สภาเดือด!"โรม"ปะทะ "ชาดา" ญัตติ "ขบวนเสด็จ"

สภาเดือด!
"รังสิมันต์" เตือนสติ รัฐบาล เหมือนตีเช็คเปล่ากลุ่มใช้ความรุนแรง พร้อมเหน็บ "ชาดา" ปลุกปั่นสถานการณ์รุนแรง ชี้ เขาจะมองรัฐบาลอยู่เบื้องหลัง ด้าน"ชาดา"ลุกโต้ทันควัน เลวทรามมาก ลั่นอย่ามาเล่นใต้ดินกับผม

ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ระหว่างการอภิปรายญัตติด่วนเสนอถวายความปลอดภัยขบวนเสด็จโดยช่วงหนึ่ง นายรังสิมันต์ โรม สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ลุกขึ้นอภิปราย ว่า ช่วงเวลาที่ผ่านมาบรรยากาศเต็มไปด้วยความหวาดกลัวเกินสถานการณ์จริงไปมาก หลักฐานสำคัญของการสร้างสถานการณ์ความหวาดกลัวได้เกิดขึ้นนั้นคือการทำร้ายร่างกายที่เกิดขึ้นต่อกลุ่มนักเคลื่อนไหว  หลังจากเหตุการณ์เกิดขึ้นยังไม่มีข่าวว่ากลุ่มที่ใช้ความรุนแรงถูกดำเนินคดี 

นายรังสิมันต์ เชื่อว่า ตาม พ.ร.บ.ถวายความปลอดภัยพ.ศ.2560 กฎหมายให้อำนาจอย่างกว้างขวางและเพียงพอที่รักษาความปลอดภัยได้อยู่แล้ว  สิ่งที่ต้องมีคือสติ หากลุ่มนักเคลื่อนไหวมีความผิดจริงตามกฎหมายก็ว่าไปตามกฎหมายหากใช้กฎหมายไม่ได้สัดส่วนจะกลายเป็นความขัดแย้งใหม่ 

นายรังสิมันต์ ระบุว่า รู้สึกผิดหวังกับท่าทีของนายกรัฐมนตรีที่ไม่ทำหน้าที่เป็นผู้หลักผู้ใหญ่ของบ้านเมืองนี้ ที่ไม่เรียกร้องให้บังคับใช้กฎหมายอย่างเคร่งครัดกับผู้ที่ก่อความรุนแรง เหมือนตีเช็คเปล่าให้ผู้ที่ใช้ความรุนแรงหรือไม่ 

นอกจากนี้ ต้องยอมรับว่าที่กลุ่มนักเคลื่อนไหวออกมาทำกิจกรรมเพราะพวกเราอาจทำหน้าที่ในสภาไม่ดีพอ เราอาจกำลังล้มเหลวและปล่อยให้พวกเขาดิ้นรนกันเอง สิ่งที่ตามมาคือการบังคับใช้กฎหมายนิติสงคราม 

ซึ่งระหว่างการอภิปราย นายรังสิมันต์ได้โชว์ภาพ นายชาดา ไทยเศรษฐ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย ถ่ายภาพกับกลุ่มอาชีวราชภักดี ที่นายรังสิมันต์อ้างว่าเป็นกลุ่มคนที่ใช้ความรุนแรง ด้วยถ้อยคำและการกระทำ และบอกว่าสิ่งที่นายชาดาเคยกล่าวไว้เป็นการปลุกปั่นให้สถานการณ์รายแรงกว่าปกติและทำให้คนทั้งสังคมไม่รู้สึกปลอดภัย จึงขอตั้งคำถามว่าจะออกแบบการรักษาความปลอดภัยอย่างไร ในเมื่อผีที่ท่านสร้างขึ้นมาจากตัวท่านเอง และหากความรุนแรงเกิดขึ้นสุดท้ายผู้ที่ใช้ความรุนแรงโดยที่ไม่ต้องรับผิดชอบคนเขาจะหาว่ารัฐบาลคือผู้ที่อยู่เบื้องหลังกลุ่มคนเหล่านี้ 

ด้าน นายชาดา ไทยเศรษฐ์ รมช.มหาดไทย ลุกขึ้นโต้ทันควัน บอกตนมีผู้คนมาขอถ่ายรูปเป็นล้านคน แต่ไม่รู้ว่าเขาจะเอาไปทำอะไร แต่ว่าผู้อภิปรายที่นำรูปของตนขึ้นมานั้นส่อเจตนาที่ไม่ดีอย่างมาก สร้างความแตกแยก และกำลังนำตนไปสู่ในสิ่งที่ไม่ถูกต้อง เพื่อสร้างความเข้าใจผิดให้พี่น้องประชาชน อันนี้ตนเสียหาย แล้วท่านประธานอนุญาตได้อย่างไร ประธานต้องมาขอโทษตน ว่าท่านปฏิบัติหน้าที่ไม่ถูกต้อง ตนไม่ฟ้อง แต่การกระทำอย่างนี้ เป็นการกระทำที่ไม่ถูกต้อง ปากพูดบอกอยากได้ความสงบให้อยู่ตรงกลาง แต่พฤติกรรมไม่ใช่ วันนี้สิ่งที่ท่านทำมันไม่ได้สร้างสรรค์ ปากบอกพัฒนา และตนมองว่าเลวทรามมาก ลั่นอย่ามาขัดแย้งกับตนหรืออย่ามาเล่นใต้ดิน บอกถ้าตนอยู่เบื้องหลังจะสนุกกว่านี้อีก

TAGS: #ขบวนเสด็จ #ชาดา #รังสิมันต์โรม