"เรืองไกร" สงสัย ระเบียบวาระที่แจกในที่ประชุม กมธ.งปม. ทำไมไม่ตรงกับในเว็บ กมธ.

เรืองไกร สงสัย ระเบียบวาระที่แจกในที่ประชุม กมธ.งปม. ทำไมไม่ตรงกับในเว็บ กมธ. เตรียมยื่นหนังสือ ถามประธานกมธ. บ่ายนี้ 

นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ ในฐานะ กมธ.งปม. 2567 เผย การพิจารณาร่าง พรบ.งปม.  มีการผ่านงานไปได้เร็วกว่าปกติ แต่ก็มีข้อสังเกตที่อาจผิดปกติในบางเรื่อง ซึ่งตนได้ติดตามมาโดยตลอด แต่หลายฝ่ายที่เกี่ยวข้อง นิ่งเฉย ไม่มีใครตอบ จึงเกิดความสงสัย โดยเฉพาะการประชุมเมื่อวันที่ 15 มกราคม 2566 ที่มีการแจกระเบียบวาระที่ 1 ซึ่งมี 3 เรื่อง และมีการอภิปราย แต่กลับไม่บันทึกไว้ในสรุปผลการประชุม และต่อมาพบว่า ระเบียบวาระที่ 1 ดังกล่าว ที่แจกในที่ประชุม กับที่ปรากฏในเว็บไซต์ กม.งปม. มีความความแตกต่างกัน 

นายเรืองไกร กล่าวว่า บ่ายวันนี้(27 ก.พ.) จะมีการประชุม กมธ.งปม. ตามปกติ ตนจึงจะใช้โอกาสนี้ยื่นหนังสือถึงประธาน กมธ.งปม. ในเรื่องที่เกี่ยวข้องข้างต้น ดังนี้

ข้อ 1. เมื่อวันที่ 11 มกราคม 2567 สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร มีหนังสือที่ สผ 0014/326 เรื่อง รายงานผลการพิจารณาศึกษาของคณะกรรมาธิการศึกษาการจัดทำและติดตามการบริหารงบประมาณ เรียน ประธานคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 ซึ่งกลุ่มงานคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปี สำนักกรรมาธิการ 1 ได้รับหนังสือดังกล่าวแล้ว ตามเลขรับที่ 8 เมื่อวันที่ 12 ม.ค. 67 เวลา 15.00 โดยในหนังสือที่ สผ 0014/326 ดังกล่าวมีข้อความที่เป็นสาระสำคัญ ดังนี้ 

“ด้วยในคราวประชุมสภาผู้แทนราษฎร ชุดที่ 26 ปีที่ 1 ครั้งที่ 6 (สมัยสามัญประจำปีครั้งที่สอง) วันพุธที่ 10 มกราคม 2567 ที่ประชุมได้พิจารณารายงานผลการพิจารณาศึกษาของคณะกรรมาธิการศึกษาการจัดทำและติดตามการบริหารงบประมาณ เรื่อง การจัดทำงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 แล้วมีมติให้ส่งรายงานและข้อสังเกตของคณะกรรมาธิการดังกล่าวต่อคณะกรรมการวิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 เพื่อพิจารณาดำเนินการ

จึงขอส่งรายงานและข้อสังเกตดังกล่าวมาเพื่อคณะกรรมาธิการวิสามัญฯ ทราบ และเมื่อพ้นกำหนดระยะเวลาหกสิบวันนับแต่วันที่ส่งข้อสังเกต หากคณะกรรมาธิการวิสามัญฯ ได้ปฏิบัติตามข้อสังเกตเป็นประการใด โปรดแจ้งให้ทราบด้วย เพื่อประธานสภาผู้แทนราษฎรจะได้แจ้งให้ที่ประชุมทราบ ตามข้อบังคับการประชุมสภาผู้แทนราษฎร พ.ศ. 2562 ข้อ 105”

ข้อ 2. เมื่อวันที่ 15 มกราคม 2567 ในที่ประชุมคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567  ได้มีการแจกระเบียบวาระการประชุม ครั้งที่ 4/2567 โดยระเบียบวาระที่ 1 เรื่องที่ประธานแจ้งต่อที่ประชุม มีดังนี้

“1.1 ผลการพิจารณาของคณะกรรมาธิการฯ เมื่อวันพฤหัสที่ 11 มกราคม 2567 เป็นการพิจารณา มาตรา 7 สำนักนายกรัฐมนตรี 15 หน่วยงาน

1.2 การพิจารณาที่ผ่านมา ใช้เวลา 2 วัน รวม 18 ชั่วโมง หน่วยงานที่ผ่านการพิจารณา รวม งบกลาง 11 รายการ 17 หน่วยงาน คิดเป็น 3.58%

1.3 ด้วยสภาผู้แทนรราษฎรได้มีมติส่งรายงานและข้อสังเกตของคณะกรรมาธิการศึกษาการจัดทำและติดตามการบริหารงบประมาณ เรื่อง การจัดทำงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 เพื่อให้คณะกรรมาธิการวิสามัญได้พิจารณาดำเนินการ ทั้งนี้ เมื่อพ้นกำหนดระยะเวลาหกสิบวัน หากคณะกรรมาธิการวิสามัญ ได้ปฏิบัติตามข้อสังเกตประการใด จักได้แจ้งให้ทราบต่อไป”

ข้อ 3. ตามระเบียบวาระที่ 1.3 ดังกล่าว มีการได้อภิปราย และขอเอกสารจากคณะกรรมาธิการศึกษาการจัดทำและติดตามการบริหารงบประมาณ มาประกอบการศึกษารายงานและข้อสังเกตดังกล่าว ซึ่งในการประชุมครั้งต่อ ๆมา ก็ได้อภิปรายทวงถามอีกหลายครั้ง จึงทราบจากเจ้าหน้าที่ของคณะกรรมาธิการทั้งสองฝ่ายว่า ประธานคณะกรรมาธิการศึกษาการจัดทำและติดตามการบริหารงบประมาณ ได้มีหนังสือส่งเอกสารดังกล่าว มาให้ประธานคณะกรรมการวิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 แล้ว แต่เอกสารดังกล่าวถูกเก็บไว้ ไม่ส่งต่อให้ข้าฯ ตามที่ขอไป ซึ่งแตกต่างจากเอกสารอื่นๆ ที่ขอในชั้นคณะกรรมาธิการ เมื่อได้รับมา เจ้าหน้าที่ก็จะนำมาส่งให้กรรมาธิการแต่ละคนพร้อมลงชื่อรับเอกสารไว้เป็นหลักฐานการได้รับเอกสารด้วย

ข้อ 4. กรณีดังกล่าว เมื่อย้อนไปดูระเบียบวาระของวันที่ 15 มกราคม 2567 อีกครั้งหนึ่ง แล้วพิมพ์ออกมาเปรียบเทียบกับระเบียบวาระเดิมที่ใช้ในการประชุมวันที่ 15 มกราคม 2567 จึงพบว่า ระเบียบวาระที่พิมพ์ออกมาภายหลังจากเว็บไซต์ของคณะกรรมาธิการวิสามัญฯ ไม่มีระเบียบวาระที่ 1 ในส่วน ข้อ 1.1, 1.2 และ 1.3 ตามที่แจ้งในที่ประชุม 

ข้อ 5. เมื่อไปตรวจสอบสรุปผลการประชุมของวันที่ 15 มกราคม 2567 พบว่า ไม่มีการบันทึกการอภิปรายระเบียบวาระที่ 1 ในส่วน ข้อ 1.1, 1.2 และ 1.3 ไว้แต่อย่างใด

ข้อ 6. อนึ่ง ขอให้ตรวจสอบและชี้แจงด้วยว่า เหตุใด เอกสารคณะกรรมาธิการศึกษาการจัดทำและติดตามการบริหารงบประมาณ จึงไม่ส่งให้ข้าฯ  และคณะกรรมการวิสามัญฯ จะดำเนินการใด ๆ เพื่อปฏิบัติตามข้อสังเกตดังกล่าว หรือไม่ อย่างไร และจะแจ้งกลับไปยังประธานสภาผู้แทนราษฎร หรือไม่ หากจะปฏิบัติหรือไม่ปฏิบัติตามความในหนังสือที่ สผ 0014/326  ขอให้ที่ประชุมคณะกรรมาธิการวิสามัญฯ ได้มีมติไว้เป็นหลักฐานด้วย โดยขอให้ยกเรื่องนี้บรรจุในระเบียบวาระเพื่อให้คณะกรรมาธิการฯ มีการพิจารณาโดยด่วนด้วย   
                       
นายเรืองไกร กล่าวสรุปว่า บ่ายนี้ (27 ก.พ.) ก่อนประชุม จะยื่นหนังสือด้วยตนเอง เพื่อขอให้ประธานคณะกรรมการวิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 ตรวจสอบระเบียบวาระการประชุมครั้งที่ 4/2567 วันที่ 15 มกราคม 2567 ว่า ทำไมระเบียบวาระที่ 1 ที่แจ้งในที่ประชุม กับที่ปรากฏในเว็บไซต์ของคณะกรรมาธิการฯ จึงไม่ตรงกัน และทำไม ในสรุปการประชุมจึงไม่มีการบันทึกคำอภิปรายตามระเบียบวาระที่ 1 ในส่วน ข้อ 1.1, 1.2 และ 1.3 ไว้


 

TAGS: #เรืองไกร #งบประมาณ #กมธงบ