“ภูมิธรรม”ติง “พิธา” จะวิจารณ์ปมที่ดิน ให้ศึกษาข้อมูลก่อ

“ภูมิธรรม”ติง “พิธา” จะวิจารณ์ปมที่ดิน ให้ศึกษาข้อมูลก่อ
“ภูมิธรรม” สอน “พิธา” จะวิจารณ์ปมที่ดิน ให้ศึกษาข้อมูลก่อน กวักมือ มานั่งคุยแบบยอมรับความจริง แซว สงสัยเริ่มต้นหาเสียง อบจ. เมิน ฝ่ายค้านยึกยักอภิปรายแบบไหน ลั่น ได้หมด 

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พาณิชย์ เผย กรณีนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ สส.บัญชีรายชื่อ และประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคก้าวไกล ระบุระหว่างลงพื้นที่ อ.หนองวัวซอ จ.อุดรธานี ว่าการให้สิทธิในการเช่าที่ดินราชพัสดุหนองวัวซอไม่ใช่การให้กรรมสิทธิ์ ประชาชนไม่มีความมั่นคงในชีวิตและทรัพย์สินว่า เรารับฟัง แต่อยากเรียกว่าหากเป็นคนเข้ามาทำงานจริงๆ แล้วรู้กฎระเบียบต่างๆ การแก้ไขปัญหาต่างๆ มีกระบวนการ ที่ดินของประชาชนมีหลายรูปแบบ การแก้ไขปัญหาต้องเริ่มที่ความเป็นจริง ทุกคนล้วนปรารถนาให้ประชาชนมีสิ่งที่ดีที่สุด แต่การจัดการปัญหาต้องเข้าใจความเป็นจริง การให้สิทธิต้องขึ้นอยู่กับพื้นที่ หากเป็น ส.ป.ก.จะเป็นรูปแบบหนึ่ง ที่ป่าสงวนเป็นอีกแบบหนึ่ง ที่ราชพัสดุก็เป็นอีกแบบหนึ่ง การวิจารณ์โดยไม่คำนึงถึงเนื้อหา พูดเพื่อใช้ในทางการเมืองตนว่าต้องหลีกเลี่ยง อยากให้มาคุยให้เกิดการแก้ไขปัญหาจริงๆ 
 
ผู้สื่อข่าวถามว่า ความเห็นของนายพิธาเป็นเพราะความเข้าใจผิดหรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า ตนไม่ทราบว่าเป็นความเข้าใจผิดหรือไม่ แต่อยากให้ฝ่ายค้านดูความเป็นจริง และช่วยกันแก้ไขปัญหาประเทศชาติดีกว่านั่งพูดแล้วพยายามมองให้เป็นประเด็นการเมือง เมื่อถามย้ำว่า มองว่าเป็นการตีกินทางการเมืองหรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า จะตีกินหรือไม่ ประชาชนเป็นคนตัดสิน แต่ต้องดูเจตนารมณ์ วันนี้รัฐบาลพยายามทำให้ประชาชนอยู่ได้อย่างเหมาะสม หากจะมาบอกว่าแค่นี้ไม่ใช่สิทธิทำกินจริงๆ ไม่ได้ดูเลยว่าปัญหาที่ดินของประเทศมีกี่ลักษณะ มีประเด็นอะไรบ้าง รัฐบาลต้องแก้ไขจากสภาพที่เป็นจริง ตนว่านายพิธาต้องไปดูรายละเอียดอะไรต่างๆ ให้มากขึ้นก่อนวิจารณ์ อย่าหยุดเฉพาะเรื่องเดียวแล้วเอาใจพี่น้องประชาชนอย่างเดียว และก่อนจะวิจารณ์ควรไปดูว่าที่ดินแต่ละส่วนมีความแตกต่างกันอย่างไร กฎหมายเอื้ออำนวยให้แค่ไหน เรามีกฎหมายอยู่ก็ต้องปฏิบัติตามกฎหมาย หากกฎหมายที่มีอยู่ไม่เหมาะสมก็มาเสนอว่ากฎหมายนั้นมีข้อจำกัดอย่างไร รัฐบาลชัดเจนอะไรแก้ไขได้ก็แก้ไข อะไรที่ยังไม่ได้ก็หาทางออก

“อยากให้ดูในรายละเอียดแล้วค่อยมาคุยกัน ผมพร้อมนั่งคุยด้วยถ้าอยากคุย แต่ต้องคุยบนพื้นฐานที่ยอมรับความเป็นจริงก่อน เพราะมันหมดฤดูหาเสียงแล้ว หรือว่าอาจจะเริ่มต้นใหม่ จะหาเสียง อบจ.หรือเปล่า ก็ไม่รู้ แต่ผมว่ามาคุยกันดีกว่าว่าจะแก้ปัญหาอย่างไร และนี่ผมเชิญแล้ว หากไม่มาคุยก็เป็นเรื่องของเขา ถ้าอยากมาคุยติดต่อมาได้ หากจะไม่มาก็ขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของเขา”นายภูมิธรรม กล่าว   

นายภูมิธรรม กล่าวถึง กรณีที่ฝ่ายค้านเตรียมยื่นอภิปราย แต่ยังไม่ชัดเจนว่าเป็นการอภิปรายทั่วไปโดยไม่ลงมติ หรืออภิปรายไม่ไว้วางใจ ว่า เรื่องนี้ต้องถามฝ่ายค้าน เพราะรัฐบาลไม่ได้รู้สึกว่ามีปัญหาอะไร เราทำงาน ฝ่ายค้านจะยื่นหรือไม่ยื่นเราก็ทำงาน ฝ่ายค้านจะยุติก็ดี เราจะได้ทำงานสะดวกสบายขึ้น ฝ่ายค้านจะยื่นก็ดี ข้อคลางแคลงใจ ทำให้สาธารณะรับรู้ เราก็พร้อมชี้แจง วันนี้การทำงานอยู่ในมือพวกเรา เรากำลังทำงาน ถ้ามีอะไรไม่เข้าใจเราจะได้ชี้แจง จะยื่นหรือไม่ยื่นไม่ใช่ประเด็นที่รัฐบาลให้ความสำคัญ ตอนนี้รัฐบาลเดินหน้าทำงาน

ผู้สื่อข่าวถามว่า ประเด็นที่จะอภิปราย อาจจะไม่ได้เจาะจงไปที่เรื่องงบ แต่เจาะจงไปที่นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี นายภูมิธรรม กล่าวว่า อยู่ที่ฝ่ายค้านว่าเขาให้ความสำคัญกับอะไร ให้ความสำคัญกับประชาชนที่กำลังเดือดร้อนหรือไม่ หรือให้ความสำคัญกับประเด็นการเมืองที่จะหยิบขึ้นมาแล้วให้ตัวเองได้แสดงทัศนะความเห็นหรือไม่ อย่างไร ตนไม่ทราบ ต้องถามเขา

TAGS: #ภูมิธรรม #ที่ดิน #หนองวัวซอ #พิธา #ก้าวไกล