมิธรรม #ประชุมสภา #ซักฟอก