“ภูมิธรรม”อยากให้ “ยิ่งลักษณ์”กลับไทยโดยเร็ว ลั่นต้องคืนความเป็นธรรมคดียึดทรัพย์

“ภูมิธรรม”อยากให้ “ยิ่งลักษณ์”กลับไทยโดยเร็ว ลั่นต้องคืนความเป็นธรรมคดียึดทรัพย์
“ภูมิธรรม” อยากให้  “ยิ่งลักษณ์” กลับประเทศโดยเร็ว แฟนคลับรอต้อนรับอยู่ ลั่นต้องคืนความเป็นธรรมให้ หลังคดีแพ่งจบ แต่บ้านถูกยึดไปแล้ว

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พาณิชย์ ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ยกฟ้อง น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี กรณีโรดโชว์ ว่า ต้องขอแสดงความยินดีกับ น.ส.ยิ่งลักษณ์ นี่เป็นผลของการทำงานที่มีความตั้งใจจริง ซึ่ง น.ส.ยิ่งลักษณ์ สู้คดีมาตลอด และสู้คดีจนสามารถพิสูจน์ให้เห็นได้ว่า ความจริงมันเป็นเรื่องการของออกไปเคลื่อนไหวทำนิทรรศการ เพื่อเรียกร้องให้คนเข้าใจและเผยแพร่นโยบายของรัฐบาลเพื่อในอนาคตปี 2020 การดำเนินการตรงนี้มีกระบวนการที่ถูกต้อง

นายภูมิธรรม กล่าวว่า ความตั้งใจของคนที่ตั้งคำถามเราก็ต้องไปเคลียร์ เพื่อไม่ให้เกิดปัญหา แต่ก็ต้องให้กำลังใจและให้โอกาสคนที่ทำงานด้วย ไม่เช่นนั้นถ้าไม่กล้าทำอะไรเลย ปัญหาจะไม่สามารถแก้ได้ แต่ถ้ากล้าทำงานก็อาจจะทำให้เจอปัญหาแบบนี้ ซึ่งผู้ที่ทำนโยบาย เราพยายามทำทุกอย่างให้รัดกุม เพื่อไม่ให้เกิดปัญหา

“เราต้องกล้าคิด กล้าทำ ไม่อย่างนั้นปัญหาจะแก้ไม่ได้ ถ้ามัวแต่กลัวทั้งหมดปัญหาจะยิ่งสะสมมากขึ้น แต่เมื่อเราเริ่มทำงานและเริ่มมีข้อกล่าวหาหน้าที่เราคือ ต้องพิสูจน์ความจริง จึงอยากให้ประชาชนได้เข้าใจว่า เรื่องเหล่านี้ต้องดำเนินการให้เกิดความเข้าใจเพื่อไม่ให้ผู้ปฏิบัติงานเสียกำลังใจและขาดกำลังใจ ไม่เช่นนั้นประเทศจะมีปัญหา” นายภูมิธรรม กล่าว

ผู้สื่อข่าวถามว่า ถ้าคดี น.ส.ยิ่งลักษณ์ เสร็จสิ้นแล้ว สามารถเดินทางกลับประเทศไทยได้ใช่หรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า ตนตอบแทน น.ส.ยิ่งลักษณ์ ไม่ได้ว่าจะกลับมาประเทศไทยหรือจะยังอยู่ต่างประเทศต่อ เพราะลูกชายของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ยังศึกษาอยู่ที่อังกฤษ ก็แล้วแต่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ แต่คิดว่าปัญหา น.ส.ยิ่งลักษณ์ เบาที่สุด เพราะเรื่องต่างๆ ที่เกิดขึ้น โดยเฉพาะเรื่องจำนำข้าว ซึ่งต้องรอการพิสูจน์อีกหลายอย่าง และไม่ใช่เรื่องที่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ทุจริต แต่เป็นเรื่องที่โดนกฎหมายอาญามาตรา 157 เรื่องนี้มันพูดยากว่ามันผิดแค่ไหน แต่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ได้รับการตัดสินบางส่วนจากศาลไปแล้วว่าไม่ได้มีปัญหาอะไร ดังนั้น ต้องให้กำลังใจท่าน เพราะถ้าเกิดแบบนี้ขึ้นเรื่อยๆ คนจะไม่มีกำลังใจทำงาน ความจริงที่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ทำเพื่ออนาคตปี 2020 ถือเป็นเรื่องที่ดีมาก เป็นการบอกให้คนไทยคิดไปให้ไกล เป็นการเอาสิ่งที่ตัวเองคิดไปให้ประชาชนได้รับรู้ โดยมีสื่อมาช่วย ถ้าการทำแบบนี้ผิด ทีหลังคนก็ไม่กล้าทำอะไรเลย

“ผมขอให้กำลังใจนายกฯยิ่งลักษณ์ และอยากให้กลับประเทศ ถ้ากลับมาได้ก็จะเป็นเรื่องดี เพราะแฟนคลับ ประชาชนที่เคยเห็นผลงานของท่าน ก็อยากให้กลับมาโดยเร็ว ผมเองก็รอต้อนรับท่านอย่างเต็มที่เหมือนกันในฐานะอดีตนายกฯ ซึ่งเป็นที่เคารพรักของทุกคน และเป็นที่รักของผมด้วย” นายภูมิธรรม กล่าว

ผู้สื่อข่าวถามว่า ต้องเตรียมชี้แจงกับประชาชนอีกกลุ่มหนึ่งที่อาจมีข้อสงสัยว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ จะได้กลับเข้าประเทศมาเหมือนกับกรณีของ นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ ด้วย นายภูมิธรรม กล่าวว่า จะมาแบบไหนไม่มีใครทราบ เพราะมันเป็นเรื่องของคดี จะเอา น.ส.ยิ่งลักษณ์ มาเปรียบเทียบกับกรณีนายทักษิณ ไม่ได้ มันคนละคดีกัน กรณีของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ หลายคดีจบไปแล้ว ซึ่งจะจัดการอย่างไรก็ยังเป็นปัญหา คดีแพ่งจบไปแล้ว แต่บ้าน น.ส.ยิ่งลักษณ์ ถูกยึดไปแล้ว จะทำอย่างไรดี ดังนั้น ต้องเข้าใจประเด็นนี้ ต้องคืนความเป็นธรรมให้กับท่าน

เมื่อถามว่า การที่อดีตนายกฯทั้ง 2 คน กลับมาอยู่ในประเทศไทย จะส่งผลดีต่อสถานการณ์ทางการเมืองอย่างไร นายภูมิธรรม กล่าวว่า มันไม่น่าจะเกี่ยวกัน เรื่องนี้เป็นเรื่องของการคืนความเป็นธรรมให้คน ถ้าคนไม่ผิดเราจะมาตั้งเงื่อนไขทางการเมืองมันก็ไม่ถูก เพราะอยู่ดีๆ จะมาบอกห้ามอย่างนั้นอย่างนี้ มันเป็นสิทธิพลเมือง เรามีหน้าที่ เราสามารถอยู่ได้ในถิ่นฐาน เป็นคนละเรื่องกับการเมือง ที่ผ่านมามีการเรียกร้องให้พิสูจน์ ท่านก็พิสูจน์แล้ว เมื่อคดีจบ ไม่มีความผิดอะไร เป็นเรื่องของความเข้าใจผิด แล้วจะไม่ให้โอกาสท่านได้กลับประเทศ แล้วมาตั้งคำถามว่ากลับมาแล้วจะมีผลทางการเมืองได้อย่างไร มันไม่ใช่จุดเริ่มต้นที่ถูกต้อง ต้องเริ่มต้นที่ว่าท่านได้รับความยุติธรรมหรือไม่ ผิดจริงหรือไม่ เมื่อท่านไม่ผิด ไม่ได้รับความยุติธรรม ก็ต้องคืนความยุติธรรมให้กับท่าน แล้วยังจะมาตั้งคำถามแบบนี้อีกหรือ ตนว่าอคติมากไปหน่อยหรือไม่ ถ้าตั้งคำถามแบบนี้ตนว่าแย่เหมือนกัน แบบนี้คนคงจะอยู่ประเทศนี้ยากแล้ว

TAGS: #ยิ่งลักษณ์ #ภูมิธรรม #ยึดทรัพย์